10 kỹ năng nhà tuyển dụng tìm kiếm ở các ứng viên trong năm 2021

A better you 8 Th06 2021

Chúng ta đã đi được nửa chặng đường của năm 2021. Thị trường việc làm đã thay đổi rất nhiều so với những gì chúng ta từng biết. Làm việc ở nhà, các buổi họp trực tuyến đòi hỏi mỗi nhân viên cần có những kỹ năng thích ứng linh hoạt để đảm bảo hoàn thành tốt công việc tốt trong bối cảnh dịch Covid19.

Vậy những kỹ năng nào mà nhà tuyển dụng ưu tiên tìm kiếm trong năm 2021 này. Và làm cách nào để mỗi người chúng ta rèn luyện những kỹ năng này để thích ứng với tình hình hiện tại. Dưới đây là 10 kỹ năng nhà tuyển dụng ưu tiên tìm kiếm trong bối cảnh hiện nay (Tổng hợp chia sẻ của các chuyên gia trong Hội thảo về Nhân sự Forbes).

Không ngừng học hỏi (Continuous Learning)

Thế giới ngày nay thay đổi không ngừng từng ngày. Và có số thời điểm những thay đổi diễn ra trong từng phút. Kỹ năng học tập là một kỹ năng được ưu tiên hàng đầu giúp mỗi nhân sự không bị lạc hậu trước những thay đổi. Người có khả năng học hỏi nhanh nhẹn sẽ có cơ hội thành công và phát triển hơn.

Khả năng học hỏi là một khả năng sẽ không bao giờ lỗi thời dù cho bất kỳ thời điểm nào. Học sao cho đúng? Học sao cho hợp lý và tiếp thu được những kiến thức một cách tốt nhất? Bạn có thể tham khảo những cuốn sách sau:

  • Phương pháp học hỏi từ cụ Thu Giang Nguyễn Duy Cần. Cuốn sách này tuy đã được xuất bản từ rất lâu nhưng giá trị của sách vẫn còn nguyên vẹn. Những tư tưởng, chủ đề của sách vẫn phù hợp và có thể áp dụng trong đời sống hiện nay
Sách nói Tôi Tự Học của tác giả Thu Giang Nguyễn Duy Cần | Fonos
Viết bởi tác giả Thu Giang Nguyễn Duy Cần, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Tôi Tự Học miễn phí!
  • Triết lý học tập từ phương Tây. Mỗi người có những thế mạnh khác nhau. Bạn có thể tìm hiểu cách thức học hỏi phù hợp với chính mình qua sách nói Học Khôn Ngoan Mà Không Gian Nan của nhà giáo dục Kevin Paul
Sách nói Học Khôn Ngoan Mà Không Gian Nan của tác giả Kevin Paul | Fonos
Viết bởi tác giả Kevin Paul, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Học Khôn Ngoan Mà Không Gian Nan miễn phí!
  • Rèn luyện khả năng ghi nhớ kiến thức từ Eran Katz, người lập kỷ lục Guinness về khả năng nhớ được một dãy 500 chữ số chỉ sau một lần nghe, là một trong những người đàn ông Israel đã làm kinh ngạc thế giới. Khả năng ghi nhớ là khả năng có thể rèn luyện được
Sách nói Bí Mật Của Một Trí Nhớ Siêu Phàm của tác giả Eran Katz | Fonos
Viết bởi tác giả Eran Katz, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Bí Mật Của Một Trí Nhớ Siêu Phàm miễn phí!

Tư duy cầu tiến (Growth Mindset)

Tư duy cầu tiến luôn nằm trong top đầu những kỹ năng mà rất nhiều nhà tuyển dụng ưu tiên tìm kiếm. Hầu hết các công ty sẵn sàng tuyển dụng một người ý chí học hỏi và sự linh hoạt hơn là một người có đầy đủ kiến thức chuyên môn nhưng không có sự linh hoạt và tính tò mò.

Nhà tâm lý học nổi tiếng Carol S. Dweck sau nhiều thập niên nghiên cứu về thành công đã khám phá ra một ý tưởng thực sự mang tính đột phá – sức mạnh tư duy của chúng ta, sức mạnh của tư duy cầu tiến (growth mindset). Bạn có tham khảo thêm những nghiên cứu của Carol và đi sâu vào cách rèn luyện tư duy cầu tiến thông qua cuốn sách “Tâm Lý Học Thành Công”

Nếu bạn yêu thích các chủ để về tâm lý và tư duy, bạn có thể tìm hiểu thêm những cuốn sách xoay quanh chủ đề này tại đây.

Kỹ năng phản biện (Critical Thinking)

Kỹ năng phản biện sẽ trở nên vô cùng quan trọng trong một thế giới hậu Covid. Các doanh nghiệp sẽ liên tục gặp những thách thức đòi hỏi mỗi nhân viên phải có khả năng phân tích và đánh giá tốt thông tin. Kỹ năng phản biện không thể tự nhiên mà có và hoàn toàn có thể rèn luyện được.

Chìa khóa để trở thành một người có kỹ năng phản biện tốt chính là sự tự nhận thức về mình. Chúng ta phải biết được quá trình suy nghĩ, cách thức tư duy của chính mình. Để hiểu rõ hơn cách thức tư duy của chính mình, tránh những bẫy tư duy và phát triển kỹ năng phản biện. bạn có thể tìm hiểu thêm trong cuốn sách Tư Duy Nhanh Và Chậm Của Daniel Kahneman. Cuốn sách là tổng hợp tất cả nghiên cứu được tiến hành qua nhiều thập kỷ của nhà tâm lý học từng đạt giải Nobel Kinh tế Daniel Kahneman sẽ cho bạn thấy những sự hợp lý và phi lý trong tư duy của chính bạn.

Kỹ năng sinh tồn (Survival Skills)

Kỹ năng sinh tồn trong bối cảnh hiện nay không mang ý nghĩa là có thể sống sót trong điều kiện ngoài thiên nhiên hoang dã mà chính là khả năng thích ứng với môi trường liên tục thay đổi và sự vững vàng trước khủng hoảng. Những người có khả năng sinh tồn cao là những người dù chịu nhiều bầm dập trên hành trình sự nghiệp của họ nhưng vẫn tiến về phía trước và thành công.

Bài học từ những người thành công sẽ truyền cảm hứng cho bạn để vượt qua những khó khăn. Lấy ví dụ như Elon Musk, năm 2008, ông phải đối diện với những khủng hoảng lớn trong cuộc đời. Cuộc hôn nhân lâu năm tan vỡ, Tesla đứng trên bờ vực phá sản, duy trì 3 công ty SpaceX, Tesla và SolarCity trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế khiến Elon Musk gần như kiệt quệ. Đối với Gracias, nhà đầu tư của Tesla, SpaceX và là bạn của Musk, giai đoạn 2008 đã hé lộ cho ông biết thêm về con người Musk : “Những gì anh ấy phải trải qua vào năm 2008 có thể đánh gục bất kỳ ai khác. Nhưng anh ấy không chỉ sống sót, mà còn vẫn làm việc và kiên định”.

Sách nói Elon Musk: Tesla, Spacex Và Sứ Mệnh Tìm Kiếm Một Tương Lai Ngoài Sức Tưởng Tượng của tác giả Ashlee Vance | Fonos
Viết bởi tác giả Ashlee Vance, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Elon Musk: Tesla, Spacex Và Sứ Mệnh Tìm Kiếm Một Tương Lai Ngoài Sức Tưởng Tượng miễn phí!

Những cuốn sách khác bạn có thể tham khảo thêm:

Sức bật tinh thần (Resilience)

Sức bật tinh thần là sức mạnh tâm lý giúp chúng ta vượt qua những nghịch cảnh trong cuộc sống. Khi có sức bật, chúng ta được tiếp thêm năng lượng để phục hồi sau những khó khăn. Sức bật của mỗi người càng được minh chứng rõ ràng hơn trong thời kỳ đại dịch hay thiên tai, khi mà cả nhân loại đang đứng trước một cuộc khủng hoảng. Chính vì vậy, các nhà tuyển dụng ưu tiên tìm kiếm những ứng viên có sức bật tinh thần tốt trong bối cảnh đại dịch Covid19.

Một trong những cách tăng cường sức bật là thực hành chánh niệm. Điều này giúp bạn tập trung vào trải nghiệm hiện tại với những suy nghĩ, cảm xúc cân bằng và chấp nhận hơn. Bên cạnh đó, thực hành chánh niệm có những lợi ích về mặt sức khoẻ như:

  • Giảm căng thẳng cuộc sống, kiệt sức công việc
  • Cải thiện giấc ngủ
  • Hỗ trợ cải thiện cuộc sống với các bệnh lý mãn tính: tiểu đường, cao huyết áp, đau mãn tính.

Bạn không cần phải dành 1 tiếng mỗi ngày để thiền mà có thể thực hành từ những việc nhỏ theo sự hướng dẫn của thiền sư Thích Nhất Hạnh. Mỗi ngày từng hành động nhỏ để nâng cao sức bật tinh thần nhé.

Sách nói Gieo Trồng Hạnh Phúc của tác giả Thích Nhất Hạnh | Fonos
Viết bởi tác giả Thích Nhất Hạnh , độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Gieo Trồng Hạnh Phúc miễn phí!

Những cuốn sách của thiền sư Thích Nhất Hạnh giúp bạn kiếm tìm sự bình yên trong cuộc sống hằng ngày. Điều này sẽ giúp bạn nâng cao sức mạnh tinh thần cho chính mình. Hiện nay, các cuốn sách của thiền sư đã có mặt đầy đủ trên ứng dụng Fonos. Bạn có thể tìm hiểu thêm.

Sự linh hoạt (Flexibility)

Trong năm nay, cứ mỗi khi chúng ta bắt đầu làm quen với trạng thái “bình thường mới" thì lại có những sự thay đổi diễn ra. Công việc lâu nay ta vẫn làm nó có thể có những tiêu chuẩn mới, cách thức thực hiện mới tuỳ theo tình hình. Và tình hình hiện nay thì biến động diễn ra không ngừng. Vì vậy, những ứng viên có sự linh hoạt sẽ ghi điểm tốt trong mắt nhà tuyển dụng.

Sự tận tâm (Dedication)

Trong năm nay, thời gian làm việc ở nhà khá nhiều. Những cuộc họp online diễn ra thường xuyên hơn. Các công ty kỳ vọng ở những nhân viên của mình sự tận tâm dù không thể gặp mặt nhau hằng ngày.

Tuy nhiên, khó để duy trì sự tận tâm hay giữ lửa cho công việc khi phải làm việc ở nhà, trong một môi trường mà nhiều thứ gây phân tâm. Hay dưới áp lực công việc do tình hình dịch, bạn vẫn không bị đuối sức.

Những lúc như vậy, hãy thả lỏng mình. Fonos khuyên bạn thử nghe “Chuyện Thực Tập" của tác giả Đặng Huỳnh Mai Anh. Những câu chuyện trong sách sẽ gợi cho bạn về những ký ức công sở đầu tiên, những giá trị chân chất, giản đơn từng gắn liền với chúng ta.

Sách nói Chuyện Thực Tập của tác giả Đặng Huỳnh Mai Anh | Fonos
Viết bởi tác giả Đặng Huỳnh Mai Anh , độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Chuyện Thực Tập miễn phí!

Tư duy huấn luyện (Coaching mindset)

Khi thị trường liên tục thay đổi, kỹ năng hướng dẫn và dẫn dắt đội nhóm mình bắt kịp với tiến độ công việc là một kỹ năng mà nhà tuyển dụng ưu tiên.

Làm sao để gắn kết mọi người trong bối cảnh “xa mặt"? Làm sao để hỗ trợ những thành viên gặp khó khăn? Nếu bạn không chỉ làm tốt công việc của mình mà có thể hỗ trợ những người xung quanh cùng tiến bước, đó sẽ là một điểm cộng cho bạn.

Nếu bạn là một người làm việc độc lập hay đang gặp khó khăn trong việc kết nối với mọi người trong nhóm, cuốn sách này sẽ hỗ trợ cho bạn.

Sách nói 17 Nguyên Tắc Vàng Trong Làm Việc Nhóm của tác giả John C. Maxwell | Fonos
Viết bởi tác giả John C. Maxwell , độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói 17 Nguyên Tắc Vàng Trong Làm Việc Nhóm miễn phí!

Thoải mái với những điều mơ hồ (Comfort With Ambiguity)

Trong một thế giới này, không có điều gì là chắc chắn và với tình hình hiện giờ, mọi thứ trở nên khó đoán định hơn bao giờ hết. Các mô hình, các chiến lược và các dự án có thể hoàn toàn thay đổi sau một đêm. Đặc biệt những ai đang làm trong các công ty start-up.

Để thoải mái trước những điều mơ hồ, hãy đảm bảo bạn có kỹ năng giao tiếp tốt. Hãy biết yêu cầu sự trợ giúp, hãy đặt câu hỏi nếu chưa rõ. Giao tiếp chính là hành trang giúp bạn đối diện với sự mơ hồ.

Phát triển trong môi trường ảo (Thriving In A Virtual Environment)

Việc sử dụng các công cụ trực tuyến để hỗ trợ cho công việc ngày càng thông dụng trong các công ty. Chính vì vậy, ngoài những kỹ năng trên, ứng viên cần cho thấy mình có khả năng đáp ứng tốt với sự phát triển của công nghệ. Có khả năng áp dụng công nghệ để hỗ trợ cho công việc.

---

Bài viết tham khảo từ những chia sẻ của các chuyên gia trong Hội thảo về Nhân sự Forbes hi vọng sẽ giúp ích cho bạn nắm được những kỹ năng cần thiết và dành thời gian học hỏi thêm những kỹ năng này.

Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội thăng tiến trong công việc, bài viết này sẽ giúp ích cho bạn.

Great! You've successfully subscribed.
Great! Next, complete checkout for full access.
Welcome back! You've successfully signed in.
Success! Your account is fully activated, you now have access to all content.