"Break time with Thái Vân Linh": Gỡ Rối Vấn Đề Tại Nơi Làm Việc Cho Thế Hệ Trẻ

A better you 6 Th12 2023

Bạn là một người trẻ thuộc thế hệ Gen Z, bạn đang đối mặt với những thách thức và cơ hội trong cuộc sống và công việc. Bạn muốn tìm kiếm những lời khuyên hữu ích, thực tế và chân thành từ những người đi trước. Nếu bạn đang tìm kiếm những điều trên, thì không nên bỏ qua series video “Break time with Thái Vân Linh” được phát sóng trên kênh youtube YAN và Linh Thai Official. 

Trong series này, chị Thái Vân Linh sẽ chia sẻ những lời khuyên, quan điểm và góc nhìn sâu sắc về các vấn đề mà các bạn Gen Z thường gặp phải trong cuộc sống công việc. Qua đó giúp các bạn trẻ hiểu rõ hơn về thế giới xung quanh và cách tự phát triển trong sự nghiệp của mình. 


Nghỉ việc trước rồi mới tìm việc?

Bạn có thường cảm thấy mệt mỏi, chán nản và muốn thay đổi công việc không? Bạn có biết rằng 41% nhân viên đang làm cân nhắc đến việc nghỉ việc? Bạn có đang muốn tìm kiếm một công việc khiến bạn hạnh phúc và hào hứng đi làm mỗi ngày?

Trong tập này, chị Thái Vân Linh chia sẻ rằng để tìm được một công việc phù hợp với mong muốn và nhu cầu của bạn, bạn cần xem xét và lên kế hoạch cẩn thận:

  • Tìm việc mới trước khi nghỉ việc: Bạn nên nộp đơn cho công ty mới khi bạn vẫn còn đi làm. Như vậy sẽ có lợi thế hơn khi đàm phán và tránh thất nghiệp.
  • Tìm việc phù hợp với nhu cầu, mong muốn và khả năng của mình: Bạn không nên vội chấp nhận một công việc chỉ vì muốn thoát khỏi công việc hiện tại.
  • Chuẩn bị tài chính cho trường hợp khẩn cấp: Nên có quỹ dự phòng đủ để sống trong 3 đến 6 tháng bạn sẽ an tâm hơn khi nghỉ việc mà chưa tìm được việc mới.

Break Time with Thái Vân Linh: Nghỉ việc trước rồi mới tìm việc? | Tập 1 - OFFICIAL


Drama Công Sở: Nói thẳng hay đăng status ẩn ý?

Cách bạn giao tiếp và quản lý cảm xúc sẽ ảnh hưởng đến sự nghiệp và cuộc sống của bạn. Chị Thái Vân Linh đã trích một câu nói rất hay của Albert Einstein, đó là: “Quyết định quan trọng nhất mà chúng ta phải đưa ra là liệu chúng ta đang sống trong một vũ trụ thân thiện hay thù địch”. Điều đó có nghĩa là khi bạn quyết định là vũ trụ mà mình đang sống là thân thiện, bạn sẽ có cách nhìn cởi mở và phản ứng tích cực hơn với tất cả các vấn đề.

Drama Công Sở: Nói thẳng hay đăng status ẩn ý? | Tập 2 - Break Time with Thái Vân Linh

Dưới đây là những điểm chính mà chị Thái Vân Linh đã đề cập trong video:

  • Khi có ý kiến khác biệt, bạn nên nghe và tôn trọng ý kiến của người khác. Bạn nên nói rõ quan điểm của mình, nhưng cũng nên lắng nghe và hiểu lý do của họ để cải thiện bản thân và công việc của mình.
  • Khi có xung đột, nên nhớ rằng bạn đang ở nơi làm việc, và bạn cần duy trì sự chuyên nghiệp. Bạn nên tránh việc tức giận và tranh cãi, làm mất đi sự tôn trọng của người khác. Bạn nên nói chuyện trực tiếp với người đó, nói thẳng và đề xuất hướng giải quyết thích hợp.
  • Khi không hài lòng với công việc, bạn nên tìm kiếm một công việc mới, tôn trọng công ty và đồng nghiệp cũ thay vì nói xấu công ty cũ của mình trên mạng xã hội điều đó sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu cá nhân của bạn. 

Từ đó, bạn sẽ có thể nhìn nhận và giải quyết những vấn đề tại nơi làm việc một cách khéo léo và hiệu quả. Bạn sẽ có một môi trường làm việc thoải mái và hòa thuận hơn.


Nghỉ việc ở công ty: Xóa sạch file hay giữ lại?

Bạn hãy để lại ấn tượng tốt nhất có thể khi nghỉ việc, bạn nên làm các điều sau:

  • Hoàn thành bàn giao công việc cho đồng nghiệp. Bạn nên dọn dẹp và sao lưu tất cả dữ liệu của mình như khi chuyển đến một ngôi nhà mới.
  • Xóa dữ liệu liên quan đến cá nhân, chuyển tiếp email công việc, và thông báo cho người quản lý. 
  • Tôn trọng công ty và đồng nghiệp cũ. Giữ liên lạc với những người đồng nghiệp để duy trì mối quan hệ

Như vậy bạn có thể nghỉ việc một cách suôn sẻ, chuyên nghiệp và để lại ấn tượng tốt nhất có thể cho công ty và đồng nghiệp cũ của mình. Điều này giúp bạn có một sự nghiệp thành công và bền vững hơn. 

Nghỉ việc ở công ty: Xoá sạch file hay giữ lại? | Tập 3 - Break Time with Thái Vân Linh


Văn hoá "trà sữa" công sở: Gắn kết đồng nghiệp hay tốn kém?

Chị Thái Vân Linh đã chia sẻ câu chuyện và bài học về tài chính cá nhân từ cuốn sách tâm lý học về tiền của tác giả Morgan Housel:

“Người có tiền chỉ là người có thu nhập cao, nhưng người giàu là người có quyền tự do về thời gian và tiền bạc.” 

Việc kiếm tiền đã khó, và chắc chắn rằng việc giữ tiền và quản lý chúng, hiểu rõ về chúng còn khó hơn. Tâm Lý Học Về Tiền là một quyển sách tài chính nhẹ nhàng và gần gũi. Đây được xem là một tựa sách gối đầu của rất nhiều doanh nhân và các bạn trẻ hiện nay.

Bạn có thể tìm nghe tựa sách này trên Fonos tại đây.

Trong video này sẽ mang đến cho các bạn những lời khuyên hữu ích để quản lý tài chính cá nhân một cách thông minh và hiệu quả cân bằng giữa việc trả nợ và đầu tư giúp bạn có thể quản lý tài chính cá nhân một cách tốt hơn:

  • Hãy hướng đến mục tiêu trở thành người giàu có, và sử dụng thời gian và tiền bạc của mình một cách có ý nghĩa. Nhớ rằng tiền bạc là một công cụ để bạn đạt được những giá trị và mục tiêu của mình, chứ không phải là mục tiêu cuối cùng. Bạn nên quan tâm đến những thứ khác như sức khỏe, gia đình, bạn bè, sở thích và đam mê.
  • Hãy áp dụng nguyên tắc trả tiền cho bản thân trước, hay còn gọi là lập ngân sách ngược. Theo nguyên tắc này, bạn nên phân bổ thu nhập của mình theo thứ tự sau: 1) quỹ khẩn cấp, 2) quỹ tiết kiệm, 3) số tiền nợ cần trả, 4) đầu tư, 5) chi tiêu. Bạn nên chọn đầu tư trước khi trả nợ nếu tiền lời cao hơn lãi suất của tiền nợ.
  • Bạn nên đầu tư một cách thông minh và đa dạng, và không nên đặt tất cả trứng vào một rổ. Bạn nên chi tiêu một cách có chừng mực và không vượt quá ngân sách của mình.

Văn hoá "trà sữa" công sở: Gắn kết đồng nghiệp hay tốn kém? |Tập 4 - Break Time with Thái Vân Linh


"Ủa em" - Top 1 câu cửa miệng của sếp khiến nhân viên bất an

Kỹ năng giao tiếp là một trong những yếu tố quan trọng để bạn có thể thăng tiến trong sự nghiệp. Khi bạn có thể trao đổi rõ ràng với sếp, bạn sẽ hiểu rõ hơn về các yêu cầu mà sếp đưa ra và có thể thuyết phục sếp thay đổi các yêu cầu nếu cần. Chị Thái Vân Linh cũng chia sẻ về vai trò của người quản lý trong việc giao tiếp với nhân viên, và cách để duy trì một môi trường làm việc tôn trọng và hòa thuận. Dưới đây là những điểm chính mà chị đã đề cập trong tập này:

  • Khi làm việc với sếp, bạn nên nói thẳng với sếp khi bạn thấy có chỗ nào chưa đúng. Bạn nên trình bày quan điểm của mình một cách rõ ràng, lịch sự và trung thực. 
  • Khi đưa ra vấn đề, bạn cũng phải đưa ra giải pháp. Bạn nên nghiên cứu và phân tích dự án mà bạn đang làm việc, và đề xuất những cách làm tốt hơn cho sếp. 
  • Khi làm việc với nhân viên, bạn nên nói rõ ràng và cụ thể những yêu cầu và mong đợi của mình, để nhân viên có thể hiểu và thực hiện đúng.
  • Khi làm việc với đồng nghiệp, bạn nên tôn trọng mọi người và mọi người sẽ đối xử với bạn một cách tôn trọng. Lắng nghe và tôn trọng ý kiến khác biệt của đồng nghiệp, và tránh việc tranh cãi hay nói xấu người khác. 

"Ủa em" - Top 1 câu cửa miệng của sếp khiến nhân viên bất an | Tập 5 - Break Time with Thái Vân Linh

Hy vọng rằng, thông qua bài viết này, bạn sẽ tự đúc kết cho mình những chiến lược thông minh để vượt qua những thách thức trong cuộc sống công việc và trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Hãy nhớ đăng ký kênh, like và share video để ủng hộ chị Thái Vân Linh và nhận được những video mới nhất từ chị nhé!

(Theo Yan.vn)

Great! You've successfully subscribed.
Great! Next, complete checkout for full access.
Welcome back! You've successfully signed in.
Success! Your account is fully activated, you now have access to all content.