“Tôi Mong Các Bạn Không Thất Bại Bởi Vì Không Kiểm Soát Được Cảm Xúc” - TS. Lê Thẩm Dương

Tác giả 29 Th11 2023

“Con người ta ngày nào cũng buộc phải đưa ra những quyết định, từ những quyết định nhỏ nhất cho đến lớn nhất, thì 75-92% quyết định là từ cảm xúc mà ra.” - TS. Lê Thẩm Dương

Tiến sĩ Lê Thẩm Dương là một cái tên không hề xa lạ đối với cộng đồng giáo dục và doanh nghiệp tại Việt Nam. Không chỉ là một giảng viên, người diễn giả với lối diễn đạt đầy chặt chẽ và sắc bén, thầy còn là tác giả của nhiều đầu sách nổi tiếng về quản trị, lãnh đạo và phát triển cá nhân.

Fonos rất vui khi là nơi được Tiến sĩ gửi gắm cho phiên bản sách nói “Cảm Xúc Là Kẻ Thù Số Một Của Thành Công”. Tựa sách không chỉ là lời khuyên, lời gửi gắm về sự nghiệp, mà còn là nguồn cảm hứng cho nhiều người trong việc đối mặt và vượt qua thử thách trong cuộc sống.

Cùng Fonos lắng nghe những chia sẻ của Tiến sĩ Lê Thẩm Dương về phiên bản sách nói “Cảm Xúc Là Kẻ Thù Số Một Của Thành Công” và hiểu thêm thông điệp mà thầy muốn truyền tải thông qua tựa sách này nhé!


Muốn tồn tại trong cuộc sống thì các chỉ số tồn tại phải đảm bảo

TS. Lê Thẩm Dương: “Thông điệp quan trọng và cốt lõi nhất mà tôi muốn truyền đạt tới các bạn thông qua tựa sách này là trong cuộc sống, chúng ta muốn tồn tại thì các “chỉ số tồn tại” phải đảm bảo, bao gồm 6 chỉ số: EQ (chỉ số cảm xúc), IQ (chỉ số thông minh), PQ (chỉ số say mê), SQ (chỉ số xã hội), AQ (chỉ số vượt khó) & CQ (Chỉ số sáng tạo). Nếu có đầy đủ cả 6 chỉ số thì chúng ta sẽ trở nên vững vàng, từ đó có thể chia sẻ, trao đi hạnh phúc cho những người xung quanh mình."

75-92% quyết định là từ chính cảm xúc mà ra

TS. Lê Thẩm Dương: “Và trong các chỉ số đó, thì chỉ số quan trọng và chiếm hầu hết các quyết định trong cuộc sống này là chỉ số EQ (chỉ số cảm xúc). Tôi cho rằng đó chính là nhân tố đầu tiên của thành công. Nhưng đó là nếu cảm xúc này được quản lý và thông minh, còn ngược lại, nếu không kiểm soát được nó, cảm xúc sẽ biến thành kẻ thù số một của thành công.”

TS. Lê Thẩm Dương: “Con người ta mỗi ngày đều phải đưa ra những quyết định, từ nhỏ nhất như việc ăn gì, mặc gì, nói gì, cho đến những quyết định lớn nhất như đầu tư, hôn nhân, sự nghiệp,.... Trong đó, khảo sát đã cho thấy 75 - 92% các quyết định là từ cảm xúc mà ra. Những quyết định mang tính cảm xúc rất hay núp dưới cái bóng của lý trí, với những cái đúng, cái sai nghe rất hoành tráng, vậy nên nó rất khó nhận biết và kiểm soát.

Ai trong chúng ta cũng có cảm xúc cả, nhưng để quản trị nó lại là một vấn đề hoàn toàn khác. Do đó, nếu không kiểm soát tốt được cảm xúc của mình, nó sẽ dẫn ta đến những quyết định sai lầm và sẽ trở thành kẻ thù số một của thành công. Còn ngược lại, nó sẽ là nhân tố số một của thành công. Khi quản trị được cảm xúc thì chúng ta sẽ tránh được gần như 90% sai lầm trong đời mình, đặc biệt là trong lĩnh vực đầu tư và chứng khoán. Vậy nên, nếu quản trị được cảm xúc, đồng nghĩa gần như chúng ta quản trị được cuộc chơi của đời mình.”

Khi làm việc với Fonos thì tôi thấy cùng một tinh thần và triết lý

TS. Lê Thẩm Dương: “Có nhiều đơn vị làm sách nói hiện nay lắm, tôi đã trải nghiệm và có những đánh giá cho riêng mình. Tôi chọn Fonos để cho ra mắt tựa sách của mình với hai lý do chính: Đầu tiên, bằng cảm nhận và kiểm chứng của riêng tôi, tôi thấy được Fonos là một đơn vị có chất lượng. Thứ hai là sứ mệnh mà Fonos muốn đem lại cho tri thức Việt, nghe sách nói thay vì chỉ đọc sách là một xu hướng rất tốt và mới mẻ, giúp người ta tiếp thu kiến thức đa chiều hơn, đa giác quan hơn. Và điều quan trọng là khi làm việc với Fonos thì tôi cảm thấy gần như chúng tôi cùng một tinh thần, sứ mệnh và triết lý vậy. Cái đấy quan trọng đối với tôi lắm, nó gọi là linh hồn của đối tác.”

“Vì quá tốt nên tôi mới ở đây đấy!”

TS. Lê Thẩm Dương: “Con người ta có 5 ông thầy, trong đó có thầy “Sách”. Sách chính là một người thầy của nhân loại. Mà sách thì đi vào con người thông qua cả 5 giác quan: Thông qua thị giác khi đọc, có thể vào thính giác khi nghe, thậm chí có thể cảm nhận sách qua xúc giác, vị giác. Tuyệt vời hơn nữa là đến một trình độ nhất định thông qua quá trình chịu đọc, chịu học, chịu để tâm, thì có những người còn có thể cảm nhận được sách thông qua giác quan thứ 6, đó là trực quan. Mỗi cách tiếp nhận thông tin qua mỗi giác quan khác nhau sẽ cho ta những cảm nhận và những góc nhìn khác nhau.

Vậy nên trong thời đại công nghệ hiện đại nhưng đầy bận rộn như hiện nay, sách nói là một sản phẩm phù hợp với nhu cầu và phát huy được tác dụng tuyệt vời. Và Fonos là một trong những đơn vị tiên phong cho việc tiếp thu kiến thức thông qua thính giác, đối với tôi nó quá tốt, không có gì để bàn, vì quá tốt nên tôi mới ở đây cùng các bạn đấy, tôi nói thật lòng!”

Biểu hiện của tư duy và tôn trọng tư duy

TS. Lê Thẩm Dương: “Và tại sao người ta lại nói rằng uy lực của ngôn từ, uy lực của giọng nói. Tại sao cùng một chủ đề, một nội dung, có người khi nói ra được người khác chăm chú lắng nghe, có người lại không? Tôi cho rằng nó liên quan rất lớn đến “kỹ nghệ nói”, chúng ta phải hiểu rõ vấn đề, thông điệp và nội hàm bên trong nó. Đừng ỷ lại vào chất giọng, mà chính sự thấu hiểu tác phẩm, sự nhấn nhá, ngữ điệu và âm lượng mới chính là linh hồn quyết định và thu hút người nghe. Và đó cũng chính là biểu hiện của tư duy và tôn trọng tư duy.”


Vậy cuối cùng, cảm xúc là thù hay là bạn?

"Cảm Xúc Là Kẻ Thù Số Một Của Thành Công” là cuốn sách đầu tiên trong tủ sách hướng nghiệp do báo Sinh Viên Việt Nam – Hoa Học Trò và Trung tâm tiếng Anh Langmaster thành lập.

Tác phẩm mang đến một cái nhìn sâu sắc về tầm quan trọng của việc quản lý cảm xúc, là sự kết hợp giữa tâm lý học và ứng dụng thực tế về cách mà cảm xúc ảnh hưởng đến quyết định của mỗi người. Từ đó, chúng ta có thể biết được cách mà cảm xúc hình thành và biến chúng thành ưu thế thay vì rào cản trong sự nghiệp và cuộc sống. Sách còn đề cập đến việc rèn luyện ý chí và sự kiên nhẫn, giúp người nghe không chỉ vượt qua cảm xúc tiêu cực mà còn biến chúng thành động lực phấn đấu, hướng tới những giá trị tốt đẹp phía trước.

Tiến sĩ Lê Thẩm Dương cho biết, tựa sách này được xuất bản trong bối cảnh các phiên bản trước đã và đang bị làm giả quá nhiều vi phạm nghiêm trọng quyền sở hữu tác phẩm. Vì vậy đây chính là phiên bản sách nói độc quyền tại Fonos, với bản cập nhật phiên bản 2021, được bổ sung thêm những nội dung phù hợp và thực tế của cuộc sống, đặc biệt là cách quản lý tài chính cá nhân mà tiến sĩ Lê Thẩm Dương đã cực kỳ tâm huyết.

Ngoài ra, khi các bạn sở hữu tựa sách “Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công” tại Fonos, sẽ được tặng miễn phí thính giả thêm tựa sách Người Trưởng Thành Là Người Biết Sợ cùng tác giả. Rất nhiều người thất bại trong công việc và cuộc sống vì không định vị đúng bản thân. Khi xong cuốn sách này, bạn sẽ biết cách nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, cách thức để tồn tại và phát triển.

Tải Fonos để nghe thử miễn phí chương 1 sách nói Cảm Xúc Là Kẻ Thù Số Một Của Thành Công tại đây.

Theo dõi Blog Fonos để đón đọc thêm những thông tin mới nhất sắp tới nhé!

Great! You've successfully subscribed.
Great! Next, complete checkout for full access.
Welcome back! You've successfully signed in.
Success! Your account is fully activated, you now have access to all content.