Trở thành một Voice Talent, giọng hay thôi liệu có đủ?

Fonos Updates 21 Th11 2023

Ứng dụng sách nói Fonos luôn đi đầu trong việc cung cấp những tựa sách với yếu tố chất lượng luôn được đặt lên trên hết. Và đóng góp không hề nhỏ trong quá trình sản xuất chính là các giọng đọc đầy truyền cảm và thú vị của các Voice Talents tại Fonos.

Cùng chị Tế Diệu - Giám đốc sản xuất của Fonos khám phá xem những tiêu chí và vai trò của các voice talents tại đây nhé!

Sứ giả truyền tải thông điệp

Chị Tế Diệu: "Ngoài nội dung sách ra thì giọng đọc và cách thể hiện chiếm 60% sự thành công của một sách nói, 40% là do biên tập chuyển thể và xử lý âm thanh. 

Hãy hình dung, khi bạn chọn nghe thử một file audio thì điều đầu tiên gây ấn tượng với bạn chính là gì? Có phải là giọng đọc ko? Và một chất giọng truyền cảm, tin cậy thay mặt tác giả kể cho bạn nghe câu chuyện của chính họ sẽ là một điều thật sự thu hút đấy."

Giọng hay thôi, liệu có đủ?

Chị Tế Diệu: "Giữa hai yếu tố là "giọng đọc mang nét đặc trưng" và "giọng đọc có thể biến hoá nhiều thể loại" thì thú thật mình không ưu tiên lựa chọn yếu tố nào cả. Vì thật ra để có được một ấn phẩm sách nói đủ hấp dẫn để thu hút người nghe thì cả hai yếu tố đều là sự lựa chọn cần thiết hết.

Việc sở hữu một chất giọng đặc trưng đối với mình là đặc biệt trầm ấm đối với giọng nam, còn giọng nữ đặc biệt mềm mại và ngọt ngào. Điều này được xem là một ưu thế trong nghề rồi. Theo thời gian, trao dồi thêm kỹ năng “nhập vai” và biến hoá tính cách của nhiều nhân vật nữa thì tuyệt vời.

Có thể bạn nghĩ chỉ cần một chất giọng sáng đẹp hoặc trầm ấm, phát âm rõ ràng là được nhưng bản thân mình lại thấy điều đó là chưa đủ. Với một tác phẩm có một chất giọng hay nhưng không có hồn thì sẽ thô cứng giống như một hình nộm được mặc quần áo đẹp. Với một tác phẩm được đóng góp nhiều tâm sức, cả về giọng đọc lẫn cảm xúc truyền tải đủ đầy thì nó sẽ trở nên sống động như một người nghệ sĩ múa ba lê vậy.

Tương tự, đến với Fonos, nhờ những sự biến hoá của các anh chị voice talent tại đây, người nghe sẽ được cảm nhận rõ nét hơn, hình dung và ghi nhớ nội dung trong tác phẩm cũng dễ dàng hơn. Để làm được điều này, Fonos chọn "sự phù hợp".

Với mỗi sản phẩm của Fonos (sách nói, truyện ngủ...) đều có một màu sắc đặc trưng riêng rất đáng để trải nghiệm. Vậy nên, mời bạn ghé thăm Fonos tại đây, nghe thử chương 1 ở vài quyển sách mình thích, để có thông qua đó cảm nhận, tìm được sự phù hợp cho chính bản thân mình."

Trở thành Voice Talents tại Fonos có thật sự khó?

Chị Tế Diệu: "Trong các mùa casting trước, Fonos may mắn vì đã có rất nhiều bạn gửi bài về tham gia với một số lượng rất lớn. Mà không chỉ riêng thời gian casting thôi đâu, mà thường ngày Fonos cũng được các bạn yêu mến gửi bài về rất nhiều, và trong đó cũng có rất nhiều chất giọng đẹp. Tuy nhiên, ngoài chất giọng truyền cảm chúng mình còn chú trọng đến cách diễn đạt nên cần đến các Voice Talents có nhiều kinh nghiệm.

Các bạn gửi demo về Fonos mà không nhận đc lời mời thì cũng đừng bỏ cuộc nha. Các bạn cứ trao dồi thêm và gửi demo về Fonos khi thấy mình đã tiến bộ hơn. Fonos xin hứa là tất cả các demo gửi về tôi đều nghe hết và nếu phù hợp chúng tôi sẽ phản hồi ngay.

Bật mí với các bạn là đã có những giọng đọc được Fonos mời cộng tác sau 2 mùa tham dự đó."

Nếu bạn phù hợp, nghề sẽ chọn bạn.

Chị Tế Diệu: "Trước khi bước vào lĩnh vực này, xin bạn đừng hy vọng nhiều rằng đây sẽ là nghề mang lại nguồn thu nhập nuôi sống mình, vì nếu không đạt được bạn sẽ rất thất vọng.

Chúng ta vẫn hay nghe câu "Nghề chọn người chứ người ko chọn nghề". Bạn hãy xem đây như một trải nghiệm đẹp, là đam mê của bản thân và cứ hết lòng với nó trước đã. Và tin mình đi, nếu bạn phù hợp, nghề sẽ chọn bạn.

Ngoài ra, hãy hết lòng học tập, trao dồi và tận hưởng trong quá trình được tiếp xúc với công việc này, điều đó sẽ mang đến cho bạn nhiều kỷ niệm đẹp."

Những điều đặc biệt làm nên sản phẩm.

Chị Tế Diệu: "Có rất nhiều điều đặc biệt, những kỉ niệm khó quên trong quá trình chúng mình tạo nên từng sản phẩm tại Fonos. Fonos may mắn có được nhiều giọng đọc rất hay, trong đó có một giọng nữ rất truyền cảm nhưng lại hay nghẹt… Bạn ấy bị viêm mũi dị ứng nên ngồi máy lạnh đọc khoảng một tiếng là mũi bắt đầu nghẹt cứng, mà ngày nào đến đọc cũng đều như vậy. Chị em chúng mình khá chật vật vì chuyện này. Thế là chúng mình nghĩ ra một cách sau rất nhiều cách không hiệu quả, đó là phơi nắng. Mỗi khi Diệu ghé thăm ca thu của bạn mà phòng trống trơn, mình hỏi thăm thì lúc nào cũng nhận được  câu trả lời "Chỉ đi phơi nắng rồi chị". Vừa buồn cười và vừa thấy thương, trân quý sự nỗ lực của bạn vì nghề.

Fonos cũng có một giọng nam rất xịn xò và bạn này cũng hay bị viêm mũi dị ứng. Có hôm bạn chạy xe mấy chục cây sốtừ Bình Thạnh tới Quận 7 để thu âm, hí hửng pha cà phê dưới bếp xong lên phòng thu thì hắc xì gần chục cái và nói "Chết rồi bà Diệu ơi! Tui mới hắc xì xong giờ nó nghẹt rồi!" Thế là lái xe về. Có hôm cũng qua tới nơi, bước xuống xe, hắc xì gần 2 chục cái rồi về. 

Chưa hết, ngoài khâu thu âm thì các khâu còn lại từ biên tập cho đến hậu kỳ cũng khá căng vì tiêu chuẩn đặt ra cũng rất cao, chúng mình luôn chỉnh sửa hoặc làm lại nếu sản phẩm đến lúc đạt yêu cầu thì thôi."

Những câu chuyện trên để các bạn hiểu thêm về quá trình sản xuất và thu âm sản phẩm tại Fonos.

Tại Fonos, có những buổi làm việc chỉ để chạy đường xa qua và hắc xì xong rồi về.

Tại Fonos, có những buổi làm việc đọc được rất ít trang sách nhưng phơi nắng thì nhiều.

Và tại Fonos, cả người đọc lẫn đội ngũ làm việc không bao giờ có việc đọc đại, thu đại, làm đại để tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Chúng mình chấp nhận kiên nhẫn chờ đợi, chấp nhận vất vả để tạo ra những sản phẩm chỉnh chu nhất để gửi đến người  dùng.

Chúng mình gọi đó là cái tâm với nghề, với Fonos và đặc biệt là với các thính giả yêu quý các sản phẩm của Fonos.

Tải app Fonos để đón nghe nhiều sách nói mới nhất tại đây. Chắc chắn sự có tâm, có tầm của các anh chị voice talents tại Fonos sẽ không làm bạn thất vọng đâu!

Great! You've successfully subscribed.
Great! Next, complete checkout for full access.
Welcome back! You've successfully signed in.
Success! Your account is fully activated, you now have access to all content.