Những cuốn sách nuôi dạy con hay nhất giúp con khỏe mạnh thể chất và tinh thần

Nuôi dạy một đứa trẻ không hề đơn giản. Mỗi giai đoạn trong cuộc đời con, bố mẹ sẽ phải đối mặt với những vấn đề khác nhau: từ chuyện ăn ngủ của con, chuyện sức khỏe, khủng hoảng tuổi lên 2, lên 3, đến sự phát triển trí não và phát triển tâm sinh lý của con.

Mỗi đứa trẻ đều khác nhau, vì vậy không lạ gì khi những bí quyết bố mẹ bạn truyền lại cho bạn, hay đồng nghiệp, bạn bè chia sẻ từ kinh nghiệm nuôi dạy con của họ hóa ra lại không hề hữu ích với con của bạn. Đó là lý do bạn cần lời khuyên từ những chuyên gia - những người có cả kiến thức và kinh nghiệm thực tế trong việc “đối phó” với rất nhiều các em bé - để bạn tìm ra được giải pháp phù hợp với con mình.

Fonos đã tổng hợp những cuốn sách nuôi dạy con từ những chuyên gia Việt Nam và quốc tế. Đây đều là những cuốn sách bán chạy trong nhiều năm qua, và đã giúp được rất nhiều các ông bố bà mẹ. Những cuốn sách này sẽ là người bạn đồng hành với bố mẹ trong suốt hành trình nuôi dạy con: từ khi con nằm trong bụng mẹ đến khi con trở thành một thiếu niên.

Sách hay nhất cho những người lần đầu làm bố mẹ: Chào con! Ba mẹ đã sẵn sàng -  Bác sĩ Trần Thị Huyên Thảo

6 tháng đầu tiên trong cuộc đời của một đứa bé có thể là khoảng thời gian hoang mang nhất đối với bố mẹ. Vì bạn chưa bao giờ được học về ngôn ngữ của những em bé sơ sinh. Bạn không biết nên cho con ti bao nhiêu, nên mặc bao nhiêu lớp áo, hay nên làm gì khi con quấy khóc.

Đây là cuốn sách bố mẹ nên đọc từ khi con chưa ra đời, để chuẩn bị sẵn sàng tâm lý cho mình và các thành viên khác trong gia đình. Tác giả cuốn sách, bác sĩ Trần Thị Huyên Thảo, là thạc sĩ Nhi khoa từ Đại học Sydney, Úc. Chị đã chắt lọc kiến thức của mình, cùng với những nguồn thông tin y khoa đáng tin cậy, như Hội đồng Nhi Khoa Hoa Kỳ, Hội đồng Bác sĩ Gia Đình Hoa Kỷ, Hội đồng Nhi Khoa Canada, Tổ chức Y Tế Thế Giới WHO, Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Bệnh Tật CDC,... để viết cuốn sách này. Bác sĩ sẽ giúp bố mẹ giải quyết những vấn đề thường gặp ở em bé sơ sinh, và cả vấn đề tâm lý trong gia đình khi chào đón một thành viên mới.

Nghe chương một, Kiến thức chăm sóc cơ bản (phần 1), hoàn toàn miễn phí trên Fonos:

Sách nói Chào Con! Ba Mẹ Đã Sẵn Sàng của tác giả Bác sĩ Trần Thị Huyên Thảo | Fonos
Viết bởi tác giả Bác sĩ Trần Thị Huyên Thảo, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Chào Con! Ba Mẹ Đã Sẵn Sàng miễn phí!

Lời giải đáp đáng tin cậy nhất về những lầm tưởng trong việc nuôi con của gia đình Việt: Bước đệm vững chắc vào đời - Bác sĩ Trần Thị Huyên Thảo

Tiếp nối Chào con! Ba mẹ đã sẵn sàng, bác sĩ Trần Thị Huyên Thảo viết cuốn Bước đệm vững chắc vào đời để bố mẹ chăm sóc trẻ từ 6 - 12 tháng tuổi. Đây là giai đoạn vàng để bố mẹ thiết lập, định hình, điều chỉnh những thói quen quan trọng nhất trong suốt cuộc đời trẻ ví dụ như ăn uống, đi đứng, giờ giấc sinh hoạt. Thế nên nó mới được gọi tên là giai đoạn “bước đệm vào đời”.

Ngoài vai trò là một bác sĩ, tác giả cuốn sách cũng là một bà mẹ của 3 đứa con. Vì thế chị hiểu rõ những vấn đề có thể nảy sinh giữa ông bà và bố mẹ khi chăm sóc em bé, cả những thông tin “truyền miệng” sai lệch về nuôi dạy con của các gia đình Việt. Bạn có thể bất ngờ khi bắt gặp những điều ngược lại với hiểu biết hiện tại của bạn và các thành viên gia đình. Nhưng đừng lo lắng, vì đây là những thông tin chính quy từ những tổ chức uy tín, cùng với kinh nghiệm thực tế của một bà mẹ tập hợp thành.

Nghe chương 1 hoàn toàn miễn phí trên Fonos:

Sách nói Bước Đệm Vững Chắc Vào Đời của tác giả Bác sĩ Trần Thị Huyên Thảo | Fonos
Viết bởi tác giả Bác sĩ Trần Thị Huyên Thảo, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Bước Đệm Vững Chắc Vào Đời miễn phí!

Dạy con trên nền tảng nguyên lý Phật giáo: Nuôi dạy con bằng trái tim của một vị Phật - Dr. C. L. Claridge

Đức Phật đã dạy “Gia đình là nơi tâm trí này sống với tâm trí khác. Nếu chúng yêu thương nhau thì ngôi nhà sẽ đẹp như một vườn hoa. Ngược lại, nếu chúng bất hòa thì sẽ như cơn bão  tàn phá khu vườn.”

Có rất nhiều sách về nuôi dạy con, nhưng gần như không có cuốn nào dựa trên nền tảng nguyên lý Phật giáo. Phật giáo, suy cho cùng, là về quy luật nhân quả. Nếu chúng ta làm điều thiện, kết quả mang lại sẽ tốt đẹp. Đó là một triết lý lạc quan trong đó chúng ta có thể loại trừ hoàn toàn được sự vô minh (thiếu hiểu biết) và từ đó là toàn bộ khổ đau nữa.

Giá trị của cuốn sách này nằm ở việc kết hợp các bài tập thực hành Phật giáo với nhiều năm kinh nghiệm làm việc với trẻ em của C. L. Claridge, trong đó có chính con của bà. Lòng tốt và trí tuệ của bà đã được thể hiện xuyên suốt trong cuốn sách.

Sách nói Nuôi Dạy Con Bằng Trái Tim Của Một Vị Phật của tác giả Dr. C. L. Claridge | Fonos
Viết bởi tác giả Dr. C. L. Claridge, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Nuôi Dạy Con Bằng Trái Tim Của Một Vị Phật miễn phí!

Bí quyết đơn giản nhất để giúp con thành công: Làm thế nào để nuôi dạy con thành công - Esther Wojcicki

Tác giả cuốn sách này nổi tiếng với ba vai trò: giáo viên ở một lớp trung học đã thay đổi cuộc sống của hàng ngàn học sinh, mẹ của 3 cô con gái - một người là CEO của YouTube, một người là Nhà sáng lập và CEO của 23andMe, và một nhà nghiên cứu y khoa hàng đầu, người truyền cảm hứng cho những tượng đài của Thung lũng Silicon như Steve Jobs.

Trong cuốn sách này, bà sẽ tiết lộ những bí quyết để nuôi dạy những đứa con của mình gói gọn trong chữ TRICK: Trust, Respect, Independence, Collaboration và Kindness. Bà muốn nói với tất cả các bậc cha mẹ trên thế giới: hãy cứ thư giãn. Hãy nói chuyện với trẻ sơ sinh như thể chúng là người lớn. Hãy để thanh thiếu niên được tự lựa chọn những dự án liên quan tới thế giới thực và niềm đam mê của chúng, để chúng tự tìm cách hoàn thành công việc. Trên hết, hãy để con bạn tự dẫn dắt.

Sách hay nhất để phát huy hết năng lực trí não của con từ 0 đến 5 tuổi: Luật Trí Não Dành Cho Trẻ - John J. Medin

Tiến sĩ John J. Medina là một nhà sinh học phân tử phát triển với mối quan tâm nghiên cứu đặc biệt trong việc phân lập, mô tả các gen liên quan đến sự phát triển não bộ của con người và di truyền của các rối loạn tâm thần. Nhưng bạn đừng lo lắng rằng những kiến thức ông cung cấp về trí não của trẻ sẽ quá khô khan hay khó hiểu. Ngoài là một nhà khoa học, ông cũng là một ông bố. Vì thế ông có rất nhiều câu chuyện thực tế và hài hước trong quá trình áp dụng Luật trí não với con mình để chia sẻ cùng bạn.

Ông sẽ cho bạn góc nhìn hoàn toàn mới về việc phát huy hết năng lực trí não của một đứa trẻ. Đây là một số bài học quan trọng bạn có thể rút ra từ cuốn sách này: TV có hại cho trẻ em dưới 2 tuổi, sự thông minh và hạnh phúc của trẻ là hai điều không thể tách rời, bạn nên đánh giá cao nỗ lực của bé thay vì trí thông minh, và cách dự đoán chính xác nhất về khả năng học thuật của bé không phải là IQ mà là khả năng tự kiềm chế.

Cuốn sách hay nhất về dạy con theo cách của người Do Thái: Vô cùng tàn nhẫn, vô cùng yêu thương - Sara Imas

Phương pháp dạy con của người Do Thái đã nổi tiếng vì đã tạo nên những triết gia vĩ đại và doanh nhân thành công khắp mọi nơi trên thế giới. Đây là cuốn sách của một bà mẹ Do Thái sinh ra và lớn lên ở Thượng Hải, đã bồi dưỡng con cái của mình trở thành triệu phú.

Vô cùng tàn nhẫn, vô cùng yêu thương đặc biệt hơn những cuốn sách về cách dạy con của người Do Thái khác vì tác giả bàn đến cả cách dạy con của người Trung Quốc. Bà ví von: “Một số cha mẹ Trung Quốc yêu thương con giống hình tử cung, còn các bậc cha mẹ Do Thái yêu thương con cái như hình đống lửa.” Từ những sự so sánh này, có thể bạn sẽ nhận thấy những điểm sai trong cách nuôi dạy con của mình và biết nên thay đổi như thế nào.

Cuốn sách hay nhất để dạy con về Tài chính cá nhân: Dạy con làm giàu - Robert T. Kiyosaki

Tài chính cá nhân ngày càng được quan tâm trong chương trình giáo dục của các nước phát triển để trẻ có tư duy đúng đắn về tài chính và có thể tự chuẩn bị cho tương lai của mình. Nếu trường học của con không dạy về tài chính, vậy làm thế nào để bạn tự dạy con những quan điểm đúng đắn về tài chính?

Bạn có thể tham khảo Dạy con làm giàu - bộ sách về tài chính cá nhân nổi tiếng nhất mọi thời đại trong suốt hơn 20 năm từ khi nó được phát hành lần đầu tiên. Qua mỗi cuốn sách trong bộ 13 cuốn, tác giả sẽ cung cấp tất cả những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao về tài chính để bạn có thể dạy cho con mình: cách tiêu tiền, cách học hỏi, cách đầu tư, trí thông minh tiền bạc,...

Bạn có thể nghe chương 1 mọi cuốn sách trong bộ sách Dạy con làm giàu hoàn toàn miễn phí trên Fonos:

Sách nói Dạy Con Làm Giàu (Tập 1): Để không có tiền vẫn tạo ra tiền của tác giả Robert T.Kiyosaki | Fonos
Viết bởi tác giả Robert T.Kiyosaki, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Dạy Con Làm Giàu (Tập 1): Để không có tiền vẫn tạo ra tiền miễn phí!

Trên đây là những cuốn sách giúp bố mẹ phát triển toàn diện sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần, trí não và kỹ năng sống cho con. Fonos rất mong những cuốn sách này, và cả định dạng sách nói của chúng trên Fonos, có thể là người bạn đồng hành với bố mẹ trên hành trình nuôi dạy con!

Great! You've successfully subscribed.
Great! Next, complete checkout for full access.
Welcome back! You've successfully signed in.
Success! Your account is fully activated, you now have access to all content.