Những cuốn sách truyền cảm hứng hay nhất giúp bạn hoàn thiện cuộc sống của mình

Cảm hứng là lực kéo từ bên trong bản thân bạn, khiến bạn muốn chủ động nỗ lực hết mình. Khi bạn có cảm hứng, bạn cảm thấy có thể làm được mọi việc. Khi không có cảm hứng, dù việc nhỏ nhất cũng cảm thấy khó khăn. Điều may mắn là bạn hoàn toàn có thể được truyền cảm hứng nhờ những cuốn sách tuyệt vời.

Fonos đã tổng hợp những cuốn sách truyền cảm hứng hay nhất để giúp bạn có thêm góc nhìn mới về bản thân mình và về thế giới. Dù bạn là ai, bạn đang làm nghề nghiệp gì, những cuốn sách này sẽ giúp bạn lạc quan hơn, có thêm động lực phá vỡ những giới hạn của bản thân và đưa ra những quyết định đúng đắn để hoàn thiện cuộc sống của mình.

Cảm hứng trở thành nhà lãnh đạo: Nhà Lãnh Đạo Không Chức Danh - Robin Sharma

Robin Sharma khẳng định ai cũng có thể trở thành nhà lãnh đạo. Rất nhiều người đi làm hàng ngày với suy nghĩ rằng để là một nhà lãnh đạo, họ cần bước lên những bậc thang địa vị, có được chức danh họ mong muốn. Trong cuốn sách này, Robin Sharma lại khẳng định điều bạn cần không phải là một chức danh, mà là sự tự lãnh đạo. Ông cũng nhắc chúng ta về một tập hợp các nguyên tắc mà chúng ta nên áp dụng cho cuộc sống của mình để tạo ra giá trị to lớn cho chính mình và người khác bất kể chúng ta là ai.

Sự tự lãnh đạo cũng là nguyên lý nền tảng mà ông đã chia sẻ cho nhiều công ty trong danh sách Fortune 500, bao gồm Microsoft, GE, Nike, FedEx, IBM và những tổ chức lớn như Đại học Yale, Hội Chữ Thập Đỏ Mỹ và Tổ chức Chủ tịch Trẻ. Khi mỗi nhân viên trong công ty có khả năng tự lãnh đạo, chính họ sẽ cải thiện được hiệu quả công việc của mình và tạo thêm nhiều giá trị cho khách hàng. Khi đó, công ty sẽ thành công nhờ những sáng kiến mới và nhờ lòng trung thành của khách hàng.

Nghe sách nói Nhà Lãnh Đạo Không Chức Danh trên Fonos:

Sách nói Nhà Lãnh Đạo Không Chức Danh của tác giả Robin Sharma | Fonos
Viết bởi tác giả Robin Sharma, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Nhà Lãnh Đạo Không Chức Danh miễn phí!

Cảm hứng thay đổi cách làm việc: Tuần Làm Việc 4 Giờ - Timothy Ferriss

Đọc tựa đề này, bạn có nghĩ rằng tác giả là một người đã có sẵn một vài công ty lớn trong tay, có những người điều hành giỏi dưới quyền, việc của ông chỉ là chỉ đạo từ xa và tận hưởng cuộc sống? Timothy Ferriss sở hữu một podcast về đề tài kinh doanh đã được bình chọn Podcasts hay nhất trên Apple. Ông đầu tư vào Facebook, Twitter, Evernote, Uber và hơn 20 công ty khởi nghiệp khác. Nhưng ông đã bắt đầu cuộc sống tuần-làm-việc-4-giờ từ khi chỉ là một nhân viên bình thường với đồng lương ít ỏi.

Ông quan niệm trở thành doanh nhân là được tận hưởng sự kì diệu của cuộc sống, chứ không phải để làm việc 40 giờ mỗi tuần. Timothy biết cách để làm điều đó. Và ông sẽ đặt bạn vào đúng tư duy để bắt đầu xây dựng doanh nghiệp (hoặc một quy trình làm việc mới của bản thân) để bạn làm việc không phải 20 giờ, 10 giờ, mà chỉ 4 giờ mỗi tuần, nhưng vẫn tạo được khối tài sản của riêng mình.

Nghe chương 1 sách nói Tuần Làm Việc 4 Giờ miễn phí trên ứng dụng Fonos:

Sách nói Tuần Làm Việc 4 Giờ của tác giả Timothy Ferriss | Fonos
Viết bởi tác giả Timothy Ferriss, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Tuần Làm Việc 4 Giờ miễn phí!

Cảm hứng để khởi nghiệp: Gian Nan Chồng Chất Gian Nan - Ben Horowitz

Ben Horowitz là người đồng sáng lập của Andreessen Horowitz, một công ty đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Thung lũng Silicon, đầu tư vào Airbnb, GitHub, Facebook, Pinterest và Twitter và nhiều công ty công nghệ khác. Trước đây, ông là đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Opsware, được Hewlett-Packard mua lại với giá 1,6 tỷ đô la vào năm 2007.

Ông hiểu rằng lãnh đạo một công ty đã khó, lãnh đạo một công ty phát triển nhanh thậm chí còn khó hơn: “Đặt ra một mục tiêu táo bạo không khó, mà cái khó nằm ở chỗ bạn phải cắn răng sa thải nhân viên khi không đạt được mục tiêu đó. Tuyển dụng nhân tài không khó, nhưng cái khó phát sinh khi những “nhân tài” này dần dà vì tự cho mình cái quyền được hưởng đặc quyền đặc lợi mà đòi hỏi những điều vô lý. Thiết lập cơ cấu tổ chức của công ty không khó, mà cái khó là làm sao để mọi người giao tiếp hiệu quả trong cơ cấu đó. Dám mơ không khó, cái khó là khi giấc mơ biến thành cơn ác mộng, khiến bạn nửa đêm choàng tỉnh, thấy mình đầm đìa mồ hôi, chân tay lạnh toát.”

Cuốn sách này đóng vai trò như một nhà trị liệu, một người cố vấn cho những chủ doanh nghiệp luôn gặp khó khăn chồng chất. Những kinh nghiệm, những suy nghĩ và nỗi sợ của ông trong việc huy động nguồn tiền, phát triển công ty, tái cấu trúc và bán công ty sẽ có ích cho mọi nhà quản trị doanh nghiệp. Thành công trong kinh doanh sẽ đến từ sự bền bỉ và sự sẵn sàng đưa ra những quyết định khó khăn hàng ngày. Như Ben Horowitz nói, để thành công, chúng ta phải “trân trọng sự gian nan”.

Cảm hứng kiên trì nỗ lực để thành công: Vững Tâm Bền Chí Ắt Thành Công -  Angela Duckworth

Angela Duckworth là nhà tâm lý học đã biến khái niệm Grit - một sự kết hợp giữa niềm đam mê và kiên trì hướng tới những mục tiêu dài hạn - thành từ thông dụng trong giới chính sách giáo dục. Cô đã được giới thiệu trong hai cuốn sách bán chạy, Điều Gì Làm Nên Thành Công Của Trẻ (Paul Tough) và Sức Mạnh Của Thói Quen (Charles Duhigg). Cô được trao tặng học bổng thiên tài MacArthur cho những nghiên cứu về đức tính kiên trì.

Có hai ý tưởng lớn của cuốn sách này đã khiến Angela Duckworth nổi tiếng. Một, sự kiên trì là chỉ dấu báo hiệu khả năng thu nhập và hạnh phúc trong tương lai tốt hơn so với chỉ số IQ hay tài năng. Và hai, bất kỳ ai, đàn ông hay phụ nữ, người lớn hay trẻ em, đều có thể rèn luyện sự kiên trì. Cô đưa ra dẫn chứng là những ông bố bà mẹ, học sinh, nhà giáo dục, vận động viên hay doanh nhân đã thành công nhờ phấn đấu bền bỉ. Cô cũng khai thác những khám phá thú vị từ lịch sử và những thí nghiệm hiện đại về hiệu suất làm việc cao nhất. Cuối cùng, cô chia sẻ những gì cô học được từ việc phỏng vấn hàng chục người thành đạt, từ Jamie Dimon - Giám đốc điều hành ngân hàng thương mại lớn nhất nước Mỹ JPMorgan, Bob Mankoff - biên tập viên phim hoạt hình New Yorker, Pete Carroll - Huấn luyện viên của Seattle Seahawks.

Cảm hứng để tạo những thói quen tốt: Sức Mạnh Của Thói Quen - Charles Duhigg

Thói quen là cách con người vận hành tự động những hành vi phức tạp mà không cần suy nghĩ quá nhiều nhờ vào luyện tập nhiều lần. Nhưng mặt trái là chúng ta có thể hình thành những thói quen xấu như hút thuốc hay ăn quá nhiều.

Charles Duhigg, một phóng viên điều tra của Thời báo New York, đã viết cuốn sách này để giúp chúng ta hiểu về thói quen. Duhigg đã đọc hàng trăm bài báo, phỏng vấn những những nhà khoa học đã viết chúng và đúc kết thành những phát hiện thú vị về sự hình thành và thay đổi thói quen từ lĩnh vực tâm lý xã hội, tâm lý học lâm sàng và khoa học thần kinh. Ông kết luận: “Một khi bạn hiểu rằng thói quen có thể thay đổi, bạn có quyền tự do - và trách nhiệm - để tái tạo chúng.” Ông cũng gợi ý rằng khi hiểu bản chất của thói quen, chúng ta có thể tác động đến hành vi nhóm, giúp công ty sinh lợi nhuận và đảm bảo sự thành công của các phong trào xã hội.

Cảm hứng tìm hạnh phúc và bình yên trong chính bản thân bạn: Muốn An Được An - Thích Nhất Hạnh

Thiền sư Thích Nhất Hạnh là người lãnh đạo tôn giáo lớn thứ hai ở phương Tây, chỉ sau Đạt Lai Lạt Ma, và từng được đề cử giải Nobel Hòa bình năm 1967. Thiền sư đã viết hơn 100 cuốn sách, trong đó có hơn 40 cuốn bằng tiếng Anh. Muốn an được an cũng là một cuốn sách được viết bằng tiếng Anh vào năm 1987, và đã được dịch sang hơn 30 thứ tiếng. Tới nay, cuốn sách này được đánh giá là tác phẩm mẫu mực của văn học tôn giáo đương đại.

Trong cuốn sách này, Thiền sư nhấn mạnh hạnh phúc có ở quanh ta. Nhưng chúng ta không cảm nhận được sự bình an và hạnh phúc do quá bận rộn, do không dám đối diện với bản thân, do đánh mất thời gian của mình, do chạy theo tương lai. Cuốn sách nhắc nhở chúng ta về một điều quan trọng nhưng thường bị lãng quên: chỉ có giây phút hiện tại là giây phút đáng sống nhất. Ông cũng sẽ hướng dẫn chúng ta làm thế nào để nhìn thấy những điều kỳ diệu nhỏ bé của cuộc sống, biết đối diện với những khổ đau và trân quý những giây phút hiện tại.

Nghe sách nói của Thiền sư Thích Nhất Hạnh trên Fonos:

Sách nói Muốn An Được An của tác giả Thích Nhất Hạnh | Fonos
Viết bởi tác giả Thích Nhất Hạnh , độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Muốn An Được An miễn phí!

Cảm hứng để phụ nữ sống cuộc đời mà họ mong muốn: Dấn Thân -  Sherryl Sandberg

Tỷ phú Warren Buffett từng nói: “Một trong những lý do cho sự thành công của tôi là tôi chỉ cạnh tranh với một nửa dân số”. Đó là dụng ý xuyên suốt của cả cuốn sách: phụ nữ là một nửa thành công của thế giới này. Nếu bạn là một nữ doanh nhân, những lời khuyên của Sheryl Sandberg sẽ là sức mạnh to lớn của bạn mỗi khi bạn bước vào công ty!

Tuy thế, bạn cũng không nhất thiết phải mong ước trở thành một nữ doanh nhân thành đạt để được truyền cảm hứng từ cuốn sách này. Sheryl Sandberg là Giám đốc điều hành của Facebook, người phụ nữ đầu tiên có mặt trong hội đồng quản trị của công ty này. Bà là 1 trong 50 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới do tạp chí Fortune bình chọn trong suốt nhiều năm. Nhưng bà cũng là một người mẹ, một người hiểu rõ sẽ khó khăn thế nào khi nuôi dạy một đứa trẻ mà vẫn phải làm việc vất vả. Bạn có thể chọn trở thành một người nội trợ, hay làm một nhà lãnh đạo, hay không trở nên hoàn hảo ở cả hai vai trò ấy. Điều quan trọng nhất là sau khi đọc cuốn sách này, bạn tin rằng mình có khả năng làm mọi điều mình muốn làm!

Cảm hứng để đối mặt với những thử thách thường ngày: Dọn Giường Đi Rồi Thay Đổi Thế Giới: 10 Bài Học làm Nên Sự Nghiệp Của Một SEAL Vĩ Đại -  William H. McRaven

William Harry McRaven là một đô đốc bốn sao của Hải quân Hoa Kỳ đã nghỉ hưu, người từng là chỉ huy thứ chín của Bộ Tư lệnh hoạt động đặc biệt Hoa Kỳ từ ngày 8 tháng 8 năm 2011 đến ngày 28 tháng 8 năm 2014. Từ 2015 đến 2018, ông là hiệu trường của Hệ thống Đại học Texas. Trong cuốn sách này, ông chia sẻ 10 bài học về cuộc sống mà ông đúc rút được sau thời gian 6 tháng tham gia huấn luyện tại lực lượng đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ. Vì sao những bài học trong quân đội lại có thể áp dụng cho bất kỳ ai?

Ông viết: “Khóa đào tạo 6 tháng, với những màn “tra tấn” dai dẳng như chạy trên cát lún, bơi giữa đêm trong làn nước lạnh giá ngoài khơi San Diego, các bài vượt chướng ngại vật, những buổi tập thể lực dài vô tận, nhiều ngày không ngủ, luôn trong tình trạng lạnh, ướt và khổ sở. Đối với tôi, khoá đào tạo cơ bản SEAL chính là 6 tháng gói gọn những thử thách của cả một đời người.” Có thể bạn sẽ không trải qua những màn “tra tấn” dai dẳng, nhưng chắc hẳn bạn cũng sẽ phải đối mặt với những thử thách và những sự không công bằng của cuộc đời. Khi đó, những bài học về kỷ luật, tình đồng đội, ý chí mà William H. McRaven đúc kết trong gần bốn thập kỷ sẽ có ích cho bạn.

Bạn đã tìm được cuốn sách truyền cảm hứng hay nhất dành cho bạn chưa? Fonos hy vọng cuốn sách ấy sẽ là cẩm nang giúp bạn đạt được những mục tiêu của bạn trong công việc và cuộc sống.

Great! You've successfully subscribed.
Great! Next, complete checkout for full access.
Welcome back! You've successfully signed in.
Success! Your account is fully activated, you now have access to all content.