Women’s Entrepreneurship Day 2023: Tôn vinh tinh thần khởi nghiệp

Fonos Updates 22 Th11 2023

Women’s Entrepreneurship Day 2023 là sự kiện được tổ chức bởi RMIT Activator Vietnam, nhằm tôn vinh tinh thần khởi nghiệp của những nhà sáng lập nữ tại Việt Nam. Sự kiện được tổ chức vào ngày 16/11/2023, thu hút hơn 200 sinh viên tham dự buổi thảo luận và quy tụ gần 10 gian hàng triển lãm đến từ các nữ sáng lập trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

Với chủ đề 𝗘𝗺𝗽𝗼𝘄𝗲𝗿 𝗛𝗘𝗥𝗽𝗿𝗲𝗻𝗲𝘂𝗿𝘀𝗵𝗶𝗽 - Tôn vinh sức mạnh, sự đổi mới và khả năng lãnh đạo của phụ nữ trong kinh doanh, buổi thảo luận đã diễn ra sôi nổi với sự dẫn dắt của host TS. Trang Lê - Giảng viên ngành Khởi nghiệp kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam, cùng với sự chia sẻ của 3 nữ diễn giả xuất sắc đến từ các lĩnh vực khác nhau: 

  • Ms Xuân Nguyễn – Co-Founder và COO tại Fonos.
  • Ms Vân Phạm – Founder và CEO tại Emmay.
  • Ms Jennie Thanh – Co-Founder và COO tại Blockx Network.

Buổi thảo luận đem đến những bài học trong kinh doanh, cách đối diện và giải quyết vấn đề và khó khăn trong vận hành và phát triển doanh nghiệp, giúp sinh viên mở ra những góc nhìn mới thông qua chia sẻ của các nhà khởi nghiệp nữ.


Chị Xuân Nguyễn - Kinh doanh là con đường để tìm sự tự do cho mình.

Các bạn sinh viên được lắng nghe chia sẻ từ chị Xuân Nguyễn - Nhà đồng sáng lập Ứng dụng sách nói Fonos, một nữ doanh nhân nổi bật với quan điểm “Kinh doanh là con đường để tìm sự tự do cho mình”. 

Một trong những giá trị cốt lõi mà chị đã chia sẻ là “tính nguyên bản” - sống thật với suy nghĩ, cảm xúc và cách thể hiện bản thân. Thông qua việc kinh doanh, chị được là chính bản thân mình, từ đó lan rộng ra tạo nên giá trị cho cộng đồng.

Chị cũng chia sẻ về những bài học, kinh nghiệm đúc kết được trong quá trình khởi nghiệp: Hãy dành thời gian để trau dồi kiến thức. Hơn 95% thời gian đầu chị ưu tiên dùng để xây dựng những nền tảng thật chắc về cách thức vận hành và quản lý tài chính. Ngoài ra, trong lúc khởi nghiệp không tránh khỏi những giai đoạn rơi vào khủng hoảng, khó khăn và mất phương hướng trong kinh doanh. 

Chính lúc này nên ngừng việc thói quen tư duy nạn nhân, ngừng chỉ trích bản thân, mà hãy tập trung vào vấn đề và đưa ra giải pháp. Lối tư duy này đã giúp chị có cái nhìn chuẩn xác nhất để vượt qua những trở ngại và gặt hái được thành tựu như hôm nay.

Sinh trưởng môi trường mà gia đình và hàng xóm đều kinh doanh nhỏ lẻ, từ sớm chị đã nhận ra được nhu cầu và đam mê kinh doanh trong mình. Quá trình học tập tại RMIT là một nơi đánh dấu, tạo điều kiện để chị có thể áp dụng những bài học của mình vào thực tiễn và vận dụng vào mô hình kinh doanh của chuỗi Bánh mì 362. Từ những góp ý, phản hồi của giảng viên tại trường và những người đi trước, cộng thêm việc trau dồi thêm góc nhìn và kiến thức mỗi ngày, Xuân đã quyết định đưa ra những đổi mới sáng tạo cho Bánh mì 362, thử nghiệm với các hình thức kinh doanh khác nhau để đạt được hiệu quả kinh doanh cho chuỗi cửa hàng. Bánh Mì 362 hiện đã có 12 chi nhánh tại Sài Gòn, và 25 tại Hàn Quốc.

Về hành trình của chị đến với Fonos, bắt nguồn từ nhu cầu cá nhân của chị trong việc học tập và mong muốn tiếp thu kiến thức thông qua sách nhưng bản thân lại rất bận rộn. Thấy được thị trường sách nói tại Việt Nam vẫn còn khá mới mẻ và có rất nhiều tiềm năng phát triển, Xuân đã cùng với người cộng sự của mình, Oscar, đã quyết định tạo nên Fonos. Fonos không chỉ giải quyết được vấn đề cá nhân của chị mà còn mở ra một nơi học tập, lắng nghe sách nói chất lượng cho cộng đồng Việt.

Hành trình trở thành Ứng dụng sách nói #1 Việt Nam của Fonos

Chỉ trong vòng 3 năm, Fonos đã trở thành một nền tảng nổi bật với hơn 1000 đầu sách nói và 10.000 nội dung độc quyền như Ebook, Tóm tắt sách, thiền, truyện ngủ,...Sự phát triển vượt bậc này không chỉ chứng minh năng lực và tầm nhìn của Xuân và Oscar trong việc nắm bắt và phát triển một thị trường tiềm năng, mà còn góp phần làm phong phú thêm nguồn tài nguyên học tập cho cộng đồng, đồng thời mở ra những hướng mới trong lĩnh vực công nghệ giáo dục.


Chị Vân Phạm - Hành trình khởi nghiệp rất khó khăn nhưng rất xứng đáng

Tại sự kiện lần này, chị Vân - Founder và CEO tại Emmay cũng gửi gắm đến các bạn sinh viên quan điểm về yếu tố “Innovation - sự đổi mới” trong sản phẩm. Sự đổi mới phải đi kèm với doanh thu và sản phẩm mới chính là đổi mới xứng đáng và thành công về mặt kinh doanh. Vân và các cộng sự của mình đều luôn quan tâm tới việc phát triển sản phẩm của mình vừa mang tính khác biệt, vừa mang lại giá trị cho cộng đồng và người tiêu dùng.  

Lúc tuổi trẻ, chị Vân Phạm đã làm rất nhiều việc khác nhau từ phát quà khuyến mãi, nghiên cứu thị trường đến dạy tiếng Anh để mưu sinh. Tuy nhiên, cột mốc giúp chị nhận ra được cơ hội kinh doanh là khi tham gia vào khoá thiền và được sư phụ giới thiệu về công dụng của các món ăn chay tại đây. Chị cực kỳ ấn tượng với hương vị của một món ruốc nấm rất lạ miệng nhưng cực kỳ thơm ngon nên đã nhờ sư phụ chỉ cách thực hiện món ăn trên. Dần dà Vân càng tìm thấy được nhiều điều thú vị qua món ăn này, không những mùi vị thơm ngon mà còn đem lại hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Vân cùng mẹ của mình bắt đầu tập tành bán món ruốc nấm này cho người quen, hàng xóm để kiếm thêm thu nhập cho bản thân. Trong lúc kinh doanh, chị càng phát hiện món ăn này có thể đem đến cho mình nhiều hơn thế. Cái tên Cô Hòa 34 Bát Sứ ra đời, là tên thương hiệu đầu tiên chị đặt cho sản phẩm.

Giờ đây, nhìn lại chặng đường khởi nghiệp của bản thân mình, cô gái Hà Nội năm nào giờ đã tự tin với những thành quả mình đạt được. Vậy nên đối với chị Vân, khởi nghiệp là một hành trình vô cùng vất vả và khó khăn, nhưng mọi thứ đều rất là xứng đáng.


Chị Jennie Thanh - Thay đổi từ những điều nhỏ nhất để tạo ra những ảnh hưởng lớn lao

Ngoài ra, góp mặt tại buổi thảo luận còn có chị Jennie Thanh - Co Founder and COO at Blockx Network. Tại đây, chị chia sẻ cách vận hành và tạo nên Blockx Network - một lĩnh vực mới mẻ nhưng không kém phần sôi động tại Việt Nam trong những năm gần đây. Chị cũng chia sẻ việc đổi mới sản phẩm hay mô hình kinh doanh đều phải bắt nguồn từ việc hiểu rõ về sản phẩm trước tiên, hiểu rõ thị trường và đối thủ của mình, từ đó có thể định hướng và thay đổi những điều nhỏ nhất.


Bạn Nguyễn Xuân Linh, sinh viên năm hai tại trường RMIT chia sẻ: “Ban đầu mình chỉ đăng ký đi tham gia cùng các bạn, nhưng dần dà mình bị cuốn vào những mô hình kinh doanh đầy mới lạ, hấp dẫn tại đây. Mình đã dùng Fonos khoảng hơn 1 năm nay và cực kỳ hài lòng về ứng dụng, hôm nay được gặp chị Xuân và các chị diễn giả khác đã mang đến cho mình rất nhiều kiến thức, góc nhìn rất đa chiều.”


10 mô hình khởi nghiệp độc đáo thu hút gần 200 khách trải nghiệm 

Tại triển lãm Women’s Entrepreneurship Day 2023 đã có sự góp mặt gần 10 gian hàng trưng bày đến từ cách startup của các nữ sáng sáng lập, với nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Fonos đã mang đến các tựa  sách nói miễn phí để các bạn sinh viên có thể tiếp cận kiến thức, thông tin một cách hoàn toàn mới lạ và đầy sống động thông qua âm thanh. Ngoài ra, người tham gia còn có cơ hội mua thẻ hội viên năm tại ứng dụng Fonos với ưu đãi giảm giá 30% ở triển lãm. Gian hàng đã thu hút đông đảo các bạn sinh viên yêu thích sách và quan tâm tới khởi nghiệp về lĩnh vực công nghệ, âm thanh số. 

Triển lãm là cơ hội để các bạn sinh viên khám phá và giao lưu với những doanh nghiệp về những khía cạnh kinh doanh và xã hội, đồng thời được trải nghiệm trực tiếp những sản phẩm đầy sáng tạo và tinh thế.

Gian hàng mang đậm chất Cà phê Việt đến từ King Coffee; Khám phá sự kết hợp độc đáo giữa vải canvas và những chất liệu thân thiện với môi trường tại gian hàng Jamlos; Hay để hiểu mình hơn thông qua các buổi tư vấn nghề nghiệp được cá nhân hóa tại khu vực phía Hemera,...


Women’s Entrepreneurship Day 2023 đã mở ra cơ hội để các bạn sinh viên có thể được tiếp xúc, học hỏi và trao dồi thông qua những câu chuyện thực tế từ những người sáng lập là nữ tại Việt Nam, từ đó khuyến khích sinh viên có thể tự tin sáng tạo và phát triển bản thân, đặc biệt là các bạn nữ tại RMIT. Sự kiện đã tạo ra một môi trường kết nối sâu sắc, giúp sinh viên có thể phát triển toàn diện và mang lại những thông điệp tích cực, ý nghĩa trong kinh doanh và sáng tạo.

Fonos rất vui khi đã đóng góp một phần công sức của mình trong chặng hành trình truyền lửa và mở lối cho các bạn sinh viên tại đây. Chúng tôi tin rằng Fonos không chỉ là một ứng dụng cung cấp tri thức và là một nguồn thông tin đáng tin cậy, mà còn là một người bạn tinh thần đồng hành trong quá trình mở rộng tri thức và phát triển cá nhân của các bạn.

Hãy cùng Fonos khám phá thêm nhiều nội dung âm thanh số và sách nói để mỗi bước đi sẽ thật vững chắc và đầy giá trị trong tương lai.

Great! You've successfully subscribed.
Great! Next, complete checkout for full access.
Welcome back! You've successfully signed in.
Success! Your account is fully activated, you now have access to all content.