Simon Sinek: Người đàn ông muốn thay đổi thế giới chỉ bằng câu hỏi Tại Sao

Tác giả 19 Th08 2020

Simon Sinek được biết đến như “một nhà tư tưởng có tầm nhìn xa với trí tuệ hiếm có”. Anh có niềm tin không thể lay chuyển rằng anh có thể góp phần tạo nên một thế giới tốt đẹp hơn chỉ bằng câu hỏi “Tại Sao”.

Sức mạnh truyền cảm hứng của câu hỏi Tại Sao

Câu hỏi Tại Sao đã làm nên tên tuổi của Simon Sinek trên toàn cầu. Anh đưa ra khái niệm này lần đầu với năm 2009 trong TedTalk đầu tiên của anh. Kể từ đó, nó đã trở thành bài nói chuyện được xem nhiều thứ ba mọi thời đại trên TED.com, thu hút hơn 27 triệu lượt xem và có phụ đề bằng 43 ngôn ngữ.

Khái niệm câu hỏi Tại Sao vô cùng đơn giản và có thể minh họa chỉ bằng hình ảnh Vòng Tròn Vàng.

  • Cái Gì: Mỗi một cá nhân, một tổ chức trên hành tinh này đều biết họ nên làm gì
  • Như Thế Nào: Một vài tổ chức biết họ nên làm như thế nào. Đây là những thứ khiến họ khác biệt với đối thủ.
  • Tại Sao: Rất ít tổ chức biết TẠI SAO họ làm những điều họ đang làm. TẠI SAO là một mục đích, một lý tưởng hay một niềm tin. Đó là lý do một tổ chức tồn tại.

Bắt đầu với câu hỏi Tại Sao là cách mọi nhà lãnh đạo có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới suy nghĩ, hành động và giao tiếp, ngược lại với những người khác.



Những quan điểm độc đáo của Simon Sinek về kinh doanh và lãnh đạo đã thu hút sự chú ý khắp thế giới. Anh được mời gặp gỡ những nhà lãnh đạo và tổ chức lớn nhất thế giới: Những thành viên Quốc Hội, Microsoft, GE Silicones, AOL, New York City Ballet,... Simon cũng đã giới thiệu triết lý của mình đến Đại sứ của Bahrain và Iraq, đến lãnh đạo cấp cao của Không quân Hoa Kỳ tại Lầu Năm Góc, và  Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo hiệp ước toàn cầu của Liên hợp quốc.

Tham vọng thay đổi thế giới chỉ bằng câu hỏi Tại Sao?

Trong một bài phỏng vấn với tờ Entrepreneur, khi được đặt câu hỏi “Tại sao việc truyền cảm hứng và kết nối cảm xúc với khách hàng hay khách hàng tiềm năng lại quan trọng đến vậy?”, Simon Sinek chia sẻ một trải nghiệm của riêng anh: "Có lần tôi đang xếp hàng chờ lên chuyến bay của Southwest Airlines và người trước mặt tôi quay lại nói với tôi rằng “Tôi yêu Southwest”. Sau sự kiện 11/9, hoạt động kinh doanh hàng không thực sự bị ảnh hưởng. Và có những người đã gửi séc 1.000 USD cho Southwest với những bức thư kèm lời nhắn: “Các bạn đã ở đó vì tôi và quan tâm đến tôi trong suốt thời gian khó khăn. Tôi muốn ở bên các bạn trong những lúc khó khăn ”. Tôi chỉ có thể gọi đó là tình yêu. Làm sao điều đó có thể xảy ra? Southwest đối xử với nhân viên của mình bằng sự chăm sóc chu đáo. Khi nhân viên cảm thấy được chăm sóc, họ thường lan rộng sự chăm sóc đó cho những người khác - những người đồng nghiệp và khách hàng của mình. Thật vậy, sẽ không có khách hàng nào yêu thích một công ty nếu nhân viên không yêu thích công ty đó trước."

Đó là một thế giới lý tưởng mà Simon Sinek hình dung, nơi mọi người đều có cảm hứng đi làm hàng ngày, cảm thấy an toàn khi ở đó và sẵn sàng cống hiến cho công ty, phục vụ tốt nhất cho khách hàng. Họ sẽ mang cả sự thỏa mãn và hài lòng với công việc về nhà. Và cuối cùng, cuộc sống của họ thay đổi, tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn.

Với anh, kinh doanh chỉ là một phương tiện. Và hướng dẫn cho các nhà lãnh đạo, các tổ chức cách truyền cảm hứng cho mọi người là cách để anh lan tỏa sự hạnh phúc, sự thỏa mãn với công việc hàng ngày đến cả thế giới. Nhưng sự thỏa mãn trong công việc thật sự có thể khiến thế giới tốt đẹp hơn?

Lý tưởng của Simon Sinek có lẽ có thể trở thành hiện thực trong thời đại này. Quả thật không ít người trong chúng ta đang dành nhiều thời gian ở công sở hơn là ở nhà. Chúng ta dành thời gian cho đồng nghiệp của mình còn nhiều hơn với gia đình. Và thật khó để trở về nhà mỗi ngày với tâm trạng vui vẻ khi bạn không yêu thích công việc của mình và không muốn thức dậy vào sáng ngày hôm sau để đi làm. Hóa ra, đằng sau câu hỏi Tại Sao là lời nhắc nhở của Simon Sinek với những nhà lãnh đạo rằng nhân viên của họ là vốn quý nhất, và họ cần thật sự coi trọng nhân viên như lời họ nói.

Vậy chúng ta cần trông chờ hoàn toàn vào những nhà lãnh đạo để có cuộc sống tốt đẹp hơn? Không. Chúng ta hoàn toàn có thể đi tìm câu trả lời cho câu hỏi “Tại Sao” của riêng mình. “Tại sao ta muốn một cuộc sống trong tương lai như thế? Tại sao ta cần làm những việc ta đang làm và sẽ làm?”. Trả lời được những câu hỏi này, bạn có thể tự truyền cảm hứng sống và làm việc cho chính mình, thậm chí trở thành một nguồn cảm hứng cho những người khác.

Bạn có thể nghe thử chương 1 của cuốn sách này miễn phí trên ứng dụng Fonos:

Sách nói Bắt Đầu Với Câu Hỏi Tại Sao của tác giả Simon Sinek | Fonos
Viết bởi tác giả Simon Sinek, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Bắt Đầu Với Câu Hỏi Tại Sao miễn phí!
Great! You've successfully subscribed.
Great! Next, complete checkout for full access.
Welcome back! You've successfully signed in.
Success! Your account is fully activated, you now have access to all content.