Thử những cách “đọc” sách mới

A better you 26 Th03 2021

Bạn từng cầm lên đặt xuống cuốn sách rất nhiều lần nhưng vẫn không thể hoàn thành. Những cuốn sách mọi người giới thiệu rất hay và bổ ích nhưng quá nhiều kiến thức khiến bạn không thể tập trung. Hay thời gian của bạn quá bận rộn để có thể ngồi xuống thư thái hoàn thành một quyển sách.

Chúng ta đều muốn đọc nhiều sách để đào sâu vào những kiến thức mới. Ai cũng từng đặt cho mình mục tiêu đọc nhiều sách hơn nhưng lại rất ít người hoàn thành.

Vậy làm cách nào để đọc nhiều sách hơn? Liệu mình có thể đạt được 50 cuốn sách một năm như Bill Gates hay 500 trang một tuần như Warren Buffett. Nếu cách đọc sách truyền thống không giúp bạn hoàn thành những cuốn sách, có thể những cách sau sẽ phù hợp hơn với bạn.  Cùng nhau tìm hiểu những cách tiếp cận khác với sách nhé!

Tận dụng khoảng thời gian di chuyển

Mọi người thường quá mệt mỏi sau một ngày dài làm việc để có thể thoải mái ngồi xuống đọc sách. Quá bận rộn với việc nấu cơm dọn dẹp nhà cửa để ngồi xuống thư thái đọc sách.

Sách nói là giải pháp cho vấn đề này. Bạn có thể lắng nghe sách nói trong lúc nấu ăn hay tập gym. Hay bạn có thể tận dụng khoảng thời gian di chuyển giữa nhà và công ty để lắng nghe sách nói thay vì nghe nhạc. Đây cũng là lý do sự phổ biến của sách nói tại các thị trường khác như Mỹ và Châu Âu vì tính đa nhiệm. Bạn vừa có thể nghe sách và làm những việc khác nhau. Đa phần người dùng của Fonos thường nghe sách nói trong quá trình di chuyển.

Sách nói cũng là giải pháp cho những người có khả năng học tập tốt hơn dựa vào thính giác (Auditory learner). Nếu bạn từng cầm lên đặt xuống cuốn sách nhiều lần vì không thể tập trung, có thể lí do bạn chính là một người có khả năng tiếp thu qua việc nghe. Nếu như vậy sách nói chính là giải pháp của bạn. Đừng giới hạn đọc sách ở việc cầm một cuốn sách lên và đọc bạn nhé!

Sử dụng thiết bị đọc sách điện tử

Nếu bạn chưa quen với các thức nghe sách và thoải mái với việc nhìn chữ hơn, hãy thử đọc sách ebook. Ebook thúc đẩy bạn thói quen đọc sách khi bạn có thể mang theo bất kỳ đâu. Một thiết bị điện tử chứa ebook như Kindle có thể chứa được hàng nghìn quyển sách mà trọng lượng nhẹ hơn rất nhiều so với một quyển sách giấy. Chưa kể chi phí mua ebook rẻ hơn so với mua một quyển sách giấy thông thường.

Ngày nay, đa phần các loại thiết bị điện tử đọc ebook đều sử dụng công nghệ màn hình đặc biệt giúp bạn đỡ mỏi mắt hơn nhìn vào điện thoại. Tuỳ chỉnh ánh sáng để đọc sách ban đêm mà không cần đến các loại đèn hỗ trợ khác.

Tìm hiểu tóm tắt sách

Đọc tóm tắt sách cũng là một cách học hỏi từ sách. Những tóm tắt sách khoảng 10 -15 phút một cuốn đi qua những ý chính, những bài học trọng tâm đã được cô đọng để bạn dễ dàng nắm được.

Khi đã nắm được sơ lược về những kiến thức trong sách, nếu bạn có hứng thú hơn với những kiến thức đó có thể đọc sách để hiểu sâu hơn. Xem qua tóm tắt sách cũng là cách để bạn biết được những kiến thức từ sách có phù hợp với bạn không. Nếu chỉ xem qua những chương đầu của một cuốn sách, chưa chắc bạn đã hứng thú với toàn bộ. Điều này dễ dẫn đến tình trạng bỏ ngang một cuốn sách đang đọc.

Vậy nên, trước khi bắt đầu một cuốn sách nào đó, bạn có thể chọn đọc tóm tắt sách trước nếu có thể. Trên ứng dụng Fonos, hội viên Fonos có thể nghe tóm tắt sách miễn phí. Sắp tới đây Fonos cũng sẽ tập trung thu âm nhiều tóm tắt sách hơn để hội viên có nhiều sự lựa chọn hơn bên cạnh sách nói. Tất cả các tóm tắt sách sẽ được lựa chọn từ những cuốn sách bán chạy nhất trong nước và thế giới.

Tóm tắt sách trên ứng dụng Fonos

Không bị phân tâm khi đọc báo

Tỷ phú Warren Buffett chia sẻ ông đọc khoảng 5 tờ báo mỗi ngày để nắm bắt được những thông tin quan trọng đang diễn ra trên thế giới: the Journal, the Financial Times, the New York Times, USA Today and the Omaha World-Herald. Báo chí cũng là một hình thức để học hỏi kiến thức mỗi ngày. Nếu bạn muốn nắm được kiến thức nhanh, báo chính là sự lựa chọn cho bạn giống như Warren chọn.

Tuy nhiên bạn đã bao giờ lướt các trang báo và bị phân tâm bởi rất nhiều hình ảnh quảng cáo xung quanh khiến bạn mất thời gian để hoàn thành xong một bài báo?

Bạn có thói quen hay đọc báo trong khi xếp hàng đợi ly cafe, nhưng đôi khi lại mải mê đọc các tin giải trí vì không biết tìm bài báo hữu ích ở đâu.

Giới thiệu mọi người - Instapaper. Instapaper sẽ được cài đặt như là một extension trên trình duyệt web của bạn đồng thời cài ứng dụng trên điện thoại. Khi làm việc trên máy tính, đôi khi bạn sẽ bắt gặp những bài báo tuy nhiên chưa có thời gian tập trung để đọc. Bạn có thể chọn lưu lại trên Instapaper để đọc lại trên điện thoại sau đó.

Điểm đặc biệt là khi mở bài báo trên ứng dụng Instapaper trên điện thoại bạn, tất cả quảng cáo sẽ không xuất hiện mà chỉ tập trung vào nội dung. Điều này sẽ giúp bạn tránh bị phân tâm khi đọc báo.

Bạn có thể lưu lại nhiều bài báo với nội dung tâm đắc để đọc trong những khoảng thời gian ngắn như xếp hàng hay khi đợi đồ ăn.

Tham gia Book Club

Tham gia một book club nơi mọi người có cùng sở thích đọc sách giống bạn sẽ truyền động lực để bạn hoàn thành cuốn sách hơn. Tại chính những cộng đồng này, bạn cũng sẽ tìm được gợi ý những cuốn sách hay phù hợp với mình. Không có gì có thể thay thế được những lợi ích của việc kết nối với những người khác.

  • Nếu bạn chưa hiểu một vấn đề nào đó trong sách có thể thảo luận cùng mọi người trong nhóm đọc sách của bạn.
  • Nếu đang tìm gợi ý cho cuốn sách tiếp theo, đừng ngại ngần đặt câu hỏi cho mọi người.
  • Và nếu bạn đã hoàn thành xong một cuốn sách, có thể chia sẻ đến mọi người như là cách để củng cố lại những gì mình đã học.

Cùng Fonos điểm qua những Book club hay một số nhóm giúp bạn tìm thêm cảm hứng đọc sách nhé:

Thái Vân Linh Book Club: Dành cho những bạn yêu thích sách kinh tế và luôn muốn phát triển bản thân hơn nữa trên con đường sự nghiệp, Thái Vân Linh Book Club dành cho bạn. Mỗi tháng chị Linh sẽ chia sẻ một cuốn sách . Thứ hai hằng tuần lúc 8:00 tối, trên Facebook của mình chị Linh sẽ chia sẻ bài học mỗi tuần từ sách. Cuối tháng sẽ có livestream để thảo luận sâu hơn về cuốn sách được chọn.

Phục Hưng Book Club: book club diễn ra offline tại một quán cafe xinh đẹp. Phục Hưng Book Club không giới hạn ở một quyển sách nhất định mà sẽ đi theo dạng chủ đề. Bạn yêu sách, bạn thích gặp gỡ mọi người, đây sẽ là sự lựa chọn phù hợp.

Books of Alpha: Dự án ngoại giao của Chính phủ Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy nữ quyền và trao quyền cho phụ nữ thông qua việc trao đổi các ý tưởng từ sách.


Những tỷ phú giàu nhất thế giới thường đánh giá cao việc đọc sách. Với họ, sách đúng là một trong những khoản đầu tư tốt nhất. Dù bận rộn đến mấy họ vẫn dành được thời gian cho việc học hỏi.  Nếu cách đọc sách thông thường cầm sách lên và đọc không phù hợp với bạn. Hãy thử những cách trên nhé!


Great! You've successfully subscribed.
Great! Next, complete checkout for full access.
Welcome back! You've successfully signed in.
Success! Your account is fully activated, you now have access to all content.