04 yếu tố cần ghi nhớ trong hành trình chấm dứt thói trì hoãn

A better you 15 Th03 2024

Việc trì hoãn - một thói quen phổ biến mà hầu hết chúng ta đều mắc phải ở một mức độ nào đó, không chỉ làm gián đoạn công việc mà còn tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần và hạnh phúc cá nhân. Trong cuốn sách "Chấm Dứt Thói Trì Hoãn," tác giả Petr Ludwig cung cấp một bộ công cụ thực tế và dễ áp dụng để giúp độc giả vượt qua thói quen trì hoãn này, từ đó khám phá tiềm năng to lớn bên trong bản thân. Tác phẩm đã được dịch sang 21 thứ tiếng và đã bán được hơn 400.000 bản trên toàn thế giới.

Động Lực

Làm thế nào để có động lực và duy trì ở trạng thái đó?

Trong tác phẩm Chấm Dứt Thói Trì Hoãn, Ludwig đã nói về động lực thông qua nhận thức về sự sống và cái chết. Khi chúng ta nhận ra rằng cuộc sống là hữu hạn, cũng là lúc chúng ta bắt tay vào xây dựng tầm nhìn cá nhân và đâu là cách lý tưởng để bản trao thời gian sống của mình ở trên Trái Đất. 

Động lực bên ngoài và động lực bên trong dựa trên hành trình

Động lực sẽ giúp bạn hình thành một tầm nhìn cá nhân của riêng mình. Đó không nên là một phần thưởng treo lơ lửng như tấm bằng khen hay số tiền kếch xù, càng không nên là một mục tiêu ngắn hạn như mua một chiếc xe, tậu một căn nhà, giành được học bổng lớn, sở hữu cổ phần công ty… Việc đặt ra mục tiêu không sai, nhưng ký gửi hạnh phúc dựa trên các mục tiêu như vậy sẽ khiến cảm giác hạnh phúc trở nên vô cùng ngắn ngủi. Suốt cả quá trình thực hiện mục tiêu, bạn vất vả khổ luyện, nhịn ăn nhịn mặc, bỏ qua những nhu cầu của bản thân, để rồi sau đó khi mục tiêu hoàn thành, sự phấn khích đột ngột ập đến rất nhanh, đồng thời cũng tan biến rất nhanh và bạn buộc phải xây dựng một mục tiêu mới cao hơn để tìm lại cảm giác hạnh phúc nhất thời ấy.

Động lực bên trong dựa trên hành trình: Hạnh phúc ở hiện tại.

Trong khi đó, Tầm nhìn cá nhân sẽ giúp bạn hạnh phúc trên suốt hành trình. Nó chính là công cụ xác định công việc cần ưu tiên, các cột mốc cần đạt được và lựa chọn những hoạt động khiến bạn tràn đầy cảm hứng khi thực hiện. Động lực đúng đắn sẽ mang đến liều dopamin vô tận, xua tan mọi sự nhàm chán và tiếp thêm năng lượng để hoàn thành bất cứ nhiệm vụ nào.

Công cụ hỗ trợ tạo ra Tầm nhìn cá nhân bạn có thể tham khảo:

  • Bảng phân tích SWOT cá nhân
  • Danh sách thành tích cá nhân
  • Bảng phân tích hoạt động truyền động lực
  • Phiên bản tầm nhìn cá nhân beta.

Tham khảo chi tiết về các công cụ tạo tầm nhìn cá nhân tại sách Chấm Dứt Thói Quen Trì Hoãn tại đây.

Tính Kỷ Luật

Làm thế nào để tự giao nhiệm vụ cho bản thân và tuân thủ chúng?

Tính kỷ luật là yếu tố quan trọng thứ hai trong quá trình phát triển cá nhân sau động lực. Thiếu tính kỷ luật là một trong những lý do khiến chúng ta luôn trì hoãn mọi việc ra phía sau. Việc thiết lập tính kỷ luật sẽ giúp bạn rèn luyện khả năng vượt qua cám dỗ, điều chỉnh những cảm xúc cá nhân trong mọi tình huống và quản lý mọi hành vi của mình, không để bất cứ điều gì ảnh hưởng đến quyết định của bản thân.

Không có tính kỷ luật, chúng ta có xu hướng để mặc cho cảm xúc chi phối hầu hết thời gian trong ngày, khiến chúng ta muốn ngồi ỳ lướt điện thoại, uống rượu, hút thuốc, ăn vặt thả phanh cho đến mua sắm vô độ và rất nhiều hoạt động dẫn đến thói trì hoãn.

Con voi và người quản tượng

Theo Chấm Dứt Thói Trì Hoãn, Ludwig đã đưa ra một ẩn dụ điều trên thông qua hình ảnh con voi và người quản tượng. mỗi chúng ta đều sở hữu hai sinh vật độc lập bên trong: Một con voi hoang dã và một người quản tượng điều khiển. Con voi tượng trưng cho cảm xúc, người quản tượng chính là lý trí.

Làm thế nào để học cách điều khiển con voi? Làm thế nào để thuần phục con voi? Khả năng tự điều chỉnh dựa trên cơ sở gì?

Các công cụ sau đây có thể giúp bạn tìm ra giải pháp để thuần phục “con voi” trong mình:

  • Danh sách thói quen: Phát triển thói quen tốt và loại bỏ thói quen xấu. Một trong những phương pháp được đề cập được xem là quan trọng trong công cụ này là phương pháp Kaizen: từng bước nhỏ dẫn đến thay đổi lớn.
  • Việc cần làm hôm nay: Lên kế hoạch, gọi tên cụ thể các nhiệm vụ ưu tiên, xác định thời gian và thứ tự hoàn thành. Điều này sẽ làm giảm thiếu tối đa tình trạng tê liệt khả năng quyết định của bạn.
  • Khí chất anh hùng: học cách bước ra khỏi vùng an toàn, tăng thêm khả năng sống một cuộc đời trọn vẹn.

Tham khảo chi tiết về các công cụ tăng tính kỷ luật tại sách Chấm Dứt Thói Quen Trì Hoãn tại đây.

Ludwig cũng khẳng định rằng khi bạn sử dụng các công cụ chính trên, kèm các phương pháp đi kèm bên trong từng công cụ càng tốt chừng nào thì tính kỷ luật của bạn càng cao chừng đấy! Một tính kỷ luật tốt sẽ giúp bạn hoàn thành tầm nhìn cá nhân của mình càng tốt. Có thể nói, tính kỷ luật chính là mặt đối nghịch của sự trì hoãn.

Kết quả

Làm thế nào để tìm thấy hạnh phúc và giữ gìn hạnh phúc?

Đây chính là điều bạn sẽ nhận được trên hành trình hiện thực hóa tầm nhìn cá nhân và hoàn thành các nhiệm vụ mỗi ngày mà không để bị sao nhãng. Kết quả đôi khi đến với bạn dưới dạng vật chất, nhưng thỉnh thoảng, đó chỉ đơn giản là cảm giác vui vẻ, phấn chấn và tràn đầy động lực để tiếp tục bước những bước tiếp theo. Dù là gì đi nữa, chúng cũng rất xứng đáng được trân trọng.

Tuy nhiên, ngay cả khi đang trên đà thăng tiến, làm được nhiều điều có ý nghĩa và ở trong một hoàn cảnh đầy thuận lợi, bạn vẫn không thể tránh khỏi những khoảnh khắc đi chệch hướng hoặc cảm giác tiêu cực vô cớ. Chúng đến từ sự ảnh hưởng cảm xúc từ bên ngoài, những người xấu tính, những người bi quan, những người luôn tìm cách soi mói và bắt lỗi người khác; cũng có khi chúng bắt nguồn từ bên trong bạn: nỗi sợ thất bại, nỗi buồn từ một biến cố bất ngờ hoặc khi hồi tưởng một chuyện không vui trong quá khứ… Nếu may mắn, chúng sẽ biến mất sau một thời gian, tuy nhiên phần lớn thì chúng sẽ khiến bạn rơi vào một vòng lặp tiêu cực, dễ nản lòng và tự ám thị về mình. Tựa như một chú chuột hamster bị nhốt trong chiếc lồng kính lâu đến mức mặc nhiên từ bỏ nỗ lực thoát khỏi đó dù mọi rào cản đã bị dỡ bỏ, chúng ta trở nên tuyệt vọng và nghĩ rằng mình không đủ khả năng.

Tin tốt là chúng ta hoàn toàn có thể thoát ra khỏi vòng lặp ấy bằng các công cụ và các phương pháp giúp củng cố sức mạnh tinh thần của bạn, cải thiện tâm trạng mỗi ngày và mang động lực nguyên sơ nhất của bạn quay trở về:

  • Công tắc nội tâm: Mọi thứ bên ngoài diễn ra như thế nào phụ thuộc vào cách chúng ta nhìn nhận thế giới này. Công cụ này được tạo ra nhằm giúp người đọc và thực hành vượt qua những thất bại, hoá giải những bất hạnh của số phận đem đến và nỗi đau từ quá khứ.
  • Danh sách dòng chảy: Hãy luôn để những điều tích cực len lỏi vào cuộc sống chúng ta mỗi ngày.
  • Tái khởi động Hamster: là công cụ dùng một lần có thể đưa bạn trở lại đúng hướng nếu cuộc sống đẩy chúng ta lạc lối và rơi vào tình trạng bất lực tập nhiễm.

Những công cụ trên sẽ giúp bạn sống một cuộc đời cân bằng và hạnh phúc hơn.

Tham khảo chi tiết về các công cụ kết quả tại sách Chấm Dứt Thói Quen Trì Hoãn tại đây.

Tính Khách Quan

Học cách tự nhìn ra khuyết điểm

Bạn có thường đánh giá sự việc nào đó từ những kiến thức mà bạn “chắc như đinh đóng cột” không?

Bạn đưa ra quyết định dựa trên cảm nhận cá nhân hay phải trải qua một thời gian tham khảo, chọn lọc cẩn thận?

Bạn có gặp khó khăn khi phải thừa nhận một sự cố xảy ra là do thiếu sót của bản thân chứ không phải bởi yếu tố ngoại cảnh nào tác động cả?

“Tìm kiếm sự thật là một hành trình không bao giờ kết thúc!”

Ludwig cũng đưa ra rất nhiều nghiên cứu đã chỉ rằng: Bộ não con người có xu hướng phớt lờ bất cứ thông tin nào đi ngược lại với những gì bạn hiểu biết từ trước. Sự chủ quan này sẽ cản trở bạn phát triển, nó khiến bạn dễ đưa ra phán đoán sai lầm, không nhận ra khuyết điểm để rút kinh nghiệm và nguy hiểm hơn, bạn có thể kéo theo người khác rơi vào chiếc bẫy của những tính toán sai lầm, những niềm tin lệch lạc. Dù điều này là rất khó khăn, nhưng để có một cuộc sống viên mãn, chúng ta buộc phải rèn luyện tư duy khách quan, học cách nghi vấn trực giác của mình và khiêm tốn với các kiến thức nằm ngoài tầm hiểu biết và cố gắng tự phản biện và phân tích mọi lập luận ngay khi nó vừa xuất hiện trong đầu.

Cuối cùng, một cuộc gặp gỡ với chính mình là bước cần thiết để đánh giá lại toàn bộ hành trình chấm dứt thói trì hoãn. Công cụ này sẽ khơi lại cảm hứng mỗi khi bạn bắt đầu cảm thấy năng lượng của mình đang nhạt dần đi. Đừng bào chữa rằng bản thân quá bận rộn, không có thời gian cho hoạt động này. Hãy xếp nó vào một cuộc hẹn thật nghiêm túc: Cuộc hẹn đánh giá hiệu suất sử dụng công cụ thực hành phát triển cá nhân bạn đã học được xuyên suốt cuốn sách này.

Nếu chưa biết bắt đầu cuộc hẹn như thế nào, Petr Ludwig đã cung cấp một số câu hỏi gợi ý ở phần cuối của cuốn sách, tất cả những gì bạn cần làm là điền câu trả lời, và sẽ thật tốt nếu bạn có thể tự hỏi bản thân thêm nhiều điều hơn nữa. Suy cho cùng, sau tất cả, hiểu rõ chính mình là điều kiện tiên quyết để thành công và hạnh phúc.

Hãy sống hạnh phúc hơn ngay bây giờ!

Song song với phiên bản sách giấy, bạn đọc có thể trải nghiệm phiên bản sách nói được ra mắt song song bởi Ứng dụng tri thức Fonos. Ngoài âm thanh chất lượng và giọng đọc truyền cảm; sách còn có hơn 100 hình ảnh, sơ đồ minh họa một cách sống động những ý tưởng và phương pháp thú vị từ tác giả.

Bạn đọc có thể trải nghiệm thêm phiên bản sách nói của “Chấm Dứt Thói Trì Hoãn” trên ứng dụng Fonos.

Mua ngay phiên bản sách giấy tại:

Chấm Dứt Thói Trì Hoãn không chỉ là một cuốn sách, nó là một lời mời gọi, lời hướng dẫn cụ thể để thay đổi cách chúng ta suy nghĩ và hành động hàng ngày. Bằng cách kết hợp nghiên cứu khoa học với những ví dụ thực tế và bài tập tự luyện, Ludwig đã tạo ra một tác phẩm đắt giá cho bất kỳ ai mong muốn thoát khỏi vòng luẩn quẩn của sự trì hoãn và bắt đầu một hành trình mới hướng tới thành công và hạnh phúc.

Great! You've successfully subscribed.
Great! Next, complete checkout for full access.
Welcome back! You've successfully signed in.
Success! Your account is fully activated, you now have access to all content.