Những cuốn sách hay nhất từ Thiền sư Thích Nhất Hạnh giúp bạn tìm thấy hạnh phúc đích thực trong cuộc sống

Những tờ báo uy tín nhất thế giới viết về một thiền sư người Việt Nam tên Thích Nhất Hạnh. Họ gọi ông là “thầy” và chú thích đó là từ tiếng Việt mang nghĩa “teacher”. Đến nay, Thầy đã viết đến hơn 100 đầu sách bằng tiếng Anh về thiền định, chánh niệm, Đạo Bụt Dấn Thân, các bài thơ, truyện thiếu nhi và bình luận về các văn bản Phật giáo cổ. Sách của Thầy đã bán hơn ba triệu bản chỉ riêng tại Hoa Kỳ.

Lời dạy của Thầy trong những cuốn sách này chỉ là khi chú tâm vào hơi thở, chúng ta có thể học cách sống hạnh phúc trong giây phút hiện tại. Đó là cách đơn giản nhất, và cũng là cách duy nhất để luôn được bình yên với chính bản thân mình, với những người xung quanh và với thế giới. Nếu bạn muốn tìm lời khuyên của Thầy để giải quyết những vấn đề của mình, hay muốn tìm hạnh phúc đích thực trong cuộc sống, đây là những cuốn sách trong kho tàng của Thầy mà Fonos gợi ý bạn nên bắt đầu đọc.

Sách dành cho người muốn chữa lành những tổn thương trong gia đình mình: Tìm bình yên trong gia đình

sach-hay-nhat-tu-thien-su-thich-nhat-hanh
“Khổ đau hay hạnh phúc đều mang tính hữu cơ, nghĩa là có thể chuyển đổi được”. Đây là cuốn sách sẽ giúp bạn chuyển đổi những khổ đau trong gia đình thành hạnh phúc và giúp bạn giữ gìn niềm hạnh phúc đang có sẵn trong gia đình mình.

Cuốn sách tập hợp những câu hỏi về vấn đề gia đình và lời đáp từ Thiền sư Thích Nhất Hạnh cùng quý thầy quý sư cô Làng Mai. Đây là những vấn đề có thể xuất hiện trong mọi gia đình: sự khác biệt và xung đột giữa những thế hệ, những tổn thương cảm xúc của các thành viên gia đình, nỗi đau mất mát người thân,... Dù là vấn đề gì, các thầy, các sư cô đều sẽ giúp chúng ta nhìn nhận vấn đề từ chính bản thân mình. Khi đó, chúng ta mới có thể dừng đổ lỗi mà tự mình chữa lành những tổn thương trong gia đình mình.

Nghe thử chương 1 miễn phí trên ứng dụng Fonos:

Sách nói Tìm Bình Yên Trong Gia Đình của tác giả Thích Nhất Hạnh | Fonos
Viết bởi tác giả Thích Nhất Hạnh , độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Tìm Bình Yên Trong Gia Đình miễn phí!

Thực tập lắng nghe chính mình: Tĩnh Lặng

Còn sống và bước đi trên mặt đất này là một phép lạ, nhưng hầu hết chúng ta lại chạy đi tìm hạnh phúc ở một nơi xa xôi nào đó như thể là có một nơi tốt đẹp hơn để đến vậy. Chúng ta mất rất nhiều thời gian để đi tìm hạnh phúc trong khi đó thế giới quanh ta tràn đầy những mầu nhiệm. Những vẻ đẹp của đất trời đang gọi ta từng ngày, từng giờ nhưng hiếm khi ta nghe được. Điều kiện căn bản để chúng ta có thể nghe và đáp lại những tiếng gọi ấy là sự tĩnh lặng. Nếu không có sự tĩnh lặng trong tự thân, nếu thân tâm ta đầy sự ồn ào, náo loạn thì ta không thể nghe được tiếng gọi của vẻ đẹp ấy. Có một đài radio đang hoạt động trong đầu ta, đó là đài NST (Non Stop Thinking) – đài suy nghĩ liên tục không ngừng. Tâm ta đầy tiếng ồn) vì vậy ta không thể nghe được tiếng gọi của sự sống, tiếng gọi của tình thương.

Trái tim ta đang gọi ta mà ta không nghe thấy. Ta không có thời gian để lắng nghe trái tim mình.

Chánh niệm là sự thực tập làm cho những tiếng ồn trong mình yên lắng lại. Không có chánh niệm, chúng ta có thể bị nhiều thứ lôi kéo, chẳng hạn như những tiếc nuối,  buồn phiền trong quá khứ. Ta hồi tưởng lại những ký ức, hồi tưởng lại những gì đã  trải qua, để khổ đi khổ lại, để đau đi đau lại những niềm đau mà ta đã đi qua. Chúng ta rất dễ bị kẹt vào ngục tù của quá khứ. Chúng ta cũng có thể bị tương lai lôi kéo. Những người lo lắng, sợ hãi về tương lai cũng bị giam hãm trong tù ngục như những  người bị quá khứ trói buộc. Sợ hãi, lo lắng, hoang mang ngăn cản ta, không cho ta nghe được tiếng gọi của hạnh phúc. Vì vậy, tương lai cũng trở thành ngục tù.

Sách nói Tĩnh Lặng của tác giả Thích Nhất Hạnh | Fonos
Viết bởi tác giả Thích Nhất Hạnh , độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Tĩnh Lặng miễn phí!

Cuốn sách giúp ta học cách sống hoà hợp với thiên nhiên và mọi người: Hướng Đi Của Đạo Bụt Cho Hòa Bình Và Sinh Môi

“Mỗi người chúng ta đều có thể đóng góp một cái gì đó cho công việc bảo vệ và chăm sóc hành tinh xinh đẹp của chúng ta. Phải sống như thế nào để con cháu chúng ta có một tương lai tươi sáng, đó là gia tài đích thực ta để lại cho con cháu chúng ta”. - thầy Thích Nhất Hạnh

Nếu chúng ta muốn sống bình an hạnh phúc, chúng ta cũng phải giúp cho những loài khác sống bình an hạnh phúc. Một nền văn minh mà trong đó ta phải chém giết và bóc lột lẫn nhau để sống là một nền văn minh không lành mạnh. Muốn có một nền văn minh lành mạnh, tất cả mọi người dân phải có quyền bình đẳng về giáo dục, về công ăn việc làm, có đủ thức ăn, chỗ ở, không khí và nước uống trong sạch. Họ có tự do đi lại và có thể ở bất cứ nơi đâu.

Con người là một phần của thiên nhiên, chúng ta cần ý thức rõ điều này trước khi biết cách tạo dựng một đời sống hòa hợp giữa con người với nhau. Nếu ta vẫn còn tâm độc ác, muốn chia cắt, thì ta phá hủy tính hài hòa nơi con người và nơi thiên nhiên. Chúng ta cần những đạo luật có nội dung từ bi giúp ta biết hành xử nhẹ nhàng với chính bản thân mình và với thiên nhiên, nhờ đó, ta có thể chữa trị được những thương tích và chấm dứt được tình trạng độc ác đối với con người và thiên nhiên.

Chúng ta cần phải học cách sống hài hòa với thiên nhiên, vì chúng ta là một phần của thiên nhiên. Thiên nhiên có thể rất tàn bạo, có thể gây cho ta rất nhiều thiệt hại. Nhưng ta cần phải đối xử với thiên nhiên như đối xử với chính bản thân mình. Nếu chúng ta tìm cách khống chế thiên nhiên thì thiên nhiên sẽ nổi loạn. Chúng ta phải là những người bạn đầy chân tình đối với thiên nhiên thì chúng ta mới biết cách sử dụng những điều kiện thuận lợi của thiên nhiên để tạo dựng một môi trường sống hài hòa. Điều này đòi hỏi một sự hiểu biết đúng đắn về thiên nhiên. Cuồng phong, bão tố, hạn hán, lũ lụt, núi lửa, sự sinh sôi nẩy nở của những loài sâu bọ độc, tất cả những hiện tượng này gây nguy hại cho sự sống.i xung quanh.

Sách nói Hướng Đi Của Đạo Bụt Cho Hòa Bình Và Sinh Môi của tác giả Thích Nhất Hạnh | Fonos
Viết bởi tác giả Thích Nhất Hạnh , độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Hướng Đi Của Đạo Bụt Cho Hòa Bình Và Sinh Môi miễn phí!

Sách dành cho người muốn tìm sự bình an trong tâm hồn mình: Muốn An Được An

sach-hay-nhat-tu-thien-su-thich-nhat-hanh
Kể từ khi được xuất bản năm 1987, Muốn An Được An đã trở thành tác phẩm kinh điển của văn học tôn giáo đương đại. Thông điệp của cuốn sách này khá đơn giản: muốn an là được an, an cho bản thân mình và cho những người xung quanh. Vấn đề là ta phải muốn.

Ngay những dòng đầu tiên của cuốn sách, thầy viết: “Nếu tự thân ta không có hạnh phúc, bình an thì chúng ta không thể hiến tặng hạnh phúc và bình an cho ai được, kể cả những người ta thương, những người ta cùng chung sống trong một mái ấm gia đình”. Trong Muốn An Được An, bạn không chỉ thực hành thiền tập một mình, mà còn học cách lan tỏa sự bình an đến người thân, bạn bè và cả xã hội. Khi đó, những điều mầu nhiệm sẽ luôn có mặt khắp nơi trong bạn và xung quanh bạn.

Bạn có thể nghe chương 1 cuốn sách này hoàn toàn miễn phí trên ứng dụng Fonos:

Sách nói Muốn An Được An của tác giả Thích Nhất Hạnh | Fonos
Viết bởi tác giả Thích Nhất Hạnh , độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Muốn An Được An miễn phí!

Cẩm nang thực hành chánh niệm đơn giản nhất: Gieo Trồng Hạnh Phúc

Nếu bạn chưa từng biết chánh niệm là gì, đây là đoạn trích từ cuốn sách giúp bạn hiểu một cách đơn giản nhất: “Hãy tưởng tượng ta đang ngắm mặt trời mọc với một số người. Trong khi những người khác đang thưởng thức khung cảnh đẹp đẽ ấy thì ta lại “bận rộn” với những thứ trong đầu mình. Ta bận rộn và lo lắng cho những kế hoạch của ta. Ta nghĩ về quá khứ hoặc tương lai mà không thực sự có mặt để trân quý cơ hội đó. Thay vì thưởng thức cảnh đẹp của buổi bình minh, ta lại để cho những khoảnh khắc quý giá ấy trôi qua oan uổng. Nếu quả thực như vậy, ta có thể sử dụng một phương pháp khác. Mỗi khi tâm ta đi lang thang thì ta kéo tâm về và tập trung tâm ý vào hơi thở vào – ra. Thực tập hơi thở ý thức giúp ta trở về với giây phút hiện tại. Thân tâm hợp nhất, ta sẽ có mặt trọn vẹn để ngắm nhìn, quán chiếu và thưởng thức khung cảnh đẹp đẽ ấy.

Bằng cách trở về với hơi thở, ta lấy lại được sự mầu nhiệm của buổi bình minh.”

Cuộc sống bận rộn không chỉ khiến bạn không tận hưởng được buổi bình minh ấy, mà còn khiến bạn quên trân quý sự có mặt của giây phút hiện tại, của những người xung quanh. Đây là cuốn sách sẽ giúp bạn tập luyện dừng nhịp sống hàng ngày lại và tận hưởng khoảnh khắc bây giờ, ở đây.

Sách nói Gieo Trồng Hạnh Phúc của tác giả Thích Nhất Hạnh | Fonos
Viết bởi tác giả Thích Nhất Hạnh , độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Gieo Trồng Hạnh Phúc miễn phí!

Quán chiếu bản thân: Con Đã Có Đường Đi

Con đã có đường đi là cuốn sách ghi chép lại những bài pháp thoại được nói đến trong ba tháng An Cư Kiết Đông tại Đạo Tràng Mai Thôn. Trong ba tháng an cư này,  ba trăm hành giả đã cùng thiền tọa, thiền hành, chiêm nghiệm và pháp đàm về đề tài “Con Đường Của Bụt, những đóng góp của đạo Bụt cho một nền đạo đức toàn cầu.”

Đây là một tư liệu mà các Phật tử có thể sử dụng để quán chiếu và đi tới một cái thấy thấu triệt về thực tại bản thân và thế giới.

Sách nói Con Đã Có Đường Đi của tác giả Thích Nhất Hạnh | Fonos
Viết bởi tác giả Thích Nhất Hạnh , độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Con Đã Có Đường Đi miễn phí!

Những giáo lý truyền cảm hứng nhất từ Thiền sư Thích Nhất Hạnh: Hạnh Phúc Cầm Tay

Thầy viết trong cuốn sách này “Nhiều người trong xã hội không có hạnh phúc, cho dù những điều kiện hạnh phúc luôn có đó”.

Đi qua từng phần của cuốn sách bạn sẽ dần hiểu rằng hạnh phúc luôn ở trong tay chúng ta, chỉ là chúng ta chưa biết cách nào để nắm giữ nó. Đầu tiên là Chánh niệm, tâm trí luôn hiện diện trong mọi việc ta làm, dù đang thở, đang đi, hay đang nghỉ ngơi. Tiếp theo là Giác ngộ về sự tương tức, sự vô thường, sinh tử,... Sau đó, ta học cách nhìn nhận đúng về Cảm xúc và các mối quan hệ. Cuối cùng mới được An lạc.

Mỗi mục nhỏ của cuốn sách đều rất ngắn. Bạn có thể chỉ đọc một mục mỗi ngày, và thực hành ngay trong ngày. Bạn cũng có thể đọc đi đọc lại cuốn sách này nhiều lần, vì mỗi lần bạn sẽ nhận ra thêm nhiều điều ý nghĩa về hạnh phúc.

Nghe thử chương 1 miễn phí trên ứng dụng Fonos:

Sách nói Hạnh Phúc Cầm Tay của tác giả Thích Nhất Hạnh | Fonos
Viết bởi tác giả Thích Nhất Hạnh , độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Hạnh Phúc Cầm Tay miễn phí!

Đây chỉ là một số ít những cuốn sách hay nhất từ Thiền sư Thích Nhất Hạnh để bạn bắt đầu tìm hiểu những triết lý, những lời dạy của Thầy. Hãy luôn chú tâm đến hơi thở khi bạn chiêm nghiệm chúng, luôn sống trọn vẹn từng giây phút hiện tại và luôn bình an!

Great! You've successfully subscribed.
Great! Next, complete checkout for full access.
Welcome back! You've successfully signed in.
Success! Your account is fully activated, you now have access to all content.