7 cuốn sách hay về triết học cho người trẻ

Triết học, nghe cái tên đã thấy một áp lực qua môn, một sức nặng trên mi mắt. Nhưng đó là chuyện của giảng đường đại học.

Bạn nghĩ sao nếu Fonos nói triết học dành cho người trẻ chúng ta? Bạn nghĩ sao nếu Fonos giới thiệu bạn những cuốn sách có thể làm bạn thay đổi suy nghĩ hoàn toàn về triết học?

Mình nghĩ mọi người sẽ không quá ngạc nhiên câu nói này như trước đây vì các bạn trẻ đã bắt đầu tìm hiểu hơn về chủ đề này.

Trước đây người trẻ chúng ta chỉ thích đọc truyện ngắn. Lớn hơn chút sẽ bắt đầu đọc các cuốn sách kỹ năng trau dồi kiến thức. Lâu lâu lại tìm đến tản văn để hiểu những triết lý nhân sinh quan sâu sắc. Vậy hãy thử một lần tìm hiểu chủ đề triết học thử.

Giữa một thế giới mà có quá nhiều điều khiến chúng ta mất tập trung. Một thế giới quá nhiều sự lựa chọn khiến ta không biết chọn cái nào phù hợp cho chính mình. Đây là lúc để tìm hiểu thêm về triết học.

Triết học chỉ cho ta những nguyên tắc giúp định hướng hành động của chúng ta, xác định giá trị bản thân và những giá trị của chúng ta, tạo ra một từ trường  để định hướng la bàn nội tâm của chúng ta, nhờ vậy mà chúng ta không bao giờ cảm thấy mất phương hướng nữa. Triết học cho bạn một công cụ để hoài nghi và lựa chọn cách sống.

Vậy hãy mở lòng mình đón nhận triết học. Hãy thử một lần tìm hiểu về vấn đề tưởng chừng như quá hàn lâm này. Fonos giới thiệu bạn những tác phẩm về triết học của những người biến những điều trừu tượng của triết học trở nên dễ hiểu hơn cho chúng ta.

Từ một trong những nhà huyền môn nổi tiếng và gây tranh cãi nhất thế kỷ 20: Bộ sách Osho

Bộ sách gồm 5 cuốn: Đạo, Đức Phật, Thiền, Tantra, Upanishad

Osho (1931-1990) là một vị đạo sư hết sức kỳ lạ của thế kỷ hai mươi.

Tên thật của ông là Rajneesh Chandra Mohan Jain. Khoảng trong thập kỷ 70 người ta biết đến ông với tên Bhagwan Shree Rajneesh. Tháng 2 năm 1989, ông tự đổi tên là Osho. Osho vốn là danh xưng tiếng Nhật Bản cổ, có nghĩa là “đạo sư” của một dòng Thiền.

Với trí tuệ, sự hài hước cùng nghệ thuật kể chuyện bậc thầy của mình, ông đã dẫn dắt thính giả thấu hiểu những khái niệm triết học phức tạp một cách rõ ràng và thông suốt.

Đạo, Đức Phật, Thiền, Tantra, Upanishad là những khái niệm rất khó và rất rộng để giải thích. Nhưng tất cả đều được Osho giới thiệu một cách dễ hiểu. Cùng xem thử một đoạn ông nói về Thiền nhé:

“Thiền được sinh ra ở Ấn Độ, lớn lên ở Trung Hoa và nở hoa ở Nhật Bản”. Một mở đầu rất thú vị về thiền khiến chúng ta cảm giác tò mò để đọc tiếp.

Nếu bạn từng đọc sách của thầy Thích Nhất Hạnh mà vẫn cảm thấy khó hiểu, hãy thử một lần đọc Osho nhé!

Sách nói Thiền của tác giả Osho | Fonos
Viết bởi tác giả Osho, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Thiền miễn phí!

Không phải là logic khô khan của đầu óc, mà là một nghệ thuật: Thuật Tư Tưởng - Thu Giang Nguyễn Duy Cần

Tác giả Thu Giang (Nguyễn Duy Cần) đã bắt đầu viết sách từ năm 1935. Đến nay, có những cuốn sách của cụ đã được hơn 80 tuổi. Những những giá trị vượt thời gian của chúng vẫn được bạn đọc đủ mọi lứa tuổi đón nhận, đặc biệt là những người trẻ. Bởi lẽ, cụ viết những cuốn sách này hoàn toàn dựa trên những yêu cầu bức thiết của cuộc sống, viết để bồi dưỡng tri thức và tinh thần mà người Việt còn thiếu. Nên so với Osho, những điều tác giả chia sẻ sẽ áp dụng dễ hơn vào cuộc sống của chúng ta.

Nếu bạn đã từng biết đến cuốn sách “Tôi tư học" vô cùng nổi tiếng, hãy thử tìm hiểu “Thuật tư tưởng". Tư tưởng đúng đắn là một nền tảng tinh thần cần thiết, là cái gốc vững chắc để chúng ta học cái gì cũng dễ dàng hơn.

Học thuật tư tưởng có dễ không? Tư tưởng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố: bởi xã hội, bởi tâm tư tình cảm của mỗi người. Một chân lý cần được nhiều người chứng thực để bớt sự chủ quan do tình cảm của mỗi người. Nhưng nếu chân lý được tạo thành dựa theo dục vọng thì đó vẫn là một sai lầm. Học thuật tư tưởng là để chúng ta nhìn sự vật y như nó đã xảy ra, chứ không phải do tâm trí và tình cảm của ta muốn nó phải xảy ra thế nào.

Hoặc bạn vẫn có thể tìm hiểu thêm những bộ sách khác của tác giả Thu Giang Nguyễn Duy Cần tại đây. Vô cùng triết lý, sâu sắc và cũng rất dễ hiểu.

Rèn bản lĩnh cùng những cuốn sách hay nhất từ Thu Giang Nguyễn Duy Cần
Đây là những cuốn sách hay nhất từ Thu Giang (Nguyễn Duy Cần) giúp bạn nâng cao kiến thức văn hóa và bản lĩnh cá nhân dù gặp thử thách nào.

Câu chuyện của những nỗi bận tâm: Sự An Ủi Của Triết Học - Alain de Botton

Ai cũng có những nỗi bận tâm của riêng mình. Những nỗi bận tâm lớn về sự nghiệp, về mối quan hệ đến những nỗi bận tâm nhỏ như chuyện hôm nay ăn gì.

Nỗi bận tâm nhỏ khiến ta dằn vặt. Nỗi bận tâm lớn có thể huỷ hoại cả đời người. Alain de Botton viết về cách mà các bộ óc vĩ đại nhất trong lịch sử triết học bàn về những nỗi bận tâm, niềm đau khổ trong cuộc sống thường ngày ấy. Khi không được ưa thích, khi chịu áp lực phải hành xử theo chuẩn mực..., ta có thể tìm đến Socrates. Khi không có tiền, ta có thể hỏi ý kiến Epicurus. Còn khi thất tình, ta hoàn toàn có thể chia sẻ với Schopenhauer.

Qua tư tưởng của sáu triết gia vĩ đại, de Botton đã đưa triết học trở lại với mục đích giản dị và quan trọng nhất của nó: giúp chúng ta sống cuộc đời của mình.

Đó là điều quan trọng nhất đúng không bạn? Sống cuộc đời của mình.

Bước vào ngôi đền triết học linh thiêng bằng những tràng cười ngả nghiêng: Tôi Tư Duy, Vậy Thì Tôi Vẽ - Thomas Cathcart, Daniel Klein

Wittgenstein, triết gia vĩ đại người Áo từng bảo rằng người ta có thể viết nên cả một tác phẩm triết học hay ho và nghiêm túc bằng toàn những câu đùa. Giá mà mọi chuyện diễn ra như vậy, vì sự thực là mấy ai hiểu được các triết gia viết cái khỉ gió gì!

Ấy thế mà có những họa sĩ thiên tài có thể vạch ra những tư tưởng triết học qua các nét vẽ hài hước. Cuốn sách này sẽ mang đến cho bạn sự khoái chí khi xem tranh của họ - những tay hí họa chắc hẳn từng nghiền ngẫm đến nát sách của Nietzsche, Aristotle, Sartre, Russell, Quine, Derrida Và để giúp bạn không bị chìm trong lý luận cao siêu, Thomas Cathcart và Daniel Klein diễn giải rất hóm những gì mà các tay hí họa kia giảng cho ta về các câu hỏi lớn trong triết học, tỉ như “Có thực con gái và con trai khác nhau không?”, và “Phải chăng có một “Bản tổng đồ vũ trụ?””, hay “Có gì không ổn với cái gọi là sự phân biệt đúng sai?”.

Vừa xem tranh vui vừa hiểu sâu triết học, không còn cái lợi nào hơn!

Từ những ý tưởng xưa cũ đến hiện đại: 50 Ý Tưởng Triết Học - Ben Dupré

Bàn về 50 chủ đề triết học thú vị, cuốn sách là một minh chứng cho thấy triết học không hề khô khan, sách vở. Dù là những ý tưởng xưa cũ nhất hay hiện đại nhất, chúng đều rất gần gũi, có tầm ảnh hưởng, giúp chúng ta hiểu cách thế giới này tồn tại và cách chúng ta tri nhận về nó.

Tác giả Ben Dupre là người phụ trách mảng sách tham khảo cho trẻ em của NXB Đại học Oxford và có hơn 20 năm kinh nghiệm đưa những khái niệm đầy thách thức đến đông đảo độc giả. Và cuốn sách này là một trong những tác phẩm bán chạy nhất của ông.

Hãy tìm hiểu cuốn sách này, hãy nhìn những điều tưởng như quen thuộc với chúng ta được Ben kể lại qua triết học.

Một hành trình cá nhân sâu sắc: Định Kiến Và Đổi Thay - J. Krishnamurti

Không nhiều người biết về Krishnamurti nhưng ông là một trong những triết gia, nhà tâm linh vĩ đại nhất mà thế giới từng biết. Song ông không hề thuộc về một tôn giáo, tổ chức hay quốc gia nào. Ông cũng không theo bất cứ trường phái chính trị hay tôn giáo nào. Trái lại, ông luôn cho rằng đây chính là những yếu tố gây chia rẽ con người và mang đến xung đột. Chính cách nhìn này đã khiến những lời dạy của ông đặc biệt thiết thực trong thời đại ngày nay.

Đã có rất nhiều cuốn sách của Krishnamurti xuất bản tại Việt Nam và được Fonos thu âm như Hành trình của đại bàng, Từ bóng tối đến ánh sáng. Tuy nhiên, Fonos đặc biệt giới thiệu cuốn này đến các bạn trẻ vì lí do sau:

Đây là một cuốn sách dành cho tất cả những ai khao khát tìm thấy sự tổng hợp giữa vẻ đẹp tiềm tàng của cuộc sống và những tình trạng hỗn loạn, xấu xí của thế giới này.

Chúng ta đã trải qua một năm với rất nhiều biến động và đổi thay. Nhưng khoảng thời gian qua đã khiến chúng ta thay đổi rất nhiều về mặt nhận thức, những điều hữu hạn trong cuộc sống.

Mọi thứ sẽ không ngừng đổi thay, thế giới sẽ không ngừng hỗn loạn. Nhưng Krishnamurti sẽ giúp bạn tìm được những vẻ đẹp tiềm ẩn.

Cảm nhận những hiểu biết sâu sắc về thế giới từ vị triết gia vĩ đại này bạn nhé.

Sách nói Định Kiến Và Đổi Thay của tác giả Jiddu Krishnamurti | Fonos
Viết bởi tác giả Jiddu Krishnamurti , độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Định Kiến Và Đổi Thay miễn phí!

Tìm cho mình một triết lý sống: Chủ Nghĩa Khắc Kỷ - Phong Cách Sống Bản Lĩnh Và Bình Thản - William B. Irvine

C: Triết học đường phố 2.0

Quyển sách triết học dễ hiểu, dễ đọc dành cho cả những người ghét cay ghét đắng triết học.

Chủ nghĩa khắc kỷ sẽ nói với chúng ta điều gì?

  • Về thuyết vận mệnh – Quá khứ, hiện tại, tương lai
  • Việc tiết chế bản thân mình
  • Về sự hoà hợp giữa các học thuyết

Cuốn sách tưởng chừng với vô vàn thông tin có thể làm bạn bối rối, nhưng đừng lo, cuốn sách sẽ giúp bạn định hình lại cuộc sống vốn đã khá rối ren của chính mình. Với cuốn sách này, bạn sẽ không còn sợ triết học nữa khi chúng ta đã biết mổ xẻ những điều quanh mình và chính những gì xảy ra trong cuộc sống của mình.


Chúc bạn dũng cảm để bước vào khía cạnh thú vị của triết học. Chúc bạn tìm được triết lý sống cho chính mình trong những cuốn sách này!

Great! You've successfully subscribed.
Great! Next, complete checkout for full access.
Welcome back! You've successfully signed in.
Success! Your account is fully activated, you now have access to all content.