Những cuốn sách tiểu sử hay nhất giúp mở rộng thế giới quan của bạn

Cách tốt nhất để tăng vốn hiểu biết của bạn là đọc tiểu sử. Mỗi cuốn sách tiểu sử sẽ cho bạn bước vào thế giới quan của một người đã góp phần định hình thế giới, những sự kiện đã tạo nên con người họ, và cách họ vượt qua mỗi trở ngại trên đường đến với mục tiêu của cuộc đời mình.

Đọc tiểu sử Đại tướng Võ Nguyên Giáp, bạn biết về những cuộc chiến vĩ đại của dân tộc. Muốn hiểu về bà Trần Lệ Xuân, cần hiểu cả vấn đề bất bình đẳng giới và những âm mưu chính trị thời đại ấy. Đọc về Jeff Bezos, bạn cũng biết về thảm họa bong bóng dotcom. Một cuốn sách tiểu sử thậm chí sẽ hấp dẫn và sinh động hơn những cuốn sách về một chủ đề cụ thể.

Đây là những cuốn sách tiểu sử thú vị nhất mà bạn rất nên đọc!

Cuộc đời một trong những vị tướng Việt Nam xuất sắc nhất mọi thời đại: Võ Nguyên Giáp

Có rất nhiều cuốn sách viết về Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp. Nhưng cuốn sách này được giới sử học Pháp đánh giá là một trong những tác phẩm giá trị nhất, vì nó được viết bởi một người Pháp nhưng đứng trong hàng ngũ của cách mạng Việt Nam chiến đấu chống lại nước Pháp thực dân. Georges Boudarel đã sống tại Việt Nam đến 16 năm, thông thạo tiếng Việt, hiểu biết sâu sắc con người, đất nước và coi đây như “Tổ quốc thứ hai” của mình.

Boudarel không chỉ trả lời câu hỏi “Làm thế nào ông Giáp và nhân dân Việt Nam giành thắng lợi”, ông trả lời câu hỏi “Tại sao”. Nhà sử học Dương Trung Quốc giới thiệu về cuốn sách: "Đó không chỉ là một cuốn tiểu sử, đó là một pho sử mà tên tuổi ông Giáp đã gắn bó, cống hiến và để lại những dấu ấn rất đậm nét xuyên suốt toàn bộ lịch sử hiện đại Việt Nam, lịch sử Giải phóng dân tộc chống chủ nghĩa thực dân trong cương vị của vị Tổng tư lệnh - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng gắn với huyền thoại từ Điện Biên Phủ (1954) cho đến Điện Biên Phủ trên không (1972) rồi Chiến dịch mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh (1975)".

Sự thật về một người phụ nữ gây nhiều tranh cãi nhất lịch sử Việt Nam: Madam Nhu Trần Lệ Xuân - Quyền Lực Bà Rồng

Bà Rồng là cái tên truyền thông vẫn nhắc đến bà Trần Lệ Xuân, với nghĩa một người phụ nữ đam mê quyền lực đến tàn nhẫn. Bà là vợ của Ngô Đình Nhu - cố vấn và em trai của tổng thống Ngô Đình Diệm. Bà đóng vai trò quan trọng trong nhiều quyết định sai trái của chính quyền này. Nổi tiếng nhất là sự vụ đàn áp Phật giáo, dẫn đến vụ tự thiêu của sư Thích Quảng Đức và sau đó bà thản nhiên bình luận: “Tôi sẽ vỗ tay khi thấy một vụ nướng sư khác”. Nhưng điều gì đã khiến một người phụ nữ nhỏ bé có sức ảnh hưởng lớn đến thế và tàn độc đến thế?

Tác giả Monique Brinson Demery đến Việt Nam từ năm 1997, là Thạc sĩ về Nghiên cứu Khu vực Đông Á của Đại học Harvard. Cô học cao học chuyên ngành nghiên cứu Việt Nam đương đại. Góc nhìn của cô về bà Trần Lệ Xuân không chỉ từ những cuộc phỏng vấn trực tiếp với bà, mà còn từ những hiểu biết về tâm lý học, về lịch sử, các thông tin về tình hình chính trị xã hội Việt Nam một thời. Và quan trọng hơn, cô viết về bà bằng cái nhìn cảm thông giữa những người phụ nữ với nhau. Có lẽ bà sẽ không yêu quý Trần Lệ Xuân hơn sau khi đọc cuốn sách này, nhưng bạn sẽ có góc nhìn khác về bà và về những người phụ nữ trong một giai đoạn lịch sử quan trọng của Việt Nam.

Hồi ký vị cố vấn tài chính của ba đời Tổng thống: Bùi Kiến Thành - Người Mở Khóa Lãng Du

Đây không phải là một quyển sách lịch sử. Nhưng nó lại chứa đựng quá nhiều những câu chuyện lịch sử thú vị từ cái nhìn của một người trong cuộc, người “may mắn được chứng kiến và tham gia những khúc quanh quan trọng của lịch sử”. Ông là bạn vong niên, trợ lý của Tổng thống Ngô Đình Diệm. Ông cũng là cố vấn cho Ngô Đình Nhu và từng là chính khách trẻ tuổi nhất thường xuyên ra vào Dinh Gia Long. Ông còn là đại diện Ngân hàng Quốc gia Việt Nam tại Mỹ, là doanh nhân bất động sản thành công tại Pháp. Trong cuộc lãng du qua hai thế kỷ của đời mình, Bùi Kiến Thành trực tiếp tham dự nhiều sự kiện trọng đại của dân tộc.

Ông là nhân chứng lịch sử, là người có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển của dân tộc. Nhưng trong lời nói đầu của cuốn sách ông lại tự viết về mình là người “được đem chút tài hèn phụng sự đất nước, quê hương”. Chính sự tài giỏi mà khiêm nhường ấy khiến cuộc đời ông đặc biệt lạ thường. Sau năm 1975 cho đến nay, không nhiều người biết rằng ông chính là cố vấn cho ba đời Thủ tướng Võ Văn Kiệt, Phan Văn Khải và Nguyễn Tấn Dũng.

Cuộc đời người đàn ông giàu có nhất thế giới: Jeff Bezos Và Kỷ Nguyên Amazon

Brad Stone bật mí một điều thú vị về Jeff Bezos: điều khác biệt của cậu bé Jeff Bezos là không thông minh nhưng luôn có động lực thúc đẩy mạnh mẽ, và có những tham vọng lạ lùng, điên cuồng. Có lẽ chính động lực và tham vọng ấy khiến ông không hài lòng với vị trí là nhà bán lẻ sách trực tuyến hàng đầu thế giới, mà ông còn muốn bán mọi thứ trên thế giới với giá cạnh tranh. Đến nay, tham vọng của ông đã trở thành sự thật khi Amazon chiếm lĩnh thị trường đáng giá 1 nghìn tỷ USD và Jeff Bezos thì sắp trở thành tỷ phú nghìn tỷ USD đầu tiên của thế giới.

Jeff Bezos còn có cả những tính cách và cách tư duy khác thường. Ông truyền cảm hứng cho rất nhiều người, nhưng cũng làm tổn thương rất nhiều người khác bằng sự khắt khe của mình. Ông ta tốt bụng, nhưng cũng là kẻ loạn trí khiến nhân viên sợ hãi. Ông ta có thể biến Amazon thành nơi làm việc hiệu quả nhất nhưng cũng áp lực nhất.

Dù bạn quan tâm đến Jeff Bezos, Amazon, hay muốn thay đổi cách làm việc, cách lãnh đạo, tư duy kinh doanh của mình, đây chính là cuốn sách quý dành cho bạn!

Sách nói Jeff Bezos Và Kỷ Nguyên Amazon của tác giả Brad Stone | Fonos
Viết bởi tác giả Brad Stone, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Jeff Bezos Và Kỷ Nguyên Amazon miễn phí!

Tiểu sử của thiên tài có thể biến mọi điều không thể thành có thể: Elon Musk: Tesla, SpaceX Và Sứ Mệnh Tìm Kiếm Một Tương Lai Ngoài Sức Tưởng Tượng

Không có gì phải nghi ngờ khi nói người đàn ông này là một thiên tài. Anh ta có khả năng học, ghi nhớ và tính toán bằng những cách mà rất ít người có thể theo kịp. Anh ta có bộ não kích thước lớn như một hành tinh và một cái tôi lớn không kém. Anh ta cực kỳ logic và thẳng thừng đến mức đáng ghét. Anh ta làm việc nhiều đến mức vô lý, và áp lực mà anh ta đặt ra cho nhân viên có thể khiến bạn cảm thấy thật thiếu đạo đức. Nhưng chắc chắn anh ta có thể làm nên những thứ mà ai cũng nghĩ là không thể.

Đây là cuốn sách duy nhất mà Elon Musk đồng ý hợp tác với tác giả để viết về mình. Ashlee Vance sẽ kể cho bạn từ tuổi thơ nhiều vấn đề của Elon Musk ở Nam Phi cho đến khi anh ta là sinh viên ở Canada, có những thành công ban đầu với công ty khởi nghiệp Zip2, rồi có khối tài sản khổng lồ đầu tiên nhờ PayPal. Sau đó, Musk dành toàn bộ tài sản của mình để lập nên công ty vũ trụ, vào thời điểm mà chỉ có chính phủ mới đủ khả năng lên vũ trụ - và sau đó là một công ty xe điện khi không ai chắc chắn điều đó sẽ khả thi. Anh ta cũng mất tất cả trước khi những công ty này trị giá hàng tỷ USD như ngày nay.

Bạn nên đọc cuốn sách này càng sớm càng tốt để theo kịp tốc độ Elon Musk tiến hành những dự án điên rồ tiếp theo. Ví dụ như siêu dự án dịch vụ Internet vệ tinh Starlink đang đe dọa khiến ngành viễn thông toàn thế giới sụp đổ.

Sách nói Elon Musk: Tesla, Spacex Và Sứ Mệnh Tìm Kiếm Một Tương Lai Ngoài Sức Tưởng Tượng của tác giả Ashlee Vance | Fonos
Viết bởi tác giả Ashlee Vance, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Elon Musk: Tesla, Spacex Và Sứ Mệnh Tìm Kiếm Một Tương Lai Ngoài Sức Tưởng Tượng miễn phí!

Tự truyện của một tỷ phú nổi loạn nhất: Richard Branson: Người Đi Tìm Bão

Không hề phóng đại khi nói mọi quy luật trên cuộc đời sẽ bị Richard Branson phá vỡ. Ông là tỷ phú tự thân, người sáng lập Virgin Group vào những năm 1970, với hơn 400 công ty trong đủ mọi lĩnh vực.

Richard Branson đã viết cuốn tự truyện đầu tiên - Đường ra biển lớn - kể về cách ông xây dựng Virgin từ một tạp chí sinh viên thành một trong những thương hiệu vĩ đại nhất lịch sử. Ông tiếp tục viết cuốn thứ hai - Người đi tìm bão - để chia sẻ thẳng thắn về những chiến thắng và thất bại sau 50 năm bắt đầu kinh doanh. Dù đã có hàng trăm công ty, Richard Branson vẫn tiếp tục vượt qua các giới hạn, phá vỡ các quy tắc và mở rộng thương hiệu Virgin sang lĩnh vực điện thoại, truyền thông, thể dục, ngân hàng, đến mọi ngóc ngách của thế giới.

Ông cũng phá vỡ cả hình ảnh khó tính, nghiêm nghị thường thấy ở những nhà lãnh đạo nổi tiếng thế giới. Ông sẽ kể cho bạn nghe làm thế nào ông có thể vừa làm việc với CEO và những nhà lãnh đạo cấp cao của mình, chiến đấu với những chính trị gia ở Anh, mà vẫn tham gia tiệc pizza và bia cùng phi hành đoàn của Virgin Flight, ăn mừng thành công và thất bại với Virgin Blue, tham gia chạy marathon, leo núi để làm từ thiện, lập kỷ lục Guiness, và quan trọng nhất là trở thành một người chồng, người cha, người ông tuyệt vời.

Cuốn sách chân thật nhất về tính cách của nhà đồng sáng lập Apple: Tiểu Sử Steve Jobs

Đây là cuốn tiểu sử đầu tiên, và duy nhất, nhận được sự đồng ý và hợp tác của Steve Jobs. Cuốn sách được viết bởi Walter Isaacson - Cựu Tổng Biên tập Tạp chí Time, người đã viết tiểu sử Benjamin Franklin và Albert Einstein. Walter Isaacson đã tổng hợp hơn 40 cuộc phỏng vấn với Steve Jobs trong 2 năm cùng các cuộc phỏng vấn với hơn 100 người thân, bạn bè, đồng nghiệp và đối thủ của ông để khắc họa không thể chân thật hơn tính cách của người đàn ông này.

Cuốn sách viết về quá trình Steve Job gây dựng và chèo lái Apple đi đến thành công. Bạn sẽ nhìn thấy Steve Jobs là một người tài giỏi, quyết đoán, sáng tạo, cầu toàn, có tầm nhìn rất xa, nhưng cũng sẽ thấy sự ích kỷ, chuyên chế, cay nghiệt của ông. Bạn sẽ bị ấn tượng, nhưng có lẽ bạn sẽ không nghĩ rằng: “Tôi muốn bị ghét giống như vậy”. Steve Jobs ám ảnh với sự hoàn hảo trong những sản phẩm của ông, nhưng ông không phải người hoàn hảo. Chính nhờ sự chân thật trong ngòi bút của Isaacson, có lẽ sẽ dễ dàng hơn cho chúng ta để rút ra kết luận nên học/không nên học tính cách nào của Steve Jobs.

Tiểu sử của “một kẻ nổi loạn tôn trọng sự hài hòa của tự nhiên”: Einstein - Cuộc Đời Và Vũ Trụ

Đó là cách mà Walter Isaacson mô tả về Albert Einstein - một nhà khoa học đánh giá trí tưởng tượng cao hơn cả kiến thức. Trong cuốn sách này, Isaacson sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan về cuộc đời và thời đại của Albert Einstein, cùng với làn sóng khoa học và lịch sử chính trị hình thành nên ông, cho đến khi ông phá vỡ và định hình lại lịch sử khoa học với nền tảng mới cho vật lý đương đại và vũ trụ bằng phương trình E=mc2.

Isaacson cũng sẽ cho bạn thấy sự tương tác giữa những con người bên trong bản thân Einstein: nhà khoa học, người không tuân theo khuôn phép, nhà hoạt động xã hội, người theo chủ nghĩa hòa bình, người Do Thái, người tị nạn, người nổi tiếng, triết gia và một người chồng. Sự sắp xếp “một người chồng” ở cuối cùng danh sách này là để bạn hiểu rằng Einstein đặt mọi thứ về cá nhân và gia đình ngoài tầm chú ý của mình. Chính điều ấy đã khiến ông dành cả đời mình cho nhân loại.

Có người đã chia sẻ với Fonos rằng bạn ấy đã đọc cuốn Tiểu sử Steve Jobs đến 6 lần, và chắc chắn sẽ còn đọc thêm nhiều lần nữa. Fonos hi vọng bạn đã tìm được một cuốn sách tiểu sử khiến bạn cũng phải đọc đi đọc lại nhiều lần như thế, và mỗi lần đọc lại khám phá thêm được nhiều điều thú vị!

Great! You've successfully subscribed.
Great! Next, complete checkout for full access.
Welcome back! You've successfully signed in.
Success! Your account is fully activated, you now have access to all content.