Cuộc cách mạng một-cọng-rơm và hành trình tìm kiếm bình yên

Sách nói 21 Th01 2021
Đừng để cái tên của cuốn sách đánh lừa bạn.

"Một cuốn sách về nông nghiệp? Không, mình không có ý định tìm hiểu về nông nghiệp, nên cuốn sách sẽ không phù hợp với mình đâu."

Cuốn sách cũng không nhằm góp phần làm đa dạng hóa kiến thức của bạn về thiên nhiên và cuộc sống. Bạn sẽ thấy tác giả của nó không hề có ý định như vậy. Nó giống như một cuốn sách triết học dành cho những người thích suy tư. Và với tác giả, mục đích của làm nông không phải là trồng cây, mà là sự tu dưỡng hoàn thiện con người. Vậy đó, một cuốn sách giúp bạn nhìn lại chính mình.

"Cuộc cách mạng? Cuốn sách sẽ nói về việc đứng lên mạnh mẽ để làm chủ tự nhiên hay đánh bại tự nhiên sao"

Sẽ chẳng có cuộc cách mạng nào ở đây cả. Cuốn sách chỉ là những ghi chép của một người làm nông khiêm nhường rón rén trước thiên nhiên vườn ruộng, như thể mỗi một từ được viết ra tác giả đều sợ làm tổn thương đất đai cây cỏ.

Vậy nếu những dòng trên vẫn chưa thuyết phục được bạn tìm đến “Cuộc cách mạng một-cọng-rơm". Vậy cùng xem thử người ta nói gì khi nói về “Cuộc cách mạng-một cọng-rơm" nhé. Cuốn sách tưởng chừng chỉ về chuyện làm nông, học hỏi thêm kiến thức mới nhưng đó cũng là hành trình suy tư và tìm kiếm bình yên

Sách nói Cuộc Cách Mạng Một-Cọng-Rơm của tác giả Masanobu Fukuoka | Fonos
Viết bởi tác giả Masanobu Fukuoka , độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Cuộc Cách Mạng Một-Cọng-Rơm miễn phí!
Bạn có thể nghe miễn phí toàn bộ cuốn sách trên ứng dụng Fonos

Kim chỉ nam cho hành trình tìm kiếm bình yên của chúng ta - Tuổi Trẻ

Cách làm nông của ông thoạt nghe có vẻ lý tưởng với những người lười biếng. Tuy nhiên, nếu ai đó muốn đi theo con đường của Fukuoka, họ sớm nhận ra rằng việc trở thành một nhàn nông là một con đường nhiều thử thách mà kẻ gây cản trở lớn nhất là nội tâm của mỗi người. Việc đầu tiên mà người ta phải học, đó là sự kiên nhẫn.

Họ cần biết rằng mọi thứ trên đời đều có chu kỳ phát triển, vòng đời và giới hạn khả năng. Họ phải học cách chấp nhận tự nhiên không có thiện ác, tốt và hại. Họ buộc phải đợi, buộc phải quan sát, buộc phải thất bại, buộc phải hiểu rằng sự tự nhiên đã có sự bền vững vĩnh hằng của nó.

Chúng ta trở thành nông dân không phải là để chinh phục tự nhiên như ngộ nhận của nhiều người, trái lại, là để học từ tự nhiênvay mượn từ đó lương thực cho mình, rồi phải trả lại cho tự nhiên cơ hội phát triển tiếp.

Sự thay đổi nhân sinh quan của một cá nhân có thể bắt đầu ngay từ việc chúng ta ăn, bằng việc ta không cố tạo ra sự “ngon” mà nhận biết cái ngon trong mọi thực phẩm.

Cuốn sách sẽ cho bạn hiểu như thế nào là sự bình yên, sự an toàn thực sự khi bạn là một con người. Nhưng cũng đừng hi vọng rằng đây là cuốn cẩm nang giúp bạn tạo ra một chiếc bánh kem mang tên hạnh phúc.

Vì như Fukuoka đã nói: “Tự nhiên không bao giờ có thể được thấu hiểu hoặc cải tạo nhờ vào nỗ lực của con người. Cuối cùng thì, để hòa làm một với thượng đế, người ta không thể giúp người khác, ngay cả nhận sự giúp đỡ từ họ cũng không. Chúng ta chỉ có thể tự mình đi con đường của mình”.

Thiền trong nông nghiệp - VNWriter

Cuộc cách mạng của một cọng rơm không chỉ là sự trải nghiệm về cách thức nuôi trồng các sản phẩm nông nghiệp trong sự tương tác hài hòa với môi trường tự nhiên mà còn đem đến cho người đọc những suy tưởng thú vị về triết học, về ăn uống, về y học và cuộc sống.

Trong kho tàng sách vở của nhân loại, trừ cuốn Pháp bảo đàn kinh của Lục tổ thiền tông Huệ Năng, hiếm có cuốn sách nào như cuốn sách này, khi mà tác giả không hướng người đọc theo tư tưởng và quan niệm của người viết sách mà hướng người đọc vào chính bản thân họ trong mối quan hệ tương tác với môi trường sinh ra và nuôi dưỡng họ.

Viết về nông nghiệp nhưng ông Fukuoka không để người đọc dính mắc vào các kiến thức trồng trọt và chăn nuôi, cũng không dính mắc vào chính cuốn sách của ông. Người ta bảo phương pháp Fukuoka là thiền trong nông nghiệp là vì vậy.

Bạn sẽ nhìn cái cây không phải là giống thực vật vô tri được mô tả trong sách trồng trọt mà là cái cây có tâm hồn. Bạn sẽ thú vị nhớ lại, trong câu chuyện cổ tích Một người mẹ, nhà văn Andersen đã từng bảo mỗi một cái cây đều có một số phận, mỗi cái cây đều có một trái tim. Và bạn sẽ hiểu vì sao ông Fukuoka lại nói chỉ có những đứa trẻ mới nhìn được thiên nhiên như thiên nhiên vốn có.

Cuốn sách này cũng thật thú vị, bởi nó nói về hạnh phúc, điều ta tưởng đã hiểu, mà có khi hóa ra nhầm - Nhà văn Nguyên Ngọc

Cuộc cách mạng một cọng rơm không chỉ nói chuyện kỹ thuật canh tác nông nghiệp, cũng không chỉ bàn chuyện thức ăn và cách ăn của con người..., dù về những điều đó tác giả đã nói tuyệt hay. Cuốn sách nhỏ này hóa ra là một tác phẩm lớn của một bậc hiền triết trong thời hiện đại, giữa thế giới hết sức chộn rộn và cực kỳ lộn xộn ngày nay. Masanobu Fukuoka chạm đến vấn đề lớn nhất và sâu xa nhất của con người từ khi trở thành xã hội, là mối quan hệ của con người với tự nhiên.

Từ những mẩu chuyện rất nhỏ, rất gần, rất cụ thể, thiết thân hằng ngày đối với mỗi người, từ “một cọng rơm’’ nhỏ nhoi mà ông trân trọng nhặt lên và ân cần trả lại cho đất, ông rà soát lại mối quan hệ sinh tồn, sinh tử đó, nhỏ nhẹ, từ tốn, nhưng đọc kỹ mà xem, kỳ thực rất ráo riết, rất quyết liệt và nghiêm khắc, ông chỉ ra con người đã làm tha hóa, suy đồi mối quan hệ đó như thế nào, đặc biệt ngày nay, ngày càng trở nên kiêu ngạo trước tự nhiên, và đang tự dẫn mình đến hủy diệt.

Cần lắng nghe ông, chăm chú suy nghĩ, nghĩ lại về những điều mỗi chúng ta đã từng nghĩ và tin, từng cho là đã xong rồi, nghĩ lại, nghĩ lại nữa, tự mình tìm một lối ra cho chính mình trong mớ bòng bong rối rít đang vây hãm chúng ta hôm nay.

Và tất nhiên không chỉ để làm nông một cách khác, ăn uống một cách khác, mà là sống một cách khác. Fukuoka nghiêm trang đặt câu hỏi: thế nào là tiến bộ, thế nào là hiện đại, và căn bản hơn nữa: thế nào là hạnh phúc. Cuốn sách này cũng thật thú vị, bởi nó nói về hạnh phúc, điều ta tưởng đã hiểu, mà có khi hóa ra nhầm.

Sách nói Cuộc Cách Mạng Một-Cọng-Rơm của tác giả Masanobu Fukuoka | Fonos
Viết bởi tác giả Masanobu Fukuoka , độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Cuộc Cách Mạng Một-Cọng-Rơm miễn phí!
Bạn có thể nghe miễn phí toàn bộ cuốn sách trên ứng dụng Fonos

---

Nếu bạn vẫn chưa bị thuyết phục để đọc cuốn sách này. Không sao cả. Đủ duyên sẽ tới. Và hãy đọc khi bạn sẵn sàng.

Sách nói “Cuộc cách mạng một-cọng-rơm” được nghe miễn phí hoàn toàn trên ứng dụng Fonos với mong muốn mang đến cho bạn những kiến thức hữu ích về tự nhiên và mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên.

"Một cọng rơm

Sợi rơm này có vẻ nhỏ nhoi và nhẹ bẫng, và hầu hết người ta không biết nó thực sự nặng thế nào. Nếu người ta biết giá trị thực sự của cọng rơm này thì một cuộc cách mạng của nhân loại có thể diễn ra, sẽ trở nên đủ mạnh để dịch chuyển đất nước này và cả thế giới. "


Sách nói Cuộc cách mạng một-cọng-rơm và Gieo mầm trên sa mạc là món quà XanhShop gửi tặng đến bạn thông qua Fonos - chiếc chìa khoá tìm bình yên trong hình hài một cuốn sách. Mong bạn không chỉ khám phá những điều kì diệu của tự nhiên, mà còn tìm được những bài học cho riêng mình để sống hạnh phúc hơn mỗi ngày.

Sách nói Gieo Mầm Trên Sa Mạc của tác giả Masanobu Fukuoka | Fonos
Viết bởi tác giả Masanobu Fukuoka , độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Gieo Mầm Trên Sa Mạc miễn phí!
Bạn có thể nghe miễn phí toàn bộ cuốn sách trên ứng dụng Fonos
Great! You've successfully subscribed.
Great! Next, complete checkout for full access.
Welcome back! You've successfully signed in.
Success! Your account is fully activated, you now have access to all content.