Cách vượt qua khó khăn bằng tinh thần wabi sabi của người Nhật

A better you 3 Th12 2020

Làn sóng Covid thứ 3 dần quay trở lại. Những lo lắng dần len lỏi trong suy nghĩ của mỗi người. Chủ đề nói chuyện bắt đầu xoay quanh vấn đề sức khoẻ, những lời dặn nhau giữ gìn sức khoẻ.

Những lo lắng sẽ bắt đầu lớn dần cùng với những thông tin về các ca mắc mới.

Mọi người dần khép kín lại và bắt đầu ở nhà nhiều hơn và tích trữ cũng nhiều hơn. Dù đây là làn sóng thứ 3, nhưng chắc hẳn chúng ta vẫn chưa quen với việc này. Không ai biết chắc rằng khi nào làn sóng thứ 4, thứ 5 sẽ quay lại hay thời điểm vacxin đến tay mọi người. Vậy hãy chuẩn bị tinh thần chiến đấu cùng Covid-19 trong những ngày sắp tới bằng một tinh thần khỏe mạnh với bí quyết từ Nhật.

Wabi sabi là phản ứng trực giác

trước cái đẹp thể hiện bản chất của cuộc sống.

Wabi sabi là chấp nhận và hiểu rõ

bản chất vô thường, bất toàn, không hoàn hảo của vạn vật.

Wabi sabi là nhận biết giá trị

của lối sống đơn giản, chậm rãi và thuận tự nhiên.

Vậy chúng ta sẽ học gì từ tinh thần wabi sabi thời điểm này?

Trong cuốn sách Wabi sabi - Thương những điều không hoàn hảo của tác giả Beth Kempton giới thiệu về triết lý sống vô cùng đơn giản này của người Nhật. Fonos chọn ra những thông tin bạn có thể dễ dàng áp dụng vào thời điểm đầy lo âu này.

Wabi sabi dạy chúng ta hài lòng khi có ít hơn nhưng lại cảm thấy đủ đầy hơn

Nhịp sống những ngày sắp tới sẽ chậm lại một chút. Sẽ không vội vã vượt qua những dòng người đông đúc sau giờ tan làm để hẹn hò với bạn bè. Vậy ta bớt vội vã để thêm khoan thai.

Tình hình dịch thì lại tránh tụ tập đông người. Ít đi chơi và đi ăn bên ngoài. Vậy thời gian này, hãy tranh thủ dọn dẹp sắp xếp lại những món đồ trong nhà, sáng tạo ra thêm những món mới để dọn tủ lạnh nào.

Và có một điều quan trọng hơn hết, mỗi người chúng ta có thể cùng thực hiện. Bớt phán xét, thêm tha thứ. Nhiều thời gian ở nhà đồng nghĩa với nhiều thời gian cùng với cái điện thoại hơn Đừng để bản thân dễ dàng bị cuốn vào những sự giận dữ trên mạng, dễ bị kéo theo số đông mà phán xét người khác. Làm anh hùng bàn phím thì dễ hơn làm anh hùng ngoài đời. Hãy nhớ rằng ai cũng khó khăn thời điểm này, ai cũng có sai lầm. Mình chậm lại một chút trước khi phán xét và trước những tranh cãi trên mạng nhé!

Sách nói Wabi Sabi - Thương Những Điều Không Hoàn Hảo của tác giả Beth Kempton | Fonos
Viết bởi tác giả Beth Kempton, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Wabi Sabi - Thương Những Điều Không Hoàn Hảo miễn phí!

Mang wabi sabi vào chính căn nhà của bạn

Căn nhà sẽ đồng hành cùng bạn qua những ngày tháng sắp tới. Vậy hãy cùng dành thêm thời gian biến nơi đây thành không gian thoải mái nhất cho mình sạc năng lượng. Có nhiều phong cách trang trí trong nhà, hãy chọn cách phù hợp với cá tính của bạn . Nhưng nếu bạn đã yêu thích phong cách wabi sabi như hình dưới đây, hãy tham khảo một số quy tắc của một căn nhà mang cảm hứng wabi sabi.

  • Có vật liệu tự nhiên trong nhà như gỗ, đất sét và đá. Đôi mắt và trí tưởng tượng của chúng ta chuộng những gì không hoàn hảo, những bề mặt bất đối xứng và không đồng nhất.
  • Mang thiên nhiên vào nhà. Không chỉ là hoa, cành cây. Bạn có thể thử nghiệm như lông vũ, vỏ sò, đá cuội, giỏ đan.
  • Chú tâm đến cả ánh sáng lẫn bóng tối, để ý sự tương phản làm thay đổi không gian của bạn.
  • Tạo ra những góc nhỏ xinh xắn ở những chỗ bất ngờ. Một chiếc bình bé con trên bậu cửa sổ. Một mẩu giấy viết tay cho chính mình trong phòng tắm.

Chấp nhận và buông bỏ

Một trong những triết lý cốt lõi của wabi sabi là chấp nhận bản chất thật sự của cuộc sống: vạn vật đều vô thường và không hoàn hảo.

Vậy thời điểm này, theo tinh thần wabi sabi, mỗi người chúng ta học cách chấp nhận hiện tại. Hãy chấp nhận thực tế rằng dịch đã quay trở lại, hãy chấp nhận rằng chúng ta sẽ phải lo lắng nhiều hơn trong những ngày sắp tới. Wabi sabi không dạy ta luôn lạc quan. Wabi sabi dạy chúng ta chấp nhận thực tại. Từ đây nhắc nhở bản thân mình và những người xung quanh ta hãy trân trọng những điều mình đang có ngay thời điểm hiện tại: vẫn có một công việc, vẫn khoẻ mạnh. Đó là điều quan trọng hơn hết thảy bạn nhỉ.

Chấp nhận ở đây hãy nhớ rằng nó không phải là bỏ cuộc mà là đồng thuận. Chấp nhận rằng những buổi tối tiếp theo sẽ không được tụ tập bạn bè và cho phép bản thân sáng tạo một niềm vui mới cho chính mình.


Vậy trong những ngày tháng tới, hãy cứ thong thả bạn nhé. Thong thả với chính mình. Thực sự không cần phải vội.

Mọi việc sẽ sớm qua mau thôi.


Great! You've successfully subscribed.
Great! Next, complete checkout for full access.
Welcome back! You've successfully signed in.
Success! Your account is fully activated, you now have access to all content.