4 Điều bạn chưa từng biết về triệu phú đa tài Timothy Ferriss

Tác giả 30 Th05 2020

Trở thành hiện tượng sau khi thẳng thắn bác bỏ quan điểm “những người thành công luôn luôn bận rộn” và khẳng định chỉ cần “làm việc 4 giờ mỗi tuần”. Chàng trai vô danh Timothy Ferriss đã nhanh chóng trở thành nguồn cảm hứng của “những con ong” coi việc bận rộn là niềm tự hào tại thung lũng Silicon.

Anh chàng đa tài vô danh

Năm 30 tuổi, Timothy Ferriss một bước thành “sao” vì sự ra đời của “Tuần làm việc 4 giờ”. Cuốn sách đã được xếp hạng #1 New York Times Bestseller, #1 Wall Street Journal Bestseller, #1 Business Week Bestseller.

Độc giả vì thế cũng chỉ biết đến anh như một tác giả, diễn giả nổi tiếng, một doanh nhân. Thế nhưng, triệu phú tự thân sinh năm 1977 này lại ẩn chứa nhiều tài năng thú vị.

  • Ít ai biết Ferriss có thể nói lưu loát 6 ngôn ngữ. Anh cũng từng là giảng viên khoa Công nghệ cao và Kỹ sư điện tử tại Đại học Princeton, Mỹ.
  • Ferriss từng 4 lần vô địch giải quyền anh nhà nghề Mỹ MMA tổ chức tại Nhật Bản, vô địch Kickbox tại Trung Quốc và là chuyên viên tư vấn của hơn 30 vận động viên chuyên nghiệp đã từng vô địch Olympic.
  • Anh là người tham gia thi đấu Tango và mang về kỷ lục Guiness đầu tiên cho nước Mỹ.

Stress nặng vì không thể rũ bỏ áp lực công việc

Năm 2001, Timothy Ferriss bắt đầu sự nghiệp kinh doanh với công ty BrainQUICKEN. Như bao thanh niên Mỹ những ngày đầu khởi nghiệp, Ferriss không thể thoát khỏi guồng quay điên cuồng của công việc.

“Tôi từng làm việc hơn 14 tiếng/ngày, 7 ngày một tuần, luôn phải phải dùng chất kích thích để giữ tỉnh táo và thuốc an thần để có giấc ngủ ngon”, Ferriss nói.

Không lâu sau đó, bạn gái của Ferriss chia tay anh vì cả hai chẳng thể dành thời gian để gặp mặt hay nói chuyện cùng nhau. Anh chia sẻ: “Cô ấy để lại một lá thư nhắc nhở tôi hãy chăm sóc tốt cho bản thân. Tôi nhận ra điều đó thật tồi tệ. Tôi đã bị kẹt cứng trong công việc”. Đây cũng là thời điểm khiến Ferriss đi tìm giải pháp để bứt ra khỏi vòng xoáy của “sự bận rộn”.

“Tuần làm việc 4 giờ” ra đời từ việc xác định nỗi sợ

Giữa lúc hoàn toàn bế tắc trong việc tìm giải pháp cho bản thân, Ferriss nhận ra chân lý từ câu nói của triết gia La Mã cổ đại Seneca: “Chúng ta phải chịu đựng trí tưởng tượng nhiều hơn thực tế”. Chính việc tưởng tượng về những nỗi sợ đã khiến anh không thể vượt qua những rào cản để tạo nên sự bứt phá.

Ferriss đã quá mệt mỏi vì công việc và muốn có một kỳ nghỉ. Nhưng dự định này đã nhiều lần bị anh trì hoãn vì sợ. Anh sợ sẽ bỏ lỡ email của khách hàng, sợ công ty đột ngột phát sinh rủi ro mà không thể kịp thời giải quyết. Đây cũng là lý do khiến Ferriss không thể thoát khỏi chuỗi ngày stress nặng vì mớ văn kiện ở công ty.

Theo Ferriss, xác định nỗi sợ còn quan trọng gấp nhiều lần việc đặt ra mục tiêu sống. Chỉ khi vượt qua nỗi sợ bạn mới tạo nên sự thay đổi. Đó cũng là thông điệp Ferriss muốn truyền tải trong “Tuần làm việc 4 giờ”.

Khái niệm “nhà giàu kiểu mới” và bài học từ chữ DEAL

Năm 2007, khái niệm “Nhà giàu kiểu mới” (new rich) xuất hiện trong “Tuần làm việc 4 giờ” và tạo nên sự thay đổi trong nhận thức của những doanh nhân tại Thung lũng Công nghệ Silicon.

Ferriss cho rằng giàu có không phải là làm việc quần quật để kiếm thật nhiều tiền rồi đem đốt chúng cho những nhu cầu xa hoa. Giàu có là khi bạn thỏa mãn với cuộc sống hiện tại, giảm bớt thời gian làm việc để trải nghiệm nhiều điều thú vị trong cuộc sống, du lịch đây đó để mở mang tầm mắt, thư giãn tinh thần để tạo động lực sáng tạo.

Quan điểm “nhà giàu kiểu mới” là chỉ làm việc 4 giờ mỗi tuần, tăng thời gian thư giãn, học hỏi cái mới mà vẫn duy trì được cuộc sống đầy đủ. Tuy nhiên, bản chất thực của “Tuần làm việc 4 giờ” không phải không làm gì nhiều mà vẫn hưởng lợi khủng. Bí quyết của “làm việc nhàn nhã” là lập kế hoạch cụ thể, phân bổ thời gian rõ ràng và tập trung giải quyết nhanh chóng công việc. Có thể tóm gọn những phương pháp trong “Tuần làm việc 4 giờ” qua 4 bài học từ chữ DEAL:

  • Definition (xác định): Xác định lại mục tiêu của bạn. Những “nhà giàu kiểu mới” không coi nghỉ hưu là mục tiêu cuối cùng, những năm tháng tuổi trẻ mới là quý giá với họ. Xác định rõ mục tiêu sẽ giúp bạn biết chính xác mình cần làm gì để tài trợ cho lối sống mình mong muốn.
  • Elimination (loại bỏ): Những “nhà giàu kiểu mới” biết cách loại bỏ những việc không cần thiết và tập trung cho điều quan trọng hơn. Phương pháp này giúp bạn tránh tình trạng ôm đồm quá nhiều công việc vô ích và tăng hiệu suất lao động lên gấp mười lần.
  • Automation (Tự động hóa): Con số 4 giờ làm việc mỗi tuần chỉ thực sự khả thi khi bạn biết cách để tiền tự nhảy vào túi. Trong quãng thời gian chu du, Timothy Ferriss nhận ra anh vẫn có thể kiếm được rất nhiều tiền trong khi thảnh thơi nghỉ mát bên một bờ biển. Điều này cho thấy có sự khác biệt giữa thu nhập tương đối và thu nhập tuyệt đối.
  • Liberation (Tự do): Là cách bạn kiểm soát công việc dù đang trong một kỳ nghỉ. “Tự do” là thoát khỏi sự ràng buộc của văn phòng, của đời sống công sở. Ferriss đề cao tính lưu động trong giải quyết công việc để hình thành cuộc sống thoải mái.

“Tuần làm việc 4 giờ” đã trở thành kim chỉ nam của những ai muốn thoát khỏi áp lực công việc hằng ngày và chán ghét sự gò bó của đời sống công sở. Nếu bạn muốn tìm gợi ý một hướng đi khác cho cuộc sống của mình, đây là cuốn sách dành cho bạn.

Trong chương đầu cuốn sách Tuần làm việc 4 giờ, Timothy Ferriss sẽ giới thiệu rõ hơn về ý tưởng của anh. Bạn có thể nghe thử hoàn toàn miễn phí trên ứng dụng Fonos.

Sách nói Tuần Làm Việc 4 Giờ của tác giả Timothy Ferriss | Fonos
Viết bởi tác giả Timothy Ferriss, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Tuần Làm Việc 4 Giờ miễn phí!
Great! You've successfully subscribed.
Great! Next, complete checkout for full access.
Welcome back! You've successfully signed in.
Success! Your account is fully activated, you now have access to all content.