Học cách làm "tiền đẻ ra tiền" với những cuốn sách tài chính và đầu tư hay nhất

Kiến thức về tài chính và đầu tư không chỉ cần thiết cho những doanh nhân hay những nhà đầu tư. Nó cần thiết cho bất kỳ ai muốn có sự tự do về tài chính.

Bạn đang ở đâu trên con đường tiến đến tự do tài chính? Bạn vẫn bối rối với việc quản lý tài chính cá nhân? Bạn đã biết chi tiêu hợp lý, có những khoản dự phòng khẩn cấp, có một khoản tiền tiết kiệm nhàn rỗi và muốn bắt đầu đầu tư? Hay bạn đã đầu tư được nhiều năm nhưng vẫn lỗ nhiều hơn lãi?

Fonos đã tổng hợp những cuốn sách tài chính và đầu tư hay nhất mọi thời đại. Chúng chứa đựng từ những bài học cơ bản về tài chính cá nhân, đến nền tảng để bắt đầu đầu tư, và cả những kiến thức chuyên sâu dành cho những người có kinh nghiệm đầu tư lâu năm. Dù bạn đang ở đâu trên con đường tự do tài chính, những cuốn sách này đều có ích cho bạn.

Sách hay nhất cho người mới tìm hiểu về tài chính cá nhân: Cha giàu cha nghèo tập 1

Chúng ta cần nhìn thẳng vào sự thật này: dù chúng ta bao nhiêu tuổi, chúng ta vẫn có thể chỉ là một đứa trẻ trong vấn đề tài chính cá nhân nếu chưa từng được dạy bảo một cách nghiêm túc. Trong Dạy con làm giàu tập 1, tác giả Robert Kiyosaki chia sẻ câu chuyện về việc lớn lên cùng “hai người cha” - người cha ruột và người cha của bạn thân, hay “người cha giàu” - và cách cả hai người cha ấy tác động đến quan điểm của Kiyosaki về đầu tư và tài chính. Những suy nghĩ của đứa trẻ trong sách khi lần đầu tiên được “người cha giàu” dạy về tiền cũng có thể chính là suy nghĩ của chúng ta hiện giờ: ví dụ như phải kiếm được công việc tốt và dành dụm tiền. Giống như đứa trẻ ấy, bạn cũng có thể phát triển tư duy về tài chính cá nhân qua mỗi chương sách.

Dạy con làm giàu vẫn luôn là một bộ sách có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực tài chính cá nhân và đầu tư từ khi nó được xuất bản lần đầu hơn 20 năm trước. Bộ sách này đã bán được hơn 32 triệu bản tại 109 quốc gia với 51 ngôn ngữ và nằm trong danh sách sách bán chạy nhất của Thời báo New York sáu năm liền. Với Dạy con làm giàu, tác giả Kiyosaki đã thách thức và thay đổi quan điểm của hơn 10 triệu người khắp thế giới về tiền bạc.

Nghe sách nói Dạy con làm giàu (Tập 1) trên ứng dụng Fonos. Chương đầu mọi cuốn sách đều được miễn phí:

Sách nói Dạy Con Làm Giàu (Tập 1): Để không có tiền vẫn tạo ra tiền của tác giả Robert T.Kiyosaki | Fonos
Viết bởi tác giả Robert T.Kiyosaki, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Dạy Con Làm Giàu (Tập 1): Để không có tiền vẫn tạo ra tiền miễn phí!

Sách hay nhất để học tư duy làm giàu: Think and Grow Rich - 13 nguyên tắc nghĩ giàu, làm giàu

Napoleon Hill, một tác giả trong thập kỷ Đại khủng hoảng của kinh tế toàn cầu và người cố vấn của Tổng thống Franklin D. Roosevelt, đã phỏng vấn hơn 500 người đàn ông thành công nhất từng được biết đến của nước Mỹ để tìm ra chìa khóa giúp họ có được khối tài sản khổng lồ. Ông đã gói gọn tất cả những khám phá của mình vào cuốn sách Think and Grow Rich - 13 nguyên tắc nghĩ giàu, làm giàu, một trong những cuốn sách bán chạy nhất mọi thời đại.

Đây không phải cuốn sách giúp bạn làm giàu nhanh chóng. Bạn đừng kỳ vọng sẽ tìm thấy những bí quyết chọn cổ phiếu hay đánh bạc trong cuốn sách này. Ông đã phỏng vấn những doanh nhân biểu tượng trong thời đại của ông, nhưng ông không hề viết về kỹ năng nào cao siêu. Mục đích chính của cuốn sách này là giúp người đọc vượt qua những rào cản tâm lý khiến họ không thể giàu có. Cuốn sách là một lời nhắc nhở rằng cách duy nhất để thực sự giàu có là hiểu rằng chính cảm xúc và tư duy ngăn cản chúng ta thành công.

Sách nói Think and Grow Rich - 13 Nguyên Tắc Nghĩ Giàu, Làm Giàu của tác giả Napoleon Hill | Fonos
Viết bởi tác giả Napoleon Hill, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Think and Grow Rich - 13 Nguyên Tắc Nghĩ Giàu, Làm Giàu miễn phí!

Bài học đầu tư hay nhất từ nhà đầu tư thành công nhất thế giới: Warren Buffett - Quá Trình Hình Thành Một Nhà Tư Bản Mỹ

Warren Buffett là một trong những nhà đầu tư thành công nhất thế giới. Khối tài sản 88.9 tỷ USD vào tháng 12/2019 đã khiến ông trở thành người giàu thứ tư trên thế giới. Nhưng đây không phải là cuốn sách giúp bạn đầu tư thành công như ông. Bill Gates, một người bạn thân của Buffett, đã viết về cuốn sách này trên Harvard Business Review rằng: “Người đọc có thể cảm thấy được chỉ bảo về đầu tư và kinh doanh sau khi đọc xong những mô tả của cuốn sách về cuộc đời và mục tiêu đầu tư của Buffett, nhưng khả năng những bài học đó có thể trở thành kết quả kinh doanh tuyệt vời thì không chắc chắn. Tài năng của Warren là có thể suy nghĩ xa hơn đám đông, và muốn có khả năng ấy thì cần nhiều hơn là chỉ ghi nhớ nằm lòng những cách ngôn của Warren - mặc dù Warren có đầy những cách ngôn rất xứng đáng được nhớ nằm lòng”.

Vậy bạn sẽ học được gì từ cuốn sách này? Thật ra cuốn sách này có giải thích làm thế nào để thành công như Warren Buffett, một cách gián tiếp. Đó là tìm ra và thấu hiểu bạn là ai, hiểu những giá trị sống của bạn và dùng nó để đầu tư. Đó là giá trị của việc thành thật - và giá trị của việc là chính bản thân bạn. Đó là nhìn thấy những giá trị khác nhau của một thứ nào đó. Có thể những bài học này còn đáng giá hơn cả những bí quyết đầu tư của ông.

Sách nói Warren Buffett - Quá Trình Hình Thành Một Nhà Tư Bản Mỹ của tác giả Roger Lowenstein | Fonos
Viết bởi tác giả Roger Lowenstein, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Warren Buffett - Quá Trình Hình Thành Một Nhà Tư Bản Mỹ miễn phí!

Sách hay nhất cho người gặp nhiều vấn đề về tài chính: Tại Sao Chúng Tôi Muốn Bạn Giàu

Bạn có thể hình dung cuốn sách này như một buổi học về lịch sử, tài chính, tiền tệ, đầu tư,... với những người đàn ông giàu có nhất thế giới. Tổng thống Mỹ Donald Trump và tác giả bộ sách về tài chính cá nhân nổi tiếng nhất mọi thời đại Robert Kiyosaki cho rằng những vấn đề tài chính nhiều người gặp phải là do giáo dục về tài chính đang không được chú trọng đúng mức. Thế giới đang thay đổi nhanh chóng. Và người nghèo, người trung lưu sẽ là nạn nhân của sự thay đổi ấy. Chỉ có kiến thức vững vàng về tài chính mới giúp bạn đứng vững trước những biến động. Vì thế, họ sẽ trang bị cho bạn kiến thức bạn cần để tự do về tài chính.

Đây không phải là cuốn sách cách-để-làm-giàu. Nhưng học được những kiến thức để làm giàu từ những người thành công và giàu kinh nghiệm như thế này là cơ hội quý báu mà bạn không nên bỏ lỡ.

Sách nói Tại Sao Chúng Tôi Muốn Bạn Giàu của tác giả Donald J. Trump & Robert T.Kyosaki | Fonos
Viết bởi tác giả Donald J. Trump & Robert T.Kyosaki , độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Tại Sao Chúng Tôi Muốn Bạn Giàu miễn phí!

Lời khuyên hay nhất để lựa chọn cổ phiếu và các quỹ tương hộ: Đánh Bại Phố Wall

Peter Lynch là một trong những nhà đầu tư vĩ đại nhất thế giới. Kỹ năng chọn cổ phiếu của ông đã trở thành huyền thoại. Ông quản lý Quỹ Magellan của Fidelity trong mười ba năm với thành công đáng kinh ngạc. Lợi nhuận hàng năm của quỹ này từ năm 1977 đến năm 1990 đạt kỷ lục 29%.

Trong cuốn sách này, lần đầu tiên ông giải thích cách đưa ra chiến lược cho quỹ tương hỗ, ông cũng tiết lộ từng bước chọn cổ phiếu của riêng mình. Nếu bạn là một nhà đầu tư cá nhân, ông cũng sẽ chỉ cho bạn những việc bạn có thể làm để cải thiện hiệu suất đầu tư và cạnh tranh với các chuyên gia.

Sách nền tảng về đầu tư chứng khoán hay nhất: 24 Bài Học Sống Còn Để Đầu Tư Thành Công Trên Thị Trường Chứng Khoán

Tác giả cuốn sách này, William J. O'Neil, là người sáng lập và Chủ tịch của Investor’s Business Daily, một trong những tạp chí tài chính hàng đầu thế giới. Ông thành công với vai trò là một nhà phân tích, nhà đầu tư, và là người sáng tạo ra biểu đồ CANSLIM - phương pháp được Hiệp hội các nhà đầu tư cá nhân Hòa Kỳ chọn là chiến lược đầu tư hiệu quả hàng đầu từ năm 1998 - 2009.

Thị trường chứng khoán thay đổi từng ngày. Bạn sẽ luôn phải cập nhật những kiến thức mới từng ngày. Nhưng với kinh nghiệm hơn 40 năm trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán, William O’Neil là người hiểu rõ nhất những kiến thức nền tảng nào sẽ không thay đổi và luôn quan trọng những nhà đầu tư. Sách được ông viết dưới dạng các câu hỏi và lời giải đáp. Bạn sẽ tìm thấy đáp án cho mọi câu hỏi của mình. Ví dụ như nên “cắt lỗ” ở thời điểm nào, làm sao để biết thời điểm chính xác để mua hay bán cổ phiếu, nên kết hợp danh mục đầu tư thế nào. Dù bạn là người mới đầu tư chứng khoán hay đã có nhiều kinh nghiệm, cuốn sách này vẫn vô cùng hữu ích cho bạn.

Bài học hay nhất từ thất bại của những nhà đầu tư thành công nhất: Giàu Từ Chứng Khoán

Các nhà khoa học không ngừng dùng phương thức thử và sai để tìm ra điều gì hiệu quả. Hết lần này đến lần khác, những sai lầm xảy ra khi thử nghiệm. Nhưng những thất bại ấy dẫn họ đi đúng hướng. Cuối cùng, họ phát hiện một sự trớ trêu: Không thành công nào bằng thất bại.

Trong cuốn sách này, John Boik cũng viết về những thất bại đã dẫn đến thành công của những nhà kinh doanh chứng khoán thành công nhất mọi thời đại: Jesse Livermore, Bernard Baruch, Nicholas Darvas, Gerald Loeb và William O'Neil. Họ đều có một điểm chung: họ thu về những khối tài sản khổng lồ, nhưng cũng mất đi những khối tài sản lớn. Và những sai lầm của những người tài giỏi sẽ là bài học quý giá cho bạn hơn cả chiến thắng của họ.

Sách hay nhất về tâm lý nhà đầu tư: Tâm Lý Thị Trường Chứng Khoán

Cuốn sách này được viết từ năm 1912. Cuốn sách này không đề cập đến bất kỳ khái niệm mới nào trên sàn chứng khoán hiện đại, ví dụ như giao dịch ngầm, cơ chế cầu dao, giao dịch tần suất cao. Thay vào đó, tác giả Selden hoàn toàn tập trung vào yếu tố con người. Nhưng nó vẫn được tái bản nhiều lần suốt hơn 100 năm qua. Đơn giản là vì cảm xúc và quá trình suy nghĩ của con người vẫn thống trị trò chơi chứng khoán.

Tâm Lý Thị Trường Chứng Khoán thậm chí có nhiều giá trị quý giá hơn ở thời điểm này. Khi một cuốn sách có thể phát hiện những đặc điểm nổi bật từ thập kỷ đầu tiên của thế kỷ XX, và thấy rằng đặc điểm ấy vẫn chiếm ưu thế trong thế kỷ XXI, nó sẽ cho bạn thấy rõ ràng điều gì là quan trọng trong thị trường chứng khoán.

Sách hay nhất cho người chưa từng học về chứng khoán: Tôi Đã Kiếm Được 2.000.000 Đô-La Từ Thị Trường Chứng Khoán Như Thế Nào?

Đây là cuốn sách được viết bởi Nicolas Darvas, người đã từng là vũ công nổi tiếng, tự học và đầu tư vào chứng khoán khi có thời gian rảnh trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới. Thông tin duy nhất ông có để nghiên cứu là trên tờ báo Barron hàng tuần, sau đó ông dùng điện báo để liên lạc với nhà môi giới của mình. Nhưng Darvas đã biến khoản đầu tư 36.000 USD thành 2,25 triệu USD chỉ trong vòng 3 năm.

Cuốn sách này viết về phương pháp “chiếc hộp” của riêng ông, bí quyết để lựa chọn cổ phiếu chỉ dựa vào giá và khối lượng, loại bỏ những yếu tố con người ảnh hưởng đến giao dịch. Darvas tuyên bố rằng phương pháp của ông thường xuyên phát hiện sớm dấu hiệu của giao dịch nội bộ trước khi công ty công khai thông tin ra công chúng. Cuốn sách đã được viết từ năm 1960, nhưng các nhà đầu tư hiện đại vẫn đang học tập theo ông.

Có thể bạn đã nghe về khái niệm lãi kép. Càng đầu tư sớm, tiền của bạn sẽ càng đẻ ra nhiều tiền hơn nhờ tận dụng sức mạnh của lãi kép. Vì thế, Fonos mong bạn đã tìm được một cuốn sách phù hợp với nhu cầu của bản thân mình, sớm bắt đầu đầu tư và nhanh chóng tiến đến tự do tài chính.

Great! You've successfully subscribed.
Great! Next, complete checkout for full access.
Welcome back! You've successfully signed in.
Success! Your account is fully activated, you now have access to all content.