10 cuốn sách giúp ta cảm thấy hạnh phúc trong năm 2021

Năm 2012, Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết chọn ngày 20 tháng 03 hằng năm là Ngày Quốc tế Hạnh phúc. Nghị quyết thừa nhận tầm quan trọng của hạnh phúc trong mục tiêu phát triển của các quốc gia.

Kỷ niệm Ngày hạnh phúc, Fonos giới thiệu tới bạn 10 cuốn sách về hạnh phúc. Những cuốn sách dưới đây sẽ không đưa bạn lộ trình đến một niềm hạnh phúc to lớn. Nó sẽ nhắc bạn nhớ lại những hạnh phúc nhỏ hằng ngày, những niềm vui giản đơn mà đôi khi bạn không chú ý tới.

Nào mình cùng hít một hơi thật sâu, thở ra những nỗi muộn phiền bấy lâu nay. Ngồi thật thoải mái và cùng Fonos tìm một cuốn sách để đọc trong năm nay nhé.

Mình Nói Gì Khi Nói Về Hạnh Phúc: Rosie Nguyễn

Trong một buổi trò chuyện đầu năm, tác giả Đặng Huỳnh Mai Anh (tác giả sách nói hai-mươi-bảy) đã chia sẻ cho Fonos một câu chuyện xưa:

Vì con người quá tự đại, các vị thần đem giấu sự thông thái của con người đi. Nhưng họ không biết phải giấu ở đầu trên thế gian, mà con người không đào xới, lật tung lên tìm kiếm. Một vị thần thông thái nhất đã tìm ra cách. Giấu sự thông thái của con người vào sâu chính bên trong họ. Con người luôn hướng ra ngoài để tìm kiếm những cách lý giải, những câu trả lời, để rồi không nhận ra chính bên trong họ có chứa tất thảy câu trả lời cho nhân gian.

Hành trình tìm kiếm hạnh phúc cũng như trường hợp Mai Anh nói trên. Chúng ta đa phần đi tìm kiếm hạnh phúc từ bên ngoài, từ những người xung quanh nhưng đôi khi không nhận ra rằng, hạnh phúc có thể xuất phát từ chính chúng ta. Với “Mình nói gì khi nói về hạnh phúc" của Rosie Nguyễn là hành trình sống và đi, những suy tư về hạnh phúc của chính tác giả. Từ câu chuyện của chính tác giả với giọng đọc như thủ thỉ tâm tình, hi vọng bạn sẽ có được cho mình một định nghĩa về hạnh phúc của chính mình trong những điều nhỏ bé đơn giản bên cạnh mình.

Sách nói Mình Nói Gì Khi Nói Về Hạnh Phúc của tác giả Rosie Nguyễn | Fonos
Viết bởi tác giả Rosie Nguyễn , độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Mình Nói Gì Khi Nói Về Hạnh Phúc miễn phí!

Hạnh Phúc Cầm Tay: Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Thầy Thích Nhất Hạnh viết trong cuốn sách này “Nhiều người trong xã hội không có hạnh phúc, cho dù những điều kiện hạnh phúc luôn có đó”. Đi qua từng phần của cuốn sách bạn sẽ dần hiểu rằng hạnh phúc luôn ở trong tay chúng ta, chỉ là chúng ta chưa biết cách nào để nắm giữ nó. Đầu tiên là Chánh niệm, tâm trí luôn hiện diện trong mọi việc ta làm, dù đang thở, đang đi, hay đang nghỉ ngơi. Tiếp theo là Giác ngộ về sự tương tức, sự vô thường, sinh tử,... Sau đó, ta học cách nhìn nhận đúng về Cảm xúc và các mối quan hệ. Cuối cùng mới được An lạc.

Mỗi mục nhỏ của cuốn sách đều rất ngắn. Bạn có thể chỉ nghe một mục mỗi ngày, và thực hành ngay trong ngày. Bạn cũng nghe đi nghe lại cuốn sách này nhiều lần, vì mỗi lần bạn sẽ nhận ra thêm nhiều điều ý nghĩa về hạnh phúc.

Sách nói Hạnh Phúc Cầm Tay của tác giả Thích Nhất Hạnh | Fonos
Viết bởi tác giả Thích Nhất Hạnh , độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Hạnh Phúc Cầm Tay miễn phí!

Săn Tìm Hạnh Phúc – Săn Tìm Lykke: Meik Wiking

Một cuốn sách mà chỉ cần nhìn bìa sách thôi bạn cũng đã thấy vui vẻ hơn một chút rồi đó!

Hạnh phúc là thứ kho báu mà trong tiếng Đan Mạch gọi là Lykke. Bạn cũng có thể gọi nó là Felicidad nếu bạn là người Tây Ban Nha, hay Glück nếu bạn là người Đức, hoặc Bonheur nếu bạn là người Pháp. Đó là ngọn hải đăng mà người dân dù sống ở Copenhagen hay New York, Delhi hay Dubai đều hướng đến.

Không ai hiểu rõ hạnh phúc và cách săn tìm “kho báu” này bằng Meik Wiking – CEO của Viện Nghiên cứu Hạnh phúc. Nếu Cảm giác Hygge là hành trình khám phá Đan Mạch, thì Săn tìm Hạnh phúc – Săn tìm Lykke sẽ đưa bạn đến một cuộc hành trình dài hơn, tới nhiều vùng đất hơn. Để bạn thấy được, dù văn hóa – xã hội của chúng ta có khác biệt như nào, thì chìa khóa dẫn đến kho báu luôn tồn tại ngay quanh ta, từ ở bên nhau, đến lòng tin, sự tử tế, và rất nhiều yếu tố cốt lõi khác nữa.

Bạn sẵn sàng Săn tìm Hạnh phúc – Săn tìm Lykke rồi chứ!

Wabi Sabi - Thương Những Điều Không Hoàn Hảo: Beth Kempton

Hạnh phúc theo người Nhật là chấp nhận sự không hoàn hảo của vạn vật.

Wabi Sabi là triết lý sống của người Nhật về một cách nhìn khác đối với cuộc sống, về cách tôn vinh vẻ đẹp của những thứ không hoàn hảo xung quanh ta.

Cuộc sống không hoàn hảo, tất cả mọi sự vật đều không hoàn hảo. Tuy nhiên trong một thế giới mà truyền thông luôn ca ngợi sự thành công, luôn cố gắng hướng người ta đến những hình ảnh hoàn hảo, đôi khi ta lại quên mất những điều tưởng chừng như đơn giản rằng thế giới này không hoàn hảo".

Một khi chấp nhận được sự không hoàn hảo và vô thường của cuộc sống, của mỗi người mỗi vật xung quanh chúng ta, ta sẽ học cách yêu thương và trân trọng mọi thứ của giây phút hiện tại. Đó chính là bí quyết của hạnh phúc.

Sách nói Wabi Sabi - Thương Những Điều Không Hoàn Hảo của tác giả Beth Kempton | Fonos
Viết bởi tác giả Beth Kempton, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Wabi Sabi - Thương Những Điều Không Hoàn Hảo miễn phí!

Sống Vốn Đơn Thuần: Phong Tử Khải

“Sống, vốn là chuyện đơn thuần như thế.
Đơn thuần là tu tâm, tấm lòng chất phác đôn hậu, thuần khiết chuyên chú, sống thật với chính mình; đơn thuần là trí tuệ, hóa phức tạp thành đơn giản, nhìn thấu sự đời, coi nhẹ mọi được mất. Phóng khoáng dạo chơi cõi trần thế, bình thản trải qua cả kiếp người.”

Người lớn chúng ta mỗi ngày chịu vô vàn áp lực và trách nhiệm. Những mối quan hệ, những vấn đề phức tạp. Nếu hồi nhỏ nỗi buồn đôi khi chỉ là đi chơi bị mẹ gọi về sớm, mất món đồ chơi mình yêu thích thì nỗi buồn của người lớn lại không đơn giản như thế.  

Với “Sống vốn đơn thuần" sẽ nhắc bạn nhớ về một cuộc sống đơn thuần qua ánh mắt thơ trẻ. Nghe “Sống vốn đơn thuần” như nhâm nhi một ly trà giữa bộn bề hối hả.

Một cuốn sách nhẹ nhàng sẽ giúp bạn tìm lại những niềm vui nhỏ bé mà bạn từng lãng quên. Sách nói này cũng là một trong những tản văn hay nhất dành cho giới trẻ.

Sách nói Sống Vốn Đơn Thuần của tác giả Phong Tử Khải | Fonos
Viết bởi tác giả Phong Tử Khải , độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Sống Vốn Đơn Thuần miễn phí!

Bước Chậm Lại Giữa Thế Gian Vội Vã: Đại đức Hae Min

Bước chậm lại giữa thế gian vội vã là tập tản văn vô cùng hữu ích cho tất cả chúng ta, giúp ta nhìn nhận lại bản thân mình, nhìn nhận cách sống và các mối quan hệ trong xã hội hiện tại. Cuốn sách giúp xoa dịu đau thương, giúp chúng ta biết yêu thương lấy chính bản thân mình và hơn hết cuốn sách giúp ta cân bằng mọi thứ trong thế gian đang quá vội vã này.

Nếu mải miết với những vội vã của cuộc sống, bạn sẽ không có thời gian để dừng lại và đặt câu hỏi cho chính mình. Mình có đang hạnh phúc không, mình có đang đi đúng đường không? Như Đại đức Hae Min có nói:

“Trí tuệ của cuộc sống không nhất thiết phải là thứ ta đạt được nhờ cố làm gì đó thật nhiều, mà đôi khi nó lại xuất hiện trong những lúc ta dừng lại và lòng ta thanh tịnh.”

Từ Từ , Mọi Thứ Rồi Sẽ Tới - Meiya

Benjamin Franklin từng nói: “Phần lớn những nỗi thống khổ của nhân loại đều do con người tự gây ra vì đánh giá nhầm giá trị của nhiều điều.” Người ta thường hỏi nhau về danh vọng, về vật chất tiền tài mà ít khi hỏi nhau về hạnh phúc. Rằng sống có vui không, có thấy cuộc đời đáng sống hay không. Thậm chí người ta cũng quên luôn hỏi chính mình câu hỏi đó.

Trên đời này, giữa những nốt bổng và nốt trầm, giữa sự buồn khổ và vui vẻ, hãy cho mình một “nốt lặng”. Nốt lặng đó không vang thành lời mà cho con người, cho tuổi trẻ thời gian để sống chậm lại, nghĩ khác đi và yêu thương nhiều hơn. Dù chỉ một giây, một phút thôi nhưng lại đủ sức mạnh nạp năng lượng sống cho cả cuộc đời.

Cần làm việc gì, đi con đường thế nào, phải lắng nghe trái tim mình rồi dò dẫm từng bước. Vấp ngã thì đứng dậy, va đầu chảy máu thì lùi về phía sau, rẽ nhầm lối thì quay lại, đi quá vội thì bước chậm thôi, lạc đường thì dừng bước suy nghĩ rồi đi tiếp. Thời điểm bạn cho phép bản thân được sống chậm lại cũng chính là lúc bạn dẹp bỏ được nỗi lo sợ mơ hồ, tìm thấy cảm giác vững vàng kiên định. Đừng đặt giới hạn cho bản thân, lắng nghe tiếng trái tim mách bảo, từ từ rồi sẽ tới, mọi chuyện vẫn còn kịp.

Chúc bạn từ từ tìm được hạnh phúc của mình!

Pháp Môn Hạnh Phúc: Đại Sư Tinh Vân

Sách nói Pháp Môn Hạnh Phúc - Tinh Thần của tác giả Đại Sư Tinh Vân | Fonos
Viết bởi tác giả Đại Sư Tinh Vân, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Pháp Môn Hạnh Phúc - Tinh Thần miễn phí!

Nghe dạy về cố chấp và buông bỏ thật khó hình dung. Nhưng nếu giải thích bằng câu chuyện như thế này, bạn sẽ thấy những lời Phật dạy thật dễ hiểu và dễ thực hiện:

“Có con nhện đang bò về phía bức tường trên một mạng nhện đã bị rách toạc. Sau trận mưa, bức tường bị ẩm ướt, con nhện bò lên lại rớt xuống, cứ mỗi lần rớt xuống, lại mỗi lần bò lên.
Sau khi Giáp nhìn thấy, anh ta than thở: “Mình cả đời này chẳng phải là cứ bận bận rộn rộn mà không được việc gì như thế này chăng?” Từ đó, anh ta càng thêm ủ rũ suy sút.
Sau khi Ất nhìn thấy, nói: “Con nhện này quá ngu xuẩn, tại sao không theo cái chỗ khô ráo kia mà bò quanh lên?” Rõ là anh ta có sáng ý, hiểu được lẽ biến thông.
Sau khi Bính nhìn thấy, bị sự cố chấp của con nhện đánh động, từ đó anh ta càng mạnh mẽ hơn lên.”

Còn bạn, bạn nghĩ gì về con nhện này? Con nhện nên buông bỏ để rớt xuống đất, hay cứ cố chấp bò lên? Nhìn vào những câu chuyện, hay từ những điển tích cũ, chúng ta có thể tự ngẫm lại mình, xem mình sẽ làm gì trong tình huống ấy. Từ đó suy ra mình đã biết cố chấp đúng lúc và buông bỏ đúng lúc chưa.

Bộ sách Pháp Môn Hạnh Phúc gồm 3 cuốn: Sự nghiệp, Tinh thầnGia đình. Mỗi cuốn sách đều là những câu chuyện giản dị của chính Đại Sư Tinh Vân hay từ những điển tích cũ. Bạn sẽ được soi chiếu mình trong đủ mọi tình huống của cuộc sống, để biết mình thiếu sót ở đâu. 3 cuốn sách sẽ là 3 tách trà ấm, để bạn nhâm nhi trong những ngày đẹp trời, hay sưởi ấm bạn trong những ngày cuộc đời “giông bão”.

Bộ sách này đã có trên Fonos. Bạn có thể nghe thử chương 1 hoàn toàn miễn phí nhé.

Bhutan - Đường Tới Hạnh Phúc: Linda Leaming

Có những lúc, chúng ta nghĩ hạnh phúc là khi chúng ta đã đạt được một sự ổn định hoặc thành công nào đó trong công việc, với vài con số trong tài khoản ngân hàng, với tình yêu và những mối quan hệ. Nhưng để cảm thấy hạnh phúc thì rất là phức tạp. Nó tựa như một cuộc tìm kiếm cả đời. Một phần lớn của hạnh phúc và hành trình tìm kiếm hạnh phúc, chính là phải nhận ra được bạn đang hạnh phúc, hoặc cũng biết được điều gì khiến bạn hạnh phúc. Nhưng cũng vì thế mà đây là một hành trình khó không tưởng. Những lời mở đầu đang nói đến hai từ “hạnh phúc”, hai từ tuy ngắn gọn nhưng lại đang là mục đích tìm kiếm của rất nhiều người. Để có cuộc sống hạnh phúc là một hành trình dài để có được. (Theo Ybox)

Bhutan - đất nước được mệnh danh là hạnh phúc nhất thế giới. Ở đây, chính phủ không đo lường sự phát triển đất nước qua Tổng sản phẩm quốc nội GDP mà qua Tổng hạnh phúc quốc dân (GNH). Và để hiểu rõ hơn về hai từ hạnh phúc và đường đến hạnh phúc thì cuốn sách này sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời. Chúng ta sẽ cùng học từ người Bhutan cách tận hưởng cuộc sống nhẹ nhàng, chậm rãi, thư thái. Ngắm nhìn nhìn thế giới bằng trái tim thay vì chỉ ngắm nhìn cái vỏ bên ngoài. Tất cả những điều tưởng chừng như nhỏ bé đó lại chính là điều khiến cho chính bản thân ta cảm thấy hạnh phúc.

Bão Giông Mới Là Cuộc Đời: Khenpo Sodargye

Sách nói Bão Giông Mới Là Cuộc Đời của tác giả Khenpo Sodargye | Fonos
Viết bởi tác giả Khenpo Sodargye , độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Bão Giông Mới Là Cuộc Đời miễn phí!

Đối mặt với chân lý khổ đau là bước đầu tiên tiến đến hạnh phúc chân thực và lâu bền. Đức Phật đã giác ngộ chỉ sau khi thấy nỗi thống khổ của sinh lão bệnh tử.

Với cuốn sách này sẽ giúp chúng ta trở thành bậc thầy nội tâm của mình. Để dù cho cuộc sống phải chịu đựng ra sao, thì những lời Đức Phật này sẽ giúp bạn vượt qua sóng gió. Những chuyện kể kim cổ Đông Tây giản dị nhưng sẽ để lại cho bạn ấn tượng sâu đậm để trong những thời điểm khó khăn bạn dễ hồi tưởng lại.

Hi vọng bạn sẽ tìm được sự an dịu cùng hạnh phúc trong thời kỳ đầy nhiễu loạn này.





Great! You've successfully subscribed.
Great! Next, complete checkout for full access.
Welcome back! You've successfully signed in.
Success! Your account is fully activated, you now have access to all content.