Tủ sách của Thái Vân Linh Book Club trên Fonos năm 2021

Thái Vân Linh Book Club 10 Th03 2021

Cùng Fonos điểm qua tất cả những cuốn sách mà Thái Vân Linh Book Club đã và đang cùng nhau thảo luận trong năm 2021 này nhé.

Tham khảo danh sách sách nói đã được chọn cho Thái Vân Linh Book Club năm 2020 tại đây.

Sách sẽ được cập nhật mỗi tháng.

Hằng tuần chị Linh sẽ chia sẻ những bài học từ mỗi sách nói trên Facebook vào tối thứ 2 hằng tuần và cuối mỗi tháng sẽ có buổi livestream chia sẻ những kiến thức đã được học được qua sách nói.

Cùng học hỏi với TVL Book Club mọi người nhé!

Sách của tháng 01: 100 Triệu Năm Thực Phẩm (Stephen Le)

Sách nói 100 Triệu Năm Thực Phẩm của tác giả Stephen Le | Fonos
Viết bởi tác giả Stephen Le, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói 100 Triệu Năm Thực Phẩm miễn phí!

Một ngày của Linh có lịch trình dày đặc và bản thân Linh vẫn luôn cố gắng tối đa hoá hiệu suất của mình. Để đảm bảo duy trì được nguồn năng lượng tích cực, điều quan trọng chính là sức khoẻ của bạn.

Tăng cường khả năng tập trung và làm việc hiệu quả đòi hỏi một cơ thể khỏe mạnh. Điều này bắt đầu bằng việc ăn những thực phẩm tốt cho sức khỏe, và xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho cơ thể. Đó là lý do TVL Book Club tháng 1 này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về sách nói “100 triệu năm thực phẩm” của Giáo sư Stephen Le. Là một Tiến sĩ Nhân chủng học Sinh học, những giải thích về vấn đề thực phẩm và dinh dưỡng được tác giả khéo léo đặt trong quá trình tiến hoá của loài người. Qua từng chương, chúng ta sẽ cùng xem xét những thực phẩm mà tổ tiên con người đã ăn từ hàng triệu năm trước đến ngày nay, từ côn trùng, trái cây đến thịt cá, tinh bột, sữa trong mối quan hệ với sự tiến hóa và sức khỏe của chúng ta, từ đó rút ra những lời khuyên để cải thiện sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh.

Với những vấn đề liên quan trực tiếp đến sức khỏe, Linh luôn khuyến khích các bạn tìm nguồn đáng tin cậy. Linh chọn sách nói “100 triệu năm thực phẩm” bởi bản thân tác giả Stephen Le không chỉ có nguồn kiến thức khoa học vững chắc, mà tài liệu tham khảo để viết sách của ông cũng rất phong phú.

Xem lại buổi thảo luận Book Club tháng 01/2021 với chủ đề "Khoẻ mạnh dẫn lối thành công"

Sách của tháng 02: Jeff Bezos và Kỷ nguyên Amazon (Brad Stone)

Sách nói Jeff Bezos Và Kỷ Nguyên Amazon của tác giả Brad Stone | Fonos
Viết bởi tác giả Brad Stone, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Jeff Bezos Và Kỷ Nguyên Amazon miễn phí!

Năm vừa qua, chúng ta gặp rất nhiều khó khăn, nhưng đó đồng thời cũng là cơ hội nhảy vọt cho các doanh nghiệp trong ngành thương mại điện tử như Amazon, và cũng có thể là cơ hội kinh doanh cho các cá nhân và doanh nghiệp biết nắm bắt thời cơ.

Cho đến nay, Amazon đã trở thành đế chế thương mại điện tử hàng đầu thế giới và thay đổi cách mà hàng triệu người Mỹ mua sắm.Trong tháng 2 này, Linh muốn cùng TVL Book Club tìm hiểu về cuốn sách Jeff Bezos và Kỷ Nguyên Amazon. Chúng ta hãy cùng nhìn lại cách Jeff Bezos tư duy, cách ông vượt qua những thách thức lớn và cách ngành thương mại điện tử hoạt động.

Amazon cũng nổi tiếng là một môi trường làm việc chuyên nghiệp, khắt khe. Linh cũng rất tò mò cách Jeff Bezos xây dựng đội ngũ điều hành và nhân viên khắp thế giới. Linh tin rằng chúng ta sẽ tìm được những ý tưởng hay để tận dụng tốt sự phát triển của ngành này và học hỏi nhiều điều hữu ích từ tư duy điều hành doanh nghiệp của Jeff Bezos.

Xem lại buổi thảo luận Book Club tháng 02/2021 với chủ đề "Tư duy như Jeff Bezos"

Sách của tháng 03: Elon Musk: Tesla, SpaceX Và Sứ Mệnh Tìm Kiếm Một Tương Lai Ngoài Sức Tưởng Tượng (Ashlee Vance)

Sách nói Elon Musk: Tesla, Spacex Và Sứ Mệnh Tìm Kiếm Một Tương Lai Ngoài Sức Tưởng Tượng của tác giả Ashlee Vance | Fonos
Viết bởi tác giả Ashlee Vance, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Elon Musk: Tesla, Spacex Và Sứ Mệnh Tìm Kiếm Một Tương Lai Ngoài Sức Tưởng Tượng miễn phí!

Elon Musk:

🚀 Anh ấy bị ám ảnh với giấc mơ biến Sao Hỏa thành Trái Đất thứ 2 và đang hiện thực hóa ước mơ bay tới không gian với chi phí rẻ hơn cùng SpaceX

🚗 Anh ấy thách thức những đế chế dầu mỏ hùng mạnh, sáng chế xe hơi điện Tesla có giá cả phù hợp cho người tiêu dùng bình dân

💰 Anh ấy vừa vượt qua Jeff Bezos, ông chủ của Amazon, để trở thành người giàu nhất thế giới

Thiên tài công nghệ Elon Musk - một CEO tự nhận mình điên khùng, và quả thật anh ấy có những sáng kiến vượt xa thời đại và tinh thần quyết liệt theo đuổi mục tiêu của mình bất chấp sự nghi ngờ của người khác rất đáng học hỏi.

Tháng ba này, Linh đã chọn cuốn sách “Elon Musk, Tesla, SpaceX Và Sứ Mệnh Tìm Kiếm Một Tương Lai Ngoài Sức Tưởng Tượng” để chúng ta cùng thảo luận. Elon Musk là minh chứng cho câu nói nổi tiếng của Steve Jobs: “Những người đủ điên rồ nghĩ rằng họ có thể thay đổi thế giới là những người thật sự có thể làm được điều đó”. Không quan trọng bạn đang làm lĩnh vực gì, ở vị trí nào, cách bạn tư duy và tạo ra đột phá mới là điều quan trọng. Chúng ta sẽ được học hỏi điều đó từ sách nói này.

TVL Book Club với sự tham gia đặc biệt của anh Henry Bảo - cựu nhân viên Tesla với chủ đề "Bí mật tư duy đột phá của Elon Musk". Bạn có thể xem lại tại đây:

Sách của tháng 04: Vĩ Đại Do Lựa Chọn (Jim Collins & Morten T Hansen)

Sách nói Vĩ Đại Do Lựa Chọn của tác giả Jim Collins | Fonos
Viết bởi tác giả Jim Collins , độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Vĩ Đại Do Lựa Chọn miễn phí!

Thành công trong một thế giới bất định

Thế giới ngày nay đang trở nên khó đoán định. Làm sao để mỗi người chúng ta biến những thách thức thành cơ hội? Biến những khó khăn thành động lực tiến lên phía trước. Để trả lời cho câu hỏi này, TVL Book Club đã cùng nhau thảo luận sách nói Vĩ đại do lựa chọn của Jim Collins trong tháng 4 vừa qua.

Với 9 năm nghiên cứu, Collins và đồng nghiệp Morten Hansen đã tổng hợp những nguyên tắc mà một công ty cần có để thực sự vững mạnh và trường tồn ngay cả trong những thời kỳ hỗn loạn. Từ công trình nghiên cứu của Jim Collins trên các doanh nghiệp, chúng ta cũng có thể áp dụng những bài học đó ở mức độ cá nhân.

Sách của tháng 05: Tư Duy Nhanh Và Chậm (Daniel Kahneman)

Sách nói Tư Duy Nhanh Và Chậm của tác giả Daniel Kahneman | Fonos
Viết bởi tác giả Daniel Kahneman, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Tư Duy Nhanh Và Chậm miễn phí!

Chúng ta thường muốn “đọc vị” người khác nhưng chưa chắc đã hiểu rõ chính mình - đặc biệt là cách con người tư duy và ra quyết định mỗi ngày. Vì sao có những quyết định được đưa ra nhanh chóng, một vài quyết định khác lại khiến bạn do dự và suy nghĩ rất lâu? Mỗi ngày chúng ta đưa ra hàng loạt lựa chọn, cả trong công việc và cuộc sống, làm sao biết để tránh những bẫy tư duy mà bạn dễ mắc phải khi đưa ra những quyết định quan trọng? Đó là điều mà Linh mong muốn cùng TVL Book Club tìm hiểu từ sách nói Tư Duy Nhanh Và Chậm của Giáo sư Daniel Kahneman tháng này.

Linh tin rằng qua sách nói này, chúng ta sẽ học được thêm nhiều khái niệm mới về tâm lý học hành vi; cũng như gọi tên và hiểu rõ được những suy nghĩ, hành động của mình, để từ đó làm chủ được chúng. Bạn cũng có thể áp dụng những kiến thức này trong việc hoạch định, xây dựng những chiến lược hiệu quả, hay đơn giản là rèn luyện lối suy nghĩ sâu hơn. Ví dụ, khi được hỏi “Cổ phiếu của công ty A có tốt không?”, tùy theo kinh nghiệm và kiến thức riêng, mỗi người sẽ có những nhận định khác nhau. Tuy nhiên, phần lớn câu trả lời đầu tiên của chúng ta sẽ dựa trên cảm xúc và phản ứng của bản thân dành cho thương hiệu A như sức mạnh thương hiệu, trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ, hơn là việc cân nhắc đến yếu tố quyết định, phức tạp hơn là các yếu tố về tài chính của công ty. Những lúc này, bạn cần một bước nghĩ sâu hơn để diễn giải câu hỏi thành “Cổ phiếu của công ty A có thể là một khoản đầu tư tốt không?” để từ đó đưa ra câu trả lời đúng đắn.

Sách của tháng 06: Tiến Bước (Howard Schultz & Dori Jones Yang)

Sách nói Tiến Bước của tác giả Howard Schultz & Dori Jones Yang | Fonos
Viết bởi tác giả Howard Schultz & Dori Jones Yang, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Tiến Bước miễn phí!

Trong cuộc sống, cũng như trong hành trình khởi nghiệp và kinh doanh, ai cũng sẽ trải qua khoảng thời gian khó khăn và thử thách. Có những thời điểm phải đưa ra lựa chọn sống còn. Đó là tình huống mà Howard Schultz - chủ tịch và tổng giám đốc của Starbucks luôn phải đối diện mỗi ngày. Trong sách nói Tiến Bước mà TVL Book Club sẽ cùng tìm hiểu trong tháng 6 này, ông chia sẻ:

“Có những giây phút trong cuộc sống chúng ta gom hết dũng khí để đưa ra những lựa chọn đi ngược với lý lẽ thông thường, hay trái với lời khuyên sáng suốt từ những người chúng ta tin tưởng. Tuy nhiên chúng ta vẫn tiến về phía trước bởi vì, bất chấp mọi rủi ro và lý luận hợp lý, chúng ta vẫn tin tưởng con đường mình đang chọn là đúng và tốt đẹp nhất. Chúng ta từ chối đứng ngoài cuộc, dù rằng chính bản thân cũng không biết chính xác hành động ngày hôm nay sẽ dẫn chúng ta đến đâu.”

Niềm tin vào chính bản thân và những điều đúng đắn sẽ là động lực để chúng ta không ngừng hoàn thiện mình, thôi thúc ta tiến về phía trước, và theo đuổi những giấc mơ lớn lao mà người khác không dám mơ đến.

Linh cũng tò mò về sự nhiệt huyết với cà phê của Howard Schultz và cách ông không ngừng cải tiến, không chấp nhận dậm chân tại chỗ để mang đến những sản phẩm và trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Linh tin rằng những bài học và kinh nghiệm trên hành trình đưa Starbucks vượt qua khó khăn thử thách và vươn mình trở thành một trong những chuỗi cafe lớn nhất trên thế giới mà Howard Schultz chia sẻ trong sách nói Tiến Bước sẽ cung cấp cho bạn thêm nhiều kiến thức, truyền cảm hứng mạnh mẽ, và giúp bạn tìm được con đường tiến bước của riêng mình.

Sách của tháng 07: Tiến Bước (Howard Schultz & Dori Jones Yang)

Sách nói Dẫn Dắt Người Dùng của tác giả Nir Eyal | Fonos
Viết bởi tác giả Nir Eyal, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Dẫn Dắt Người Dùng miễn phí!

Bạn có bao giờ tự hỏi: Những công ty công nghệ đã làm thế nào khiến bạn trở nên “nghiện" Youtube và Facebook? Làm thế nào mà một vài phút kiểm tra Facebook trở thành nhu cầu bức thiết của bạn hằng ngày?

Câu trả lời chính là ở việc định hình thói quen (habit-forming). Trong Thái Vân Linh Book Club tháng 7 này, hãy cùng Linh tìm hiểu các bẫy tâm lý mà các công ty sử dụng để khiến chúng ta trở thành khách hàng của họ thông qua cuốn sách “Dẫn dắt người dùng" của Nir Eyal.

Trong cuốn sách này, tác giả Nir Eyal đã chia sẻ về Mô hình Lưỡi câu (Hook) - một quy trình gồm 4 giai đoạn (Kích hoạt, Hoạt động, Tưởng thưởng, Đầu tư) mà các công ty thành công hiện nay như Google, Twitter, Instagram đã sử dụng để định hình nên thói quen của người tiêu dùng. Những lý giải của tác giả dựa trên tâm lý học tiêu dùng và tâm lý học hành vi giúp bạn hiểu rõ được những cách thức mà các công ty khiến bạn chú ý đến sản phẩm của họ.

Hiểu một cách đầy đủ 4 bước trong Mô hình Lưỡi câu cùng những phân tích, ví dụ thực tiễn trong từng tình huống của tác giả, chúng ta có thể áp dụng tốt hơn trong việc lựa chọn sản phẩm và tách biệt điều mình cần với những chiến lược lôi kéo từ các công ty. Và với những ai đang tạo dựng sản phẩm cho mình, cuốn sách cũng sẽ rất hữu ích cung cấp mô hình thực hành thay vì lý thuyết.

Linh hi vọng qua cuốn sách tháng này, chúng ta sẽ cùng nhau học được cách sử dụng chính những động lực thôi thúc hành vi để xây dựng sản phẩm có khả năng cải thiện cuộc sống con người và nhắm đến việc xây dựng các thói quen tiêu dùng tốt đẹp.


Great! You've successfully subscribed.
Great! Next, complete checkout for full access.
Welcome back! You've successfully signed in.
Success! Your account is fully activated, you now have access to all content.