Rèn luyện bản lĩnh cùng những cuốn sách hay nhất từ học giả Thu Giang (Nguyễn Duy Cần)

Tác giả Thu Giang (Nguyễn Duy Cần) đã bắt đầu viết sách từ năm 1935. Đến nay, có những cuốn sách của cụ đã được hơn 80 tuổi. Những những giá trị vượt thời gian của chúng vẫn được bạn đọc đủ mọi lứa tuổi đón nhận. Bởi lẽ, cụ viết những cuốn sách này hoàn toàn dựa trên những yêu cầu bức thiết của cuộc sống, viết để bồi dưỡng tri thức và tinh thần mà người Việt còn thiếu.

Đây là những cuốn sách hay nhất của Thu Giang (Nguyễn Duy Cần) và cũng thiết thực nhất với bất kỳ ai, từ thanh thiếu niên đến người trưởng thành. Chúng xứng đáng là những cuốn sách gối đầu giường để đọc vào mọi thời điểm trong cuộc đời. Vì mỗi lần đọc, sau mỗi trải nghiệm của cuộc sống, bạn sẽ càng ngộ ra được những điều mới mẻ, những cách hiểu khác cho những lời dạy của cụ.

Những cuốn sách giúp bạn nâng cao kiến thức văn hóa và bản lĩnh ứng xử

Tôi Tự Học

sach-hay-nhat-cua-thu-giang-nguyen-duy-can

Cụ Nguyễn Duy Cần chỉ tốt nghiệp lớp 9 (hay còn gọi là bậc Thành chung lúc bấy giờ). Cụ thành thạo tiếng Pháp, Anh và chữ Hán. Cụ là giáo sư của Đại học Vạn Hạnh, Trưởng ban Triết Đông ở ĐH Văn khoa Sài Gòn. Trong cả cuộc đời mình, cụ vừa viết sách, dạy học, vừa làm lương y và nghiên cứu Đạo học, Kinh dịch.

Trong cuốn Tôi tự học, cụ viết: “Tác giả là người đã vất vả rất nhiều trong con đường học vấn. Trước đây, tác giả là người rất kém về trí nhớ, lại cũng kém cả thông minh và sức khỏe… Sở dĩ sau này có được chút ít học vấn, dù nông cạn đến đâu, cũng đều nhờ công phu tự học cả”.

Cụ quan niệm sự học cần cả bề rộng và bề sâu. Kiến thức bề sâu là để có một chuyên môn nhất định, còn bề rộng là để hoàn thiện con người, trí óc và tâm hồn rộng rãi, đối nhân xử thế tốt hơn. Bởi thế, cụ bàn về việc học trong tất cả các lĩnh vực: lịch sử, tâm lý, thiên văn, địa lý, triết học. Điều đáng tiếc duy nhất của cuốn sách này là những cuốn sách quý mà cụ đã gợi ý đọc phần lớn là sách tiếng Pháp. Nhưng với những hướng dẫn chi tiết của cụ về cách chọn sách, bạn cũng có thể tự mình nhận biết cuốn sách nào xứng đáng với thời gian quý giá của cuộc đời mình.

Nghe sách nói Tôi Tự Học trên Fonos:

Sách nói Tôi Tự Học của tác giả Nguyễn Duy Cần | Fonos
Viết bởi tác giả Nguyễn Duy Cần, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Tôi Tự Học miễn phí!

Óc Sáng Suốt

sach-hay-nhat-cua-thu-giang-nguyen-duy-can

Để huấn luyện cho mình một khối óc sáng suốt, cần cả 5 yếu tố: Thuật quan sát, Thuật tập trung tinh thần, Thuật tưởng tượng, Thuật tổ chức tư tưởng, Thuật nhớ lâu. Thuật quan sát là để kinh nghiệm về việc đời thêm phong phú và sâu rộng. Thuật tập trung tinh thần để các giác quan như trí nhớ, trí phán đoán hay suy luận có thể phát triển, nhờ thế mà quan sát mới tinh vi đúng đắn. Trí tưởng tượng cần mạnh và có trật tự để tìm chân lý cho những sự vật chúng ta nhìn thấy. Cuối cùng, óc sáng suốt cần trí nhớ trung thành, thứ trí nhớ không phải nhờ “học vẹt” mà nhờ tiêu hóa kiến thức tạo thành.

Trong cuốn sách này, cụ Nguyễn Duy Cần cũng chia thành 5 chương trình huấn luyện tinh thần như thế. Trong mỗi phần, cụ đều giải thích rõ khái niệm, lợi ích và những bí quyết rèn luyện thuật tinh thần ấy. Đây là những đúc rút của cụ từ những bộ sách về phép huấn luyện trí não của các bậc vĩ nhân hiền triết đông - tây và từ kinh nghiệm tự học của cụ, nhưng được viết đơn giản và rõ ràng hơn để bất kỳ ai cũng có thể thực hành.

Nghe thử chương 1 sách nói Óc Sáng Suốt trên ứng dụng Fonos:

Sách nói Óc Sáng Suốt của tác giả Nguyễn Duy Cần | Fonos
Viết bởi tác giả Nguyễn Duy Cần, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Óc Sáng Suốt miễn phí!

Thuật Tư Tưởng

sach-hay-nhat-cua-thu-giang-nguyen-duy-can

Khi bạn đã thực hành được những lời khuyên trong cuốn Óc Sáng Suốt và muốn tìm hiểu sâu hơn về thuật tư tưởng, đây là cuốn sách dành cho bạn. Tư tưởng đúng đắn là một nền tảng tinh thần cần thiết, là cái gốc vững chắc để chúng ta học cái gì cũng dễ dàng hơn. Thuật tư tưởng không phải là logic khô khan của đầu óc, mà là một nghệ thuật.

Học thuật tư tưởng có dễ không? Tư tưởng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố: bởi xã hội, bởi tâm tư tình cảm của mỗi người. Một chân lý cần được nhiều người chứng thực để bớt sự chủ quan do tình cảm của mỗi người. Nhưng nếu chân lý được tạo thành dựa theo dục vọng thì đó vẫn là một sai lầm. Học thuật tư tưởng là để chúng ta nhìn sự vật y như nó đã xảy ra, chứ không phải do tâm trí và tình cảm của ta muốn nó phải xảy ra thế nào.

Sách nói Thuật Tư Tưởng của tác giả Nguyễn Duy Cần | Fonos
Viết bởi tác giả Nguyễn Duy Cần, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Thuật Tư Tưởng miễn phí!

Thuật Yêu Đương

sach-hay-nhat-cua-thu-giang-nguyen-duy-can

Thuật Yêu Đương là một trong những tác phẩm nổi tiếng của Cụ. Cuốn sách này được ra mắt bạn đọc lần đầu vào năm 1961, khi Cụ đã trên 50 tuổi và đã có một gia tài sách khá đồ sộ. Thông thường các nhà văn đều có những sáng tác hay về tình yêu trong lứa tuổi thanh xuân, vì sao một học giả nổi tiếng như Nguyễn Duy Cần lại viết và xuất bản một cuốn sách về tình yêu khi tuổi đã xế chiều? Cuốn sách này khác gì với những cuốn sách về tình cảm đôi lứa khác?

Cụ viết: “Biết yêu, phải khởi đầu bằng sự hiểu nhau. Hiểu nhau rất khó, vì tâm hồn con người là một cái gì hết sức phức tạp.” Tâm hồn người đàn ông và người đàn bà lại là hai thái cực. Cụ đứng từ góc nhìn của cả hai người để hiểu những yếu tố xã hội đã tạo nên đặc tính của họ như thế nào, hiểu họ mong cầu gì trong mỗi giai đoạn của một cuộc hôn nhân và có những nỗi khổ gì trong cuộc đời.

“Hiểu tất cả để mà yêu tất cả. Dung hòa được những cái không thể dung hòa, nắm được mực trung trong cặp mâu thuẫn ấy, đó là thực hiện được cái Đạo của trời đất, đó là đạt được cái mức cao nhất của tình yêu, đó là hạnh phúc”.

Nghe miễn phí chương 1 sách nói Thuật Yêu Đương trên ứng dụng Fonos:

Sách nói Thuật Yêu Đương của tác giả Nguyễn Duy Cần | Fonos
Viết bởi tác giả Nguyễn Duy Cần, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Thuật Yêu Đương miễn phí!

Những cuốn sách giúp bạn giữ bản lĩnh cá nhân khi đối mặt với khó khăn, thử thách

Một Nghệ Thuật Sống

sach-hay-nhat-cua-thu-giang-nguyen-duy-can
Nghệ thuật sống, không phải là sống sao cho được lòng người khác, mà là sống cho đúng với bản tánh của mình. Chúng ta ai cũng còn thở, còn nghe, còn ăn, còn muốn, còn cảm giác, còn ham muốn,... Nhưng đa phần chúng ta chỉ nghe theo cái nghe của người khác, nghe theo thành kiến, chỉ nhìn theo cái nhìn của kẻ khác, suy theo cái suy của kẻ khác. Đó không phải là sống.

Trong cuốn sách này, cụ Thu Giang bàn về việc sống đúng với bản tánh của mình. Muốn vậy, chúng ta phải chiến đấu với ngoại cảnh để được sống tự do theo bản tánh. Chiến đấu với nội tâm chính mình. Và phải đi tìm lẽ sống chân thật của mình, không chịu bất kỳ tác động và đánh giá nào của người xung quanh, của xã hội.

Đây không phải là cuốn sách dễ đọc. Cụ bàn đến nhiều quan điểm triết học, triết lý tôn giáo và quan điểm của các nhà tư tưởng: vấn đề thiện ác, đại giác và tiểu thừa,  tế độ quần sinh và con đường giải thoát,... Nhưng chắc chắn nó có thể khai sáng cho bạn về ý nghĩa thật sự trong cuộc sống của chính bạn.

Nghe Một Nghệ Thuật Sống trên ứng dụng Fonos:

Sách nói Một Nghệ Thuật Sống của tác giả Nguyễn Duy Cần | Fonos
Viết bởi tác giả Nguyễn Duy Cần, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Một Nghệ Thuật Sống miễn phí!

Thuật Xử Thế Của Người Xưa

sach-hay-nhat-cua-thu-giang-nguyen-duy-can

Xử thế là một nghệ thuật. Trong cuốn sách này, Cụ Nguyễn Duy Cần chọn lọc những mẩu truyện về các danh nhân tên tuổi đã được ghi trong lịch sử, chứa đựng những tư tưởng, cách ngôn, hành vi đặc sắc và sâu sắc để giúp chúng ta suy ngẫm về cách xử thế. “Cái hay của cổ nhân, cũng như cái dở của cổ nhân đều có thể là những bài học thâm trầm cho ta tất cả”.

Tuy thế, cụ cũng kể lại rằng: “Một ngày kia, Phật chỉ trăng, bảo các đệ tử: "Kìa là mặt trăng: cứ ngó theo ngón tay ta thì thấy. Nhưng, nên nhớ: ngón tay ta không phải là trăng. Những lời ta giảng về Đạo cũng vậy: các con cứ nghe lời ta giảng mà tìm Đạo. Nhưng nên nhớ: lời giảng của ta không phải là Đạo". Bàn đến cái đạo xử thế hôm nay, đâu có khác nào: chẳng qua là "cái dò săn thỏ" hay "cái ngón chỉ trăng".”

Bởi thế, cuốn sách này không phải là những bí quyết xử thế mà chúng ta nên nhất nhất tuân theo. Đây chỉ là chỉ dẫn và chia sẻ từ một học giả tài ba để chúng ta có thể tìm ra cách xử thế đúng đắn trong hoàn cảnh sống riêng của mỗi người.

Sách nói Thuật xử thế của người xưa của tác giả Nguyễn Duy Cần | Fonos
Viết bởi tác giả Nguyễn Duy Cần, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Thuật xử thế của người xưa miễn phí!

Cái Cười Của Thánh Nhân

sach-hay-nhat-cua-thu-giang-nguyen-duy-can

Cái Cười Của Thánh Nhân không chỉ là một quyển biên khảo về văn chương u mặc (viết phiên âm của humor nghĩa là hài hước, dí dỏm) phương Đông, mà còn hàm chứa trong nó những giá trị nhân văn. Mọi bậc vĩ nhân trong tư tưởng giới như Phật, Lão, Khổng Mạnh,... bên phương Đông, đến Socrate, Platon, Pascal,... bên phương Tây đều u mặc. Lối văn u mặc giản dị và tự nhiên, nhưng nhờ thế mà truyền tải tư tưởng dễ dàng, vui vẻ hơn.

Trong cuốn sách, cụ Nguyễn Duy Cần kể lại những mẩu chuyện nhỏ của những bậc thánh nhân xưa và đưa ra lời bàn để giúp ta hiểu thêm về Đạo, về tư tưởng nhất nguyên và nhị nguyên: rằng mọi thứ tồn tại đều có mối quan hệ với nhau, không thể khăng khăng tách biệt rạch ròi. Hiểu được những điều này là để thuận theo lẽ tự nhiên, không còn phiền muộn vì những toan tính, suy tư và không còn cao ngạo vì những hiểu biết của mình.

Sách nói Cái Cười Của Thánh Nhân của tác giả Nguyễn Duy Cần | Fonos
Viết bởi tác giả Nguyễn Duy Cần, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Cái Cười Của Thánh Nhân miễn phí!

Cái Dũng Của Thánh Nhân

sach-hay-nhat-cua-thu-giang-nguyen-duy-can

Đây là cuốn sách giúp bạn rèn luyện sự điềm đạm, “cái tư đức căn bản đưa con người tới bậc chí nhân”. Điềm đạm tức là “không thể cho ngoại vật động đến tâm của mình”. Người điềm đạm, tức là người “chủ động”, làm chủ cảm giác của chính mình, không làm tôi mọi để những sự việc bên ngoài tác động đến mình.

Cuốn sách này được cụ viết năm 1942, tức là 78 năm trước. Nhưng nội dung của nó không hề cũ kỹ, lạc hậu, mà thậm chí còn có giá trị hơn ở thời điểm hiện tại, khi mà chúng ta lệ thuộc vào đời sống vật chất mà nghèo nàn đời sống tinh thần. Chữ “Thánh Nhân” có thể khiến chúng ta cảm thấy có được đức tính điềm đạm là một giấc mộng xa vời. Nhưng cụ Nguyễn Duy Cần nói: “Miễn là mộng của ta đừng phải là ảo mộng thì thôi. Nhưng nếu ‘Cái dũng của Thánh nhân” đã có những người trước ta họ thành tựu rồi, thời sao có thể gọi là ảo mộng được, trong khi ta cũng là Người như họ?”

Sách nói Cái Dũng Của Thánh Nhân của tác giả Nguyễn Duy Cần | Fonos
Viết bởi tác giả Nguyễn Duy Cần, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Cái Dũng Của Thánh Nhân miễn phí!

Đây là những cuốn sách hay nhất từ học giả Thu Giang (Nguyễn Duy Cần). Fonos hy vọng bạn không chỉ tìm được những cuốn sách hay, mà còn tìm được một người thầy có tâm, có tầm trên con đường học vấn, học làm người của mình.

Great! You've successfully subscribed.
Great! Next, complete checkout for full access.
Welcome back! You've successfully signed in.
Success! Your account is fully activated, you now have access to all content.