Những cuốn sách marketing hay nhất giúp bạn vượt xa đối thủ của mình

Sách nói 14 Th05 2020

Chuyển đổi kỹ thuật số đang mở ra những thách thức mới cho các doanh nghiệp và các marketer. Khách hàng ngày nay dễ dàng tiếp cận với sản phẩm, dịch vụ từ khắp nơi trên thế giới với chất lượng tốt, giá cả phải chăng và được vận chuyển đến tận cửa nhà. Thậm chí thị trường việc làm cũng cạnh tranh gay gắt hơn khi một người ở tận nước Mỹ có thể làm việc cho một công ty tại Việt Nam chỉ với một chiếc laptop có kết nối internet.

Đối thủ của bạn đang ở khắp thế giới! Muốn có chỗ đứng trong lĩnh vực của mình, các chủ doanh nghiệp và cả các marketer đều cần cập nhật kiến thức và kĩ năng liên tục. Khả năng bắt kịp những thay đổi từng ngày của ngành marketing sẽ là chìa khóa để bạn vượt xa đối thủ.

Fonos đã tổng hợp những cuốn sách hay nhất từ các chuyên gia marketing hàng đầu thế giới. Đây là những cuốn sách cần thiết cho bất kỳ ai muốn nâng tầm kiến thức và kỹ năng của mình, dù chỉ mới bước vào nghề hay đã là một chuyên gia.

Con bò tía

Một trong những điều đầu tiên các marketer phải học là 4 chữ P: product, price, promotion, place. Tuy vậy, chuyên gia marketing Seth Godin lại cho rằng marketer đang thiếu đi một chữ P quan trọng: Purple Cow.

Purple Cow, hay con bò tía, là cách ông hình tượng hóa sản phẩm mới lạ và gây sự phấn khích, giữa những thứ cũ kĩ và quen thuộc như những con bò màu đen và trắng. Trong thế giới hỗn loạn các loại sản phẩm và phương tiện truyền thông, cách duy nhất để được khách hàng chú ý là tạo ra thứ gì đó mới mẻ, độc đáo và được chú ý.

Con bò tía tiềm ẩn những rủi ro. Nhưng nếu bạn biết tạo ra nó đúng cách, khiến nó vừa gây được sự chú ý mà vẫn hữu dụng, bạn sẽ thu về thành quả xứng đáng.

Bạn có thể nghe chương đầu tiên của cuốn sách độc đáo này hoàn toàn miễn phí trên ứng dụng sách nói Fonos:

Sách nói Con bò tía của tác giả Seth Godin | Fonos
Viết bởi tác giả Seth Godin, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Con bò tía miễn phí!

Chuyên gia tăng trưởng siêu tốc

Những thương hiệu khổng lồ trên thế giới như Dropbox, Instagram, Snapchat, Airbnb hầu như không có chút tiếng tăm nào vài năm trước. Nhưng đến nay, họ đáng giá hàng tỉ USD, dù chưa từng chi nhiều ngân sách cho marketing truyền thống. Không có thông cáo báo chí, không quảng cáo trên TV, không billboard.

Thay vào đó, họ dựa vào tăng trưởng siêu tốc để tiếp cận người dùng và xây dựng doanh nghiệp. Tác giả những cuốn sách nổi tiếng thế giới Ryan Holiday sẽ giải thích cho bạn về quy luật mới này. Đây là cuốn sách đã trở thành cẩm nang marketing thiết yếu ở thung lũng Silicon và toàn thế giới.

Hiệu ứng lan truyền

Tại sao? Bạn có thể nói về bất cứ thứ gì. Có cả tỉ chủ đề, ý tưởng, sản  phẩm và câu chuyện khác nhau để bạn bàn tán. Tại sao bạn lại nói về những thứ nhất định đó?

Tại sao lại là câu chuyện, bộ phim hay đồng nghiệp đó mà không phải là câu chuyện khác, bộ phim khác hay đồng  nghiệp khác?

Một số câu chuyện có tính lan truyền nhiều hơn, một số tin  đồn có khả năng lây lan cao hơn. Một số nội dung trực tuyến trở nên phổ biến, trong khi một số khác không bao giờ được lan truyền. Một số sản phẩm được truyền khẩu rất nhiều, trong khi một số khác không được nhắc đến.

Tại sao? Điều gì khiến cho một số sản phẩm, ý tưởng và hành động  được nói đến nhiều hơn? Tất cả những điều đó sẽ được giải thích trong Hiệu ứng lan truyền.

Thông qua việc giải thích các hiện tượng lan truyền trong xã hội, tác giả cũng đưa ra cách thức kết cấu nên những câu chuyện, thông điệp, quảng cáo và thông tin để mọi người phải chia sẻ chúng cho dù đó có nhiều bạn bè hay không.

Dù là giám đốc một công ty lớn, hay chủ một công ty nhỏ đang cố gắng nâng cao nhận thức về công ty mình, một chính trị gia vận động bầu cử  hoặc một quan chức y tế đang cố gắng thúc đẩy một thông điệp, thì cuốn sách này sẽ giúp bạn hiểu cách làm cho sản phẩm và ý tưởng trở nên lan truyền – cách cấu thành những câu chuyện, thông điệp, quảng cáo và thông tin để mọi người chia sẻ chúng rộng rãi.

Sách nói Hiệu Ứng Lan Truyền của tác giả Jonah Berger | Fonos
Viết bởi tác giả Jonah Berger, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Hiệu Ứng Lan Truyền miễn phí!

Tiếp thị 4.0

Philip Kotler là cha đẻ của ngành tiếp thị hiện đại, một tác giả sách marketing hàng đầu thế giới. Đây là cuốn sách về tư duy tiếp thị 4.0 mà mọi marketer đều cần trang bị cho mình.

Trong cuốn sách này, ông sẽ giới thiệu nhiều khái niệm mới. Ví dụ như mô hình marketing 4C - creation, currency, communal activation, và conversation, tối ưu hơn 4P.  Sản phẩm đã từng được phát triển dựa trên nghiên cứu thị trường về nhu cầu và mong muốn người dùng. Trong thời đại kỹ thuật số, chiến lược là tạo ra sản phẩm cùng người dùng. Giá cả không còn đứng yên, nó trở nên năng động. Khán giả của truyền thông ngày nay là mạng xã hội và khách hàng. Cuối cùng, bán hàng đã thay đổi và được tác giả Philip Kotler gọi là thương mại hóa minh bạch.

Tiếp thị 4.0 không thay thế tiếp thị truyền thống. Bạn sẽ được tìm hiểu về cách chúng cùng tồn tại và hỗ trợ lẫn nhau trong cuốn sách này.

Thế mới là Marketing!

Trong thời đại chuyển đổi kỹ thuật số, rất nhiều marketer tập trung vào những con số tương tác trên mạng xã hội. Đây là lời nhắc nhở của Seth Godin về tiếp thị thực sự, tiếp thị dài hạn, tiếp thị với con người - một lời nhắc nhở cần thiết để các marketer nhớ lại những giá trị cốt lõi của việc xây dựng thương hiệu.

Tiếp thị là quá trình xây dựng niềm tin, tạo dựng sự kết nối, tạo cây cầu cảm xúc giữa nhu cầu của khách hàng và giải pháp của doanh nghiệp. Ông cũng viết về rất nhiều ví dụ thực tế để chứng minh khi dành nhiều thời gian, công sức để đầu tư vào tiếp thị thực sự, nó sẽ có hiệu quả. Bạn sẽ không quá ngạc nhiên khi cuốn sách này lọt vào danh sách bán chạy nhất của cả tờ New York Times và Wall Street Journal.

Những cuốn sách này chắc hẳn sẽ cho bạn nhiều kiến thức và góc nhìn mới về marketing. Thậm chí bạn có thể sẽ tìm được những con đường riêng để phát triển doanh nghiệp của mình.

Nếu có mong muốn cuốn sách nào xuất hiện trong thư viện sách nói của Fonos, đừng ngại để lại một lời gợi ý cho Fonos!

Great! You've successfully subscribed.
Great! Next, complete checkout for full access.
Welcome back! You've successfully signed in.
Success! Your account is fully activated, you now have access to all content.