6 cuốn sách hay về sự tử tế

Ngày 13/11 hằng năm được chọn là ngày Tử tế Thế giới (World Kindness Day) từ năm 1998. Ngày Tử tế ra đời để nhắc đến một trong những điều kết nối con người lại với nhau chính là sự tử tế. Và đặc biệt trong khoảng thời gian khó khăn đối diện với COVID19, của bão lũ miền Trung, ta lại thấy sự tử tế nhen nhóm trong cuộc sống thường ngày.

Sự tử tế bắt nguồn từ những điều bình dị rất hằng ngày, là nụ cười với bác bảo vệ công ty, là nhắc mình phải uống đủ nước. Những điều nho nhỏ hằng ngày đôi khi sẽ mang lại những tác động vô cùng to lớn. Hãy nhắc nhau bằng những việc tử tế hằng ngày mọi người nhé.

Có một câu Fonos rất thích về sự tử tế: “Kindness is the language which the deaf can hear and the blind can see” (Mark Twain) - Lòng tốt là thứ ngôn ngữ mà người điếc có thể nghe và người mù có thể thấy”.

Nhân ngày tử tế, nhắc nhau về sự tử tế và Fonos gợi ý mọi người những cuốn sách để xây dựng lòng tử tế của chính mình.

Tử tế trên Internet: Thiện Ác và Smartphone - Đặng Hoàng Giang

Mọi người hay biết đến tác giả Đặng Hoàng Giang với cuốn sách nổi tiếng Điểm đến của cuộc đời, một trong những tác phẩm hay nhất dành cho người trẻ. Tuy nhiên trước Điểm đến của cuộc đời, Đặng Hoàng Giang cũng được biết đến với Thiện, ác và smartphone đã từng được đưa vào đề thi Đại học.

“Thiện, ác và smartphone” sẽ chỉ là một cuốn sách lên án và phê bình xã hội, nhưng Đặng Hoàng Giang không bao giờ dừng lại ở việc đặt vấn đề rồi bỏ ngỏ. Ở các chương cuối, tác giả mở ra giải pháp và đặt vào tay người đọc những cơ hội thay đổi, với sự điềm tĩnh, ngôn ngữ bất bạo lực, tử tế, tôn trọng đời tư, tôn trọng nhân phẩm, tha thứ và dự án trắc ẩn.

Trong tác phẩm nghị luận xã hội này, thoạt nhìn có vẻ như tác giả đứng về phe của những người bị ném đá, và kêu gọi mọi người nhân từ với họ. Nhưng phải suy ngẫm thật kỹ mới thấy rõ ý đồ của người viết, tác giả mong muốn mỗi người cân nhắc trước khi tham gia ném đá trên mạng, bởi “căm ghét phá huỷ cả người bị ghét lẫn người ghét”.

Thông điệp của cuốn sách rất rõ ràng, qua việc khắc họa bức tranh “thảm họa” của thời đại internet, tác giả cảnh tỉnh mọi người hãy sống điềm tĩnh và tử tế, biết tha thứ và giữ lòng yêu thương. Đồng thời giải mã cho độc giả thấu tỏ được sự khác biệt giữa phê bình và mạt sát, giữa lên án và sỉ nhục, giữa công bằng của pháp quyền và công lý của sự cuồng nộ… Để mỗi người cố gắng ứng xử tử tế khi đối diện với giận dữ, đó là việc dừng lại và chờ cho đến khi tiếng nói cất lên không phải tiếng nói của nỗi căm ghét mà là của lòng từ tâm. (Theo reviewsach.net)

Đặt cuốn sách xuống, Fonos hi vọng bạn không chỉ thể hiện sự tử tế trong cuộc sống thường ngày, mà cần thể hiện sự tử tế trên cả không gian mạng nơi danh tính của bạn chưa thể hiện rõ ràng.

Bạn có thể nghe toàn bộ sách nói của tác giả Đặng Hoàng Giang trên ứng dụng Fonos.

Sách nói Thiện, Ác Và Smartphone của tác giả Đặng Hoàng Giang | Fonos
Viết bởi tác giả Đặng Hoàng Giang, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Thiện, Ác Và Smartphone miễn phí!

Những giá trị tuyệt vời của lòng tử tế: Giá Trị Của Sự Tử Tế - Piero Ferrucci

Cuốn sách có tới 96% người dùng thích theo đánh giá của Google và đạt 4.5/5 dựa trên đánh giá của Goodreads (một website nước ngoài chuyên về đánh giá sách).

Và một trong những điểm đặc biệt của cuốn sách chính là lời tựa được viết bởi Đức Đại-lai Lạt-ma.

Theo tác giả thì sự tử tế hay lòng tốt là cội nguồn để dẫn đến các giá trị tích cực khác trong cuộc sống như sự kiên nhẫn, tha thứ, thấu cảm hay lòng tôn trọng. Tất cả những bài học được viết dễ hiểu từ chính những trải nghiệm cá nhân của chính tác giả. Hi vọng với cuốn sách này, bạn sẽ nhận ra rằng “sự sống của mình phụ thuộc vào lòng tốt của rất nhiều người”.

Từ triết lý của người Nhật đến sự tử tế: Wabi Sabi Thương Những Điều Không Hoàn Hảo – Beth Kempton

Wabi Sabi là triết lý sống của người Nhật về một cách nhìn khác đối với cuộc sống, về cách tôn vinh vẻ đẹp của những thứ không hoàn hảo xung quanh ta.

Cuộc sống không hoàn hảo, tất cả mọi sự vật đều không hoàn hảo. Tuy nhiên trong một thế giới mà truyền thông luôn ca ngơi sự thành công, luôn cố gắng hướng người ta đến những hình ảnh hoàn hảo, đôi khi ta lại quên mất những điều tưởng chừng như đơn giản rằng thế giới này không hoàn hảo".

Lật giở từng trang sách để cảm nhận tinh thần wabi sabi của người Nhật. Để học cách yêu thương bản thân, yêu thiên nhiên, yêu công việc, yêu con người và yêu từng khoảnh khắc cuộc sống. Tất cả tạo nên tiền đề cho sự tử tế với mọi vật xung quanh.

Sách nói Wabi Sabi - Thương những điều không hoàn hảo của tác giả Beth Kempton | Fonos
Viết bởi tác giả Beth Kempton, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Wabi Sabi - Thương những điều không hoàn hảo miễn phí!

Tình người đong đầy trong từng câu chữ: Cánh Đồng Bất Tận - Nguyễn Ngọc Tư

Tại sao một cuốn sách tiểu thuyết hư cấu lại xuất hiện ở đây? Cánh đồng bất tận liên quan gì đến sự tử tế?

Cánh đồng bất tận ra đời từ năm 2005 và được đánh giá như một viên ngọc quý của nền văn học đương đại Việt Nam.

Không gào thét, không ồn ào nhưng Cánh đồng bất tận của Nguyễn Ngọc Tư đã để lại trong lòng người đọc những quặn thắt như từng đợt sóng về nỗi niềm băn khoăn cho nhiều kiếp sống, thân phận. Với những ai yêu mảnh đất sông nước Nam Bộ; thương những số phận nghèo khó đang phải gồng mình trải qua cuộc sống éo le, bấp bênh, trôi nổi; thích những câu chuyện bình dị mộc mạc không hoa mỹ mà vẫn đậm tính triết lý và tinh thần nhân văn thì Cánh đồng bất tận của Nguyễn Ngọc Tư chính là cuốn sách dành cho bạn. Đọc, suy ngẫm về những mảnh đời và nhìn lại chính mình để thấy rằng ngoài kia còn biết bao số phận éo le là thế, cực nhọc là thế mà họ vẫn luôn mạnh mẽ, luôn gai góc để sống, để đi tìm tình người vẫn còn đâu đây… (Bookademy)

Trong những nỗi bất hạnh của kiếp người có tình thương, trong tình thương giữa người với người chính là sự tử tế.

Sách nói Cánh Đồng Bất Tận của tác giả Nguyễn Ngọc Tư | Fonos
Viết bởi tác giả Nguyễn Ngọc Tư, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Cánh Đồng Bất Tận miễn phí!

Sự tử tế không chỉ là hành động dành cho những người xung quanh: Ho’Oponopono: Sống Như Người Hawaii – Chấp Nhận, Biết Ơn Và Tha Thứ - Carole Berger

Bạn luôn tử tế với những người xung quanh mình nhưng bạn hãy nhớ rằng, một người cũng rất cần bạn đối xử tử tế chính là bản thân bạn!

Tử tế với chính mình để chữa lành vết thương bên trong để có thể sống hoà hợp với bản thân và với những người xung quanh.

Sẽ có những lúc chúng ta chán nản và mệt mỏi dẫn đến việc không chăm lo cho bản thân mình đầy đủ. Những khoảng thời gian khó khăn đó, mỗi người chúng ta phải biết cách chấp nhận những lỗi lầm, những yếu đuối của chính mình.

Cuốn sách này sẽ nhắc bạn nhớ về bài học tử tế với chính mình, đặc biệt là những lúc khó khăn.

Tử tế trong việc kinh doanh của bạn: Sức Mạnh Của Sự Tử Tế - Linda Kaplan Thaler và Robin Koval

Hai tác giả là những người thành công trong lĩnh vực quảng cáo chỉ nhờ vào một triết lý đơn giản nhưng đầy quyền lực: tử tế. Đây là một cuốn sách nhỏ với bài học lớn, giúp người đọc khai phá tiềm lực nội tại ở bản thân bằng cách đánh thức bản chất lương thiện của con người.

Lời văn dịch dí dỏm, tác giả kể lại những câu chuyện đã trải nghiệm, những cái “hay không bằng hên” mà “hên” là nhờ mình đã tử tế với với những người dưng, mà sau đó những người tưởng chừng như là người dưng này đã trở thành quý nhân, đóng vai trò quan trọng trong cuộc đời tác giả.

Sẽ có những bài học áp dụng được trong bối cảnh của đất nước chúng ta. Có những bài học không phù hợp. Nhưng hãy nhớ rằng, hãy tử tế trong bất kì hoàn cảnh nào bạn nhé!

Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm những cuốn sách khác hỗ trợ bạn trong công việc tại đây.


Năm 2020 sắp qua đi. Một năm mới sẽ đến. Chúng ta sẽ không biết rằng năm tới sẽ tốt hơn hay nhiều khó khăn hơn. Tuy nhiên hãy luôn nhắc nhau, sống tử tế, với chính mình và với người xung quanh.

Great! You've successfully subscribed.
Great! Next, complete checkout for full access.
Welcome back! You've successfully signed in.
Success! Your account is fully activated, you now have access to all content.