Những bài học dành cho cho thế hệ cô đơn Millennials

Sách nói 8 Th01 2021

Một nghiên cứu mới đây nhất của công ty phân tích dữ liệu trên thị trường dựa trên Internet quốc tế (YouGov), thế hệ Y (hay còn gọi là thế hệ Millennials), họ thuộc những người trẻ từ đầu những năm 1980 cho đến cuối của những năm 1990, là thế hệ thuộc nhóm lạc lõng đơn độc nhất.

Có một điều mà ông bà cha mẹ chúng ta thường hay thắc mắc, tại sao thế hệ chúng ta đủ đầy hơn rất nhiều mà chúng ta lại luôn nhấn chìm trong những nỗi buồn. Trong một xã hội mà người ta kết nối với nhau dễ dàng hơn hết cũng là lúc con người ta trở nên cô đơn nhất.

Có rất nhiều lý do tạo nên một “thế hệ cô đơn", có rất nhiều lý giải cho sự đơn độc của chúng ta. Nhưng hãy để Fonos giới thiệu cho bạn - những người trẻ cô đơn - một cuốn sách.

Nó không phải là một cuốn sách self-help giúp bạn vượt qua những tháng ngày khó khăn. Cũng không phải là một tản văn hay để bạn đắm mình trong những suy tư.

Đây là một cuốn truyện ngắn!

Sách nói hai-mươi-bảy của tác giả Đặng Huỳnh Mai Anh | Fonos
Viết bởi tác giả Đặng Huỳnh Mai Anh , độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói hai-mươi-bảy miễn phí!

Hai-mươi-bảy của Đặng Huỳnh Mai Anh

27, một độ tuổi mà chắc chắn là không còn trẻ. Nhưng “cũng-đã-đến-30-đâu" mà sợ già. 10 năm trước của độ tuổi 27 là tuổi 17 bẻ gãy sừng trâu - tuổi đẹp nhất của thanh xuân. Và có lẽ vì vậy, 10 năm sau khi nhìn lại, người ta bỗng chốc cảm thấy lưng chừng.

Fonos bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về cuốn sách hai-mươi-bảy khi Mai Anh đề nghị được thu âm một câu chuyện như lời tri ân tới những người đã theo dõi mình.

Các nhân vật trong Hai-mươi-bảy không xác định giới tính, không có tên riêng. Chỉ có tuổi (27) hoặc nghề nghiệp vì đó là bối cảnh cho những mâu thuẫn phát sinh. Có nhiều hình ảnh ẩn dụ, chi tiết ẩn.

Có lẽ vì thế, chúng ta dễ nhận thấy mình trong những câu chuyện hơn chăng?

Cuốn sách với 10 truyện ngắn không tập trung nói về nỗi cô đơn. Có nói về những mâu thuẫn, có nói về tình yêu và những nỗi lo.

Hai-mươi-bảy của Đặng Huỳnh Mai Anh sẽ giúp bạn gọi tên những tâm tư ẩn sâu trong mình. Điều quan trọng của cảm xúc chính là được gọi tên, được nhận diện. Vì thế Fonos tin rằng cuốn sách sẽ giúp bạn hiểu được chính mình hơn, gọi tên những điều cô đơn.

C: Abbey Lossing

“Có những phước lành đến dưới dạng những lời nguyền"

Mai Anh đã nói như vậy vào buổi giới thiệu sách đến với những độc giả của mình.

Bạn có những nỗi sợ nào trong hành trình của bạn? Chúng ta có nhiều câu trả lời nhưng nhìn chung một nỗi sợ lớn nhất có lẽ là bị đuổi việc!

Bị đuổi việc không chỉ đơn giản là những ngày sắp tới bạn sẽ phải lo lắng tìm việc mới, sẽ có những khoản tiền bị thất thu nhưng hơn hết, là sự tổn thương vì nghĩ rằng mình đã làm không tốt, đã thiếu sót mà bản thân mình vẫn chưa nhận ra.

Mai Anh nói rằng mọi người sẽ luôn có những mâu thuẫn trong mình. Đôi khi muốn nghỉ việc để có chút thời gian dành cho mình như lại sợ  có tiền. Bạn bị cuốn vào guồng quay công việc và không bao giờ có thời gian nhìn lại chính mình.

Vậy nếu một ngày bị đuổi việc, hãy xem đây là “phước lành đến dưới dạng lời nguyền". Coi đây là một cơ hội để ta nhìn lại chặng hành trình đã qua và chính mình với thiếu sót gì. Dành thời gian để cải thiện bản thân tốt hơn và chuẩn bị cho con đường phía trước.

“Bạn có thể chạy trốn khỏi những nơi mình đang ở nhưng không thể chạy trốn khỏi cảm xúc”

Đã bao giờ bạn từng muốn bỏ hết tất cả và đến một nơi nào đó?

Khi những áp lực đè nặng, khi những cảm xúc bị dồn né, thì chúng ta đều muốn chạy đến một nơi nào đó để thở. Thoát khỏi những ngột ngạt.

Nhưng dù có chạy gần hay xa, nếu mình vẫn chưa nắm rõ được những cảm xúc của mình, thì dù chạy tới đâu thì cảm giác dồn nén sẽ vẫn bám lấy bạn.

Đó là lí do Fonos muốn giới thiệu cuốn truyện ngắn này đến với bạn. Những cảm xúc của bạn, có thể không chia sẻ được cùng ai, nhưng bạn phải gọi tên được những cảm xúc trong mình.

Hai-mươi-bảy với những nhân vật không tên, với những chủ đề đa dạng sẽ giúp bạn gọi tên những điều trong lòng qua những câu chữ.

------

2020 đã mang đến cho chúng ta nhiều nỗi lo âu. Lên mạng nhiều hơn, đọc báo tìm hiểu tin tức nhiều hơn bao giờ hết về những hỗn loạn khắp nơi trên thế giới.

Năm 2021, chúng ta vẫn là những thế hệ cô đơn. Nhưng thay vì tìm đến những điều làm chúng ta lo âu, hãy tìm đến những điều giúp chúng ta gọi tên được những cảm xúc hỗn loạn trong mình. Cứ gọi tên cảm xúc được đã. Rồi mọi chuyện sẽ ổn thôi! ^^

Hãy tìm mình trong “hai-mươi-bảy"!

Great! You've successfully subscribed.
Great! Next, complete checkout for full access.
Welcome back! You've successfully signed in.
Success! Your account is fully activated, you now have access to all content.