Bật mí thói quen đọc sách của những tỷ phú giàu nhất thế giới

A better you 26 Th03 2021

Những tỷ phú giàu nhất thế giới thường đánh giá cao việc đọc sách. Với họ, sách đúng là một trong những khoản đầu tư tốt nhất.

Hãy cùng tìm hiểu thói quen đọc sách của những tỷ phú sau nhé.

Elon Musk  - Bách khoa sống từ năm lớp 4

Việc say mê tìm hiểu kiến thức từ sách của Elon Musk bắt đầu từ rất sớm. Ngày từ khi còn là một cậu bé, Elon đã có thói quen ép mình đọc sách. Lúc nào cậu cũng mang theo ít nhất một quyển sách bên mình. Kimbal Musk - em trai của Elon đã từng chia sẻ trong tự truyện của Elon Musk rằng anh rất ngạc nhiên khi Elon có thể đọc sách 10 tiếng mỗi ngày. Với những ngày cuối tuần, thì có thể đọc đến hai quyển sách một ngày.

Khi cả gia đình khi tới trung tâm mua sắm, Elon thường xuyên đột ngột biến mất. Cả gia đình đều biết sẽ phải tìm kiếm cậu bé ở hiệu sách gần nhất. Cậu bé ngồi đó trên sàn, quay lưng lại và đọc sách với vẻ trầm ngâm. Cậu ngấu nghiến tất cả thể loại sách từ viễn tưởng đến truyện tranh, rồi đến các tựa sách phi hư cấu.

Câu chuyện nổi tiếng nhất thời đi học của Elon Musk chính là cậu đã “luyện” hết hai quyển Bách khoa toàn thư từ năm lớp bốn và cậu nhớ hết tất cả mọi điều mình đã đọc. Với các cậu bé cùng tuổi, Elon chính là bách khoa sống.

Lòng đam mê đọc sách không dừng lại kể cả khi cậu bé Elon Musk lớn lên và trở thành tỷ phú. Khi quyết định tham gia vào ngành hàng không vũ trụ, Musk đã dành nhiều tháng nghiên cứu về ngành hàng không vũ trụ và nền tảng vật lý đứng đằng sau nó. Ông dành thời gian đọc các cuốn sách như Rocket Propulsion Elements (Các yếu tố trong lực đẩy tên lửa), Fundamentals of Astrodynamics (Những nguyên lý cơ bản về động lực học vũ trụ), và Aerothermodynamics of Gas Turbine and Rocket Propulsion (Động lực học vũ trụ trong tua-bin xăng và động cơ đẩy tên lửa), cùng nhiều tài liệu ở dạng phác thảo khác.

Sách nói Elon Musk: Tesla, Spacex Và Sứ Mệnh Tìm Kiếm Một Tương Lai Ngoài Sức Tưởng Tượng của tác giả Ashlee Vance | Fonos
Viết bởi tác giả Ashlee Vance, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Elon Musk: Tesla, Spacex Và Sứ Mệnh Tìm Kiếm Một Tương Lai Ngoài Sức Tưởng Tượng miễn phí!

Bill Gates - Đọc trung bình một cuốn sách mỗi tuần

Với Bill, ông đọc 50 cuốn sách mỗi năm, đa phần thuộc thể loại phi hư cấu. Đây là một con số đáng nể với một người bình thường chứ chưa nói đến một tỷ phú với lịch làm việc bận rộn. Với nhiều người đọc sách là hình thức để giải trí thì với Bill Gates, đọc sách là niềm đam mê. Ông luôn hoàn thành cuốn sách mà mình chọn, không bao giờ bỏ ngang giữa chừng.

Bill Gates có hẳn một website giới thiệu để review những cuốn sách mình từng đọc - Gate’s Note. Trên đây ông cũng giới thiệu những cuốn sách đã được ông chọn lọc cẩn thận với những kiến thức bổ ích cho mọi người. Gần đây, Bill Gates cũng đã ra mắt cuốn sách mới nhất của chính mình với tựa tiếng Anh How to Avoid a Climate Disaster. Cuốn sách chứa đựng tất cả những gì bạn cần biết để tránh những hậu quả khủng khiếp do thiên tai gây ra.

Mark Zuckerberg - Hoàn thành tốt mục tiêu đọc sách của mình

Năm 2015, Mark Zuckerberg khởi động câu lạc bộ sách trên Facebook. Hai tuần một lần Mark sẽ giới thiệu một cuốn sách cho mọi người thông qua trang Facebook của mình.

Ý tưởng của anh bắt nguồn từ lời khuyên của một người bạn gợi ý Mark nên đọc một cuốn sách mỗi tháng. Nhưng Mark, với tham vọng học hỏi nhiều hơn, anh đặt ra mục tiêu năm mới của mình là hai tuần một cuốn sách mới và chia sẻ đến với mọi người.

“Tôi rất hào hứng với thử thách đọc sách mình đặt ra trong năm nay. Đọc sách giúp tiếp cận nhiều kiến thức mới. Đọc sách giúp chúng ta tìm hiểu kỹ càng một chủ đề mà thường cách phương tiện truyền thông không thể mang đến cho ta một cái nhìn rõ ràng như vậy. Tôi hi vọng sẽ giảm bớt thời gian lướt qua các phương tiện truyền thông và đọc sách nhiều hơn"

Mark đã thực hiện được mục tiêu năm mới của mình. Trong năm 2015, mỗi tháng hai lần Mark đều đặn chia sẻ những cuốn sách mình đã đọc đến mọi người. Bạn có thể học theo cách của Mark Zuckerberg, chia sẻ những cuốn sách mình đang đọc đến cho mọi người. Với cách này có thể tạo động lực để hoàn thành một cuốn sách. Sau khi hoàn thành sách, hãy chia sẻ những điều mình đã học được đến mọi người. Đây là cách để chính bạn từ xem lại mình đã hiểu như thế nào về cuốn sách. Với cách này sẽ giúp bạn nhớ kiến thức lâu hơn. Hãy thử áp dụng nhé.

Warren Buffett - Đọc sách biến việc kinh doanh trở nên bình đẳng

Khác với ba vị tỷ phú trên, Warren Buffett không phải là một tỷ phú công nghệ. Chuyên môn của ông không nằm trong ngành công nghệ, một ngành phát triển cực kì nhanh đòi hỏi bạn phải học hỏi không ngừng. Buffett duy trì đọc 500 trang sách mỗi ngày.

Trước đó, trong bộ phim tài liệu của đài HBO có tựa Becoming Warren Buffett, nhà đầu tư huyền thoại này đã chia sẻ về việc dành 5-6h/ngày để đọc các cuốn sách và tờ báo và ông cảm thấy “rất thú vị khi ngẫm nghĩ về các vấn đề kinh doanh và đầu tư”.

Thêm vào đó, nhà đầu tư hàng đầu thế giới cũng luôn cập nhật tin tức kinh doanh và các sự kiện đang diễn ra. Ông coi đây là một cách tương đối đơn giản để đạt được lợi thế cạnh tranh. Cũng trong bộ phim của HBO, ông Buffett đã chia sẻ với người vợ quá cố Susan Buffett rằng:

“Mọi người đều có thể đọc những gì tôi đang đọc. Đây là một sân chơi bình đẳng”.

Đối với Warren, đọc sách cũng như lãi kép vậy. Theo thời gian, những kiến thức tích luỹ được sẽ ngày càng sâu sắc hơn.

Có thể thấy, đọc sách đã giúp các tỷ phú rất nhiều trên con đường kinh doanh của mình. Hình thành thói quen đọc sách một cách có kỷ luật là bí quyết tạo nên sự giàu có.

Sách nói Warren Buffett - Quá Trình Hình Thành Một Nhà Tư Bản Mỹ của tác giả Roger Lowenstein | Fonos
Viết bởi tác giả Roger Lowenstein, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Warren Buffett - Quá Trình Hình Thành Một Nhà Tư Bản Mỹ miễn phí!

Nếu bạn cảm thấy mình không có thời gian đọc sách và chưa tìm được cách đọc sách hiệu quả cho mình, tham khảo thêm những hình thức "đọc" sách khác tại đây. Dù bạn chọn hình thức nào, quan trọng là việc học thêm kiến thức mới mỗi ngày.


Great! You've successfully subscribed.
Great! Next, complete checkout for full access.
Welcome back! You've successfully signed in.
Success! Your account is fully activated, you now have access to all content.