Học cách yêu từ học giả Thu Giang Nguyễn Duy Cần

Sách nói 28 Th01 2021
Yêu là một điều rất dễ…
Nhưng biết yêu mới là vấn đề tối trọng và khó khăn hết sức.
Chữ “biết" phải đi trước chữ “yêu" thì yêu mới gây được nguồn hạnh phúc. Trái lại nếu chỉ “yêu" mà không “biết yêu" thì cái yêu sẽ biến thành nguồn của đau khổ.

Đó là lời trích từ cuốn sách “Thuật Yêu Đương" của tác giả Thu Giang Nguyễn Duy Cần. Một cuốn sách ra đời cách đây 60 năm nhưng giá trị vẫn vẹn nguyên. Ai cũng yêu nhưng mấy ai biết yêu đúng.

Yêu không chỉ ở những lời nói thương nhau, thương anh, thương em. Yêu cũng là điều mà mỗi người chúng ta cũng cần phải học.

Đừng đánh giá thấp những lời nói của một tác giả từ rất xưa rồi. Những điều tác giả chia sẻ mang giá trị vượt thời gian mà bất kỳ lứa tuổi nào cũng có thể học hỏi được. Những chia sẻ từ chính tác giả dựa trên những nhu cầu bức thiết của cuộc sống, viết để bồi dưỡng trí thức và tinh thần mà người Việt còn thiếu.

Đây là những kiến thức dễ dàng áp dụng với bối cảnh của chúng ta, phù hợp với nền văn hoá và con người Việt Nam.

Quyển Thuật Yêu Đương là một trong nhiều tác phẩm nổi tiếng của ông, ra mắt bạn đọc vào năm 1961, khi đó cụ Nguyễn Duy Cần trên 50 tuổi và đã có một gia tài sách khá đồ sộ. Thông thường các nhà văn đều có những sáng tác hay về tình yêu trong lứa tuổi thanh xuân, vì sao một học giả nổi tiếng như Nguyễn Duy Cần lại viết và xuất bản một cuốn sách về tình yêu khi tuổi đã xế chiều, và vì sao ông lại chọn tình yêu làm chủ đề cho một cuốn sách của mình?

Câu trả lời giản dị là: Chỉ có thời gian mới làm cho người hiểu được sâu sắc về tình yêu.

Sách nói Thuật Yêu Đương của tác giả Nguyễn Duy Cần | Fonos
Viết bởi tác giả Nguyễn Duy Cần, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Thuật Yêu Đương miễn phí!

Đi sâu vào tác phẩm Thuật Yêu Đương, ta sẽ nhận ra cách tác giả tiếp cận với đề tài tình yêu hoàn toàn mới mẻ. Đó là cái nhìn của một con người đã sống hơn nửa đời mình với biết bao thăng trầm, biến động của xã hội, đã trải nghiệm hết mọi cung bậc xúc cảm buồn giận thương vui trong đời.

Hãy học cách hiểu nhau

Sống vì người yêu, dễ;
Sống với người yêu, rất khó.

-Bryon-

Cuốn sách bàn về nghệ thuật sống. Đừng sợ một tác từ những năm 50 sẽ viết toàn về đạo lý trong tình yêu một cách rất cổ hủ. Những nguyên tắc từ Thuật Yêu Đương căn cứ vào tâm lý học. Bởi vậy quyển sách này không nói về luân lý mà là về tâm lý.

Để biết yêu đúng thì phải hiểu nhau. Mà hiểu nhau rất khó vì tâm hồn con người chúng ta thì cực kỳ phức tạp. Đôi khi mình còn không hiểu mình nữa.

Mở đầu chương sách sẽ bắt đầu giúp bạn tìm hiểu về tâm hồn  người phụ nữ và người đàn ông. Nếu tất cả tâm hồn của người phụ nữ có thể quy về một chỗ thì đó chính là trái tim của họ. Họ yêu và suy nghĩ bằng trái tim, đa phần hành động theo cảm xúc. Tình yêu của người phụ nữ là tình yêu vị tha, nghĩa là trung tâm tình yêu của họ không phải nơi họ, mà là nơi một kẻ khác, người mà họ yêu thương hoặc muốn được yêu thương như chồng, con, cha, anh,...

Tình yêu của người đàn ông là thứ tình yêu vị kỷ, nghĩa là họ lấy sự vui thích của họ, quyền lợi của họ, hoạt động của họ làm trung tâm cho tình yêu.

Đó là những lời cách đây 60 năm đó mọi người từ một người đã đi quá nửa đời người.

Tác giả sẽ đi sâu vào những cảm xúc vị tha trong tâm hồn của người phụ nữ dẫn họ đến những hành động gì và điều đó thể hiện như thế nào trong tình yêu.

Nếu những bạn nam nào đã từng đau đầu để hiểu chính người phụ nữ của mình. Hãy mở sách ra và cùng tìm hiểu nhé!

Sách nói Thuật Yêu Đương của tác giả Nguyễn Duy Cần | Fonos
Viết bởi tác giả Nguyễn Duy Cần, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Thuật Yêu Đương miễn phí!

Làm sao để biết tình yêu nào là chân thật?

Những điều tác giả chia sẻ trong cuốn sách là những khêu gợi giúp cho mỗi người. Nhưng tự bản thân chúng ta tùy trường hợp của riêng mình mà có cách tùy nghi xử sự khác nhau.

Có những điều bạn sẽ cảm thấy không đúng khi áp dụng cho chính mình. Nhưng đây là những chia sẻ chân thành từ chính tác giả. Vậy một học giả nổi tiếng vào những năm 50 - 60 của thế kỷ trước nghĩ gì về một tình yêu chân thật. Đâu là cách nhận thấy được, hoặc biết được tình yêu nào là chân thật?

Lòng hy sinh. Không có sự hy sinh, không bao giờ có tình yêu chân thật. Yêu tức là hy sinh.

Theo cụ, muốn biết rõ thế là nào tình yêu chân thật thì cứ lấy tình cha mẹ là mà suy cứu. Cha mẹ yêu con không đòi hỏi gì cả. Tình yêu của mẹ cha là ở chỗ hoàn toàn hy sinh, hy sinh cả hạnh phúc của mình để mưu hạnh phúc cho con. Những người nói yêu mà bắt người yêu phải chiều theo ý muốn của mình thì chưa biết yêu gì cả. Họ yêu một cách ích kỷ, họ chỉ yêu họ trước nhất.

Yếu tố thứ hai mà tác giả nhắc đến là sự âu yếm, nghĩa là săn đón, dịu dàng. Dù là đàn ông hay đàn bà đều khát khao sự âu yếm, quan tâm. Ở phần này, tác giả sẽ nói rõ hơn về sự âm yếm. Tại sao đây đôi khi là điểm yếu của người phụ nữ. Tại sao có những người yêu tha thiết nhưng lại không biết cách âu yếm người mình yêu đúng cách để rồi sự quá thật thà khiến họ bị bỏ rơi. Một hai dòng khó mà gói gọn những điều tác giả nói đến về yếu tố thứ hai này. Nếu có thời gian, hãy nghiền ngẫm kĩ hơn phần này từ sách nhé.

Và yếu tố thứ ba là sự hoà hợp về nhục thể.

Tình yêu chân thật có ba phần: tinh thần - nghĩa là hy sinh, lấy hạnh phúc của người làm hạnh phúc của mình; tình cảm - nghĩa là âu yếm và săn đón; vật chất - nghĩa là hoà hợp về thể xác. Tóm lại yêu là sự hoà hợp cả linh hồn và thể xác đối với người yêu.



Những phần sau của cuốn sách sẽ đi sâu vào hôn nhân, những tiêu chuẩn khi lựa chọn và cuối cùng là nghệ thuật sống chung. Bạn có thể đọc kỹ hơn từ sách.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm những cuốn sách tương tự trong tủ sách Thu Giang Nguyễn Duy Cần do NXB Trẻ phát hành.

Trong các quyển Óc sáng suốt, Thuật tư tưởng, Tôi tự học, Thuật yêu đương… cụ chú ý đến mục đích đào tạo văn hóa và bản lĩnh ứng xử cho tầng lớp thanh niên. Những tác phẩm Cái dũng của thánh nhân, Thuật xử thế của người xưa cũng là cách để cụ hướng dẫn giữ sự bình tĩnh, bản lĩnh cho từng cá nhân trước những xô đẩy từ các luồng tư tưởng hỗn loạn hoặc khi đối mặt khó khăn, thử thách.
Fonos là đơn vị sách nói chịu trách nhiệm thu âm các cuốn sách của cụ. Bạn có thểm tham khảo thêm tại đây.

Great! You've successfully subscribed.
Great! Next, complete checkout for full access.
Welcome back! You've successfully signed in.
Success! Your account is fully activated, you now have access to all content.