Những tản văn hay nhất cho người trẻ Việt

Người ta thường nói, tản văn không dành cho người trẻ vì họ chưa đủ độ cảm để hiểu được những lớp nghĩa phía sau. Tuy nhiên, trong thời đại mà quá nhiều thông tin nhiễu loạn, tản văn là nơi người trẻ tìm cho mình một chút lắng lại giữa cuộc sống bộn bề lo toan.

Tuy nhiên để tìm một tản văn chất lượng không phải dễ. Mọi người thường nghĩ tản văn ít chữ nên dễ viết. Nhưng nhà văn Đỗ Phấn đã nói rằng tản văn không có số chữ quá nhiều nhưng lại vô cùng tốn chữ bởi mỗi câu chữ viết ra phải cân nhắc thật kỹ để truyền tải thông điệp, ý nghĩa một cách hiệu quả nhất tránh phí phạm.

Tản văn tuy ngắn nhưng người viết cần có độ hiểu biết sâu về đề tại mình chọn, có vốn sống rộng. Thông qua những câu chuyện tưởng chừng như vô cùng đơn giản lại chứa đựng triết lí nhân sinh quan sâu sắc.

Giữa nhiều tản văn, Fonos  lựa chọn 5 cuốn hay nhất để chia sẻ cùng mọi người. Chúng tôi tin rằng, người trẻ ngày nay có đủ sự hiểu biết, đủ sâu sắc để hiểu được những câu chuyện trong tản văn.

Cái nhìn và tấm lòng thơ trẻ trong thế giới của người trưởng thành: Sống vốn đơn thuần- Phong Tử Khải

C: Neta Books

Cuốn sách này còn rất mới, vừa được Nhã Nam phát hành cách đây một tháng. Sống vốn đơn thuần tập hợp 41 bài tản văn và 43 bức tranh tiêu biểu của Phong Tử Khải, miêu tả cuộc sống thường ngày một cách tinh tế đầy tình cảm, thể hiện cái nhìn và tấm lòng thơ trẻ trong thế giới của người trưởng thành.

Tại sao nên đọc sách này?

  • Nội dung: Cuốn sách dù mới chỉ được Nhã Nam phát hành, nhưng đã được tác giả viết cách đây gần một thế kỉ nhưng những giá trị vẫn vẹn nguyên
  • Tranh minh hoạ: 43 bức tranh trong sách do Phong Tử Khải vẽ. Từ trước đến nay, tranh của ông nổi tiếng là hài hước, dí dỏm. Được lưu truyền rộng rãi và nhiều người sưu tầm.

Fonos trích dẫn lời của Nhã Nam vào đây để thuyết phục bạn thử đọc tản văn này nhé!

“Sống, vốn là chuyện đơn thuần như thế.
Đơn thuần là tu tâm, tấm lòng chất phác đôn hậu, thuần khiết chuyên chú, sống thật với chính mình; đơn thuần là trí tuệ, hóa phức tạp thành đơn giản, nhìn thấu sự đời, coi nhẹ mọi được mất. Phóng khoáng dạo chơi cõi trần thế, bình thản trải qua cả kiếp người.”
Sách nói Sống Vốn Đơn Thuần của tác giả Phong Tử Khải | Fonos
Viết bởi tác giả Phong Tử Khải , độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Sống Vốn Đơn Thuần miễn phí!

Hành trình nhìn vào cái chết để ta thấy trân quý từng phút giây: Điểm đến cuộc đời - Đặng Hoàng Giang

Ngày từ bìa sách ta đã có thể nắm được bao quát nội dung “Đồng hành với người cận tử và những bài học cho cuộc sống”.

C: Mộc Miên

Không điều gì dạy chúng ta lòng biết ơn tốt hơn hết là cái chết. Cái chết làm mỗi người nhận ra, đời người là hữu hạn, hãy luôn trân trọng mỗi phút giây ta có. Những câu chuyện của tác giả có buồn nhưng không bi. Là ca ngợi nghị lực phi thường của những nhân vật trên hành trình cận tử nhưng vẫn kể lại những phút yếu đuối của chính họ. Cho ta thấy ai ngoài kia cũng có quyền yếu đuối khi khó khăn, không phải cứ mạnh mẽ sẽ luôn được ca ngợi.

Cuốn sách này có phải dành cho người trẻ không? Những người đang ở đỉnh cao của sức khoẻ. Đây là cuốn sách dành cho các bạn, đọc để thấm thía về cái chết - điều mọi người luôn tránh nói cho người trẻ. Đọc để chậm lại nghĩ về những người xung quanh mình.

Bạn có thể thử MIỄN PHÍ chương 1 sách nói Điểm đến cuộc đời trên ứng dụng Fonos

Sách nói Điểm Đến Của Cuộc Đời của tác giả Đặng Hoàng Giang | Fonos
Viết bởi tác giả Đặng Hoàng Giang, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Điểm Đến Của Cuộc Đời miễn phí!

Cuốn sách giúp bạn gác lại những những ngổn ngang cảm xúc phức tạp, những dằn vặt chính bản thân mình để tìm an yên: Có những điều chẳng thế nói cùng ai- Minh Nhật

C: Sky Books

Với những bạn 9X, anh Minh Nhật vừa quen vừa lạ. Quen vì anh chính là anh Sky, “chàng hoàng tử teenstory” hỗ trợ những khúc mắc của các bạn trẻ trên báo Hoa Học Trò ngày nào. Vừa lạ với vai trò là tác giả tản văn.

Có lẽ vì khoảng thời gian làm việc rất nhiều với các bạn trẻ, Minh Nhật có sự đồng cảm với cảm xúc của những người trẻ. Anh biết rằng, trong mỗi người đều có những câu chuyện, những kí ức và những cảm xúc không biết chia sẻ với ai. Tản văn của  sẽ cùng bạn chạm tới những khoảng trống lâu nay bạn muốn giải bày.

Cuốn sách dẫn dắt bạn qua hai phần: Ngày và Đêm, để bạn tự đối thoại với những cảm xúc của chính mình qua từng câu chữ.

Tên tản văn nghe có vẻ buồn nhưng Fonos tin rằng, sau khi gấp cuốn sách lại, bạn tìm thấy bình yên cho chính mình.

Thương mình trước đã, còn lại tính sau: Yêu những điều không hoàn hảo - Hae Min

C: Bookademy 

Trở về Seul sau một thời gian làm việc ở Mỹ năm 2015, Đại đức Haemin mở trường Trị liệu tâm hồn. Đại đức là một người có sức ảnh hưởng rất lớn đến giới trẻ Hàn Quốc.

Trong một thế giới mà truyền thông luôn cổ vũ cho những điều hoàn hảo, cho sự thành công đo bằng một thước đo chung cho tất cả mọi người, là một người bình thường ta cảm thấy bản thân mình là kẻ thất bại. Là một người trẻ “giữa thành phố sống chồng lên nhau", đã bao lần bạn muốn từ bỏ?

Người ta hay nói, mỗi khi muốn từ bỏ, hãy nhớ lí do mà mình bắt đầu. Vậy Fonos nói, nếu muốn từ bỏ, hãy đọc “Yêu những điều không hoàn hảo". Cuốn sách như mạch nước ngầm, nhẹ nhàng, trong vắt, sâu lắng len lỏi qua từng góc nhỏ trong tâm hồn của bạn và rồi bạn chợt nhận ra “cách để chấp nhận bản thân không hoàn hảo giữa một thế giới ai cũng phấn đấu cho sự hoàn hảo".

Fonos hi vọng bạn chấp nhận chính mình và “yêu những điều không hoàn hảo"!


Đi dọc đi ngang, từ Trung Quốc đến Hàn Quốc về lại Việt Nam, hình như chưa có tác giả nữ nào nhỉ? Để Fonos chốt bài ngày hôm nay cùng với nhà văn của mộc mạc, của bình dị Việt Nam nhé!


Thưởng thức ly trà: Đong Tấm Lòng - Nguyễn Ngọc Tư

Có một bạn độc giả của cô Tư đã so sánh tản văn của cô Tư như một tách trà. Fonos xin phép được chia sẻ bình luận của bạn Lemt trên Goodreads:

“ Những tản văn của cô Tư, có lẽ không nên đọc quá nhiều cùng một lúc. Chỉ nên đọc từng mẩu truyện nhỏ từ từ. Như thưởng thức một ly trà. Nếu quá tham lam thì đầu lưỡi sẽ đắng ngắt, vì lẽ ấy sẽ không thể biết trà ngon. Đọc văn cô Tư giống như uống trà. Bởi uống trà là một thói quen của biết bao thế hệ, nhưng không phải ai cũng biết uống. Những câu chữ, những câu chuyện của cô, đọc thấy rất gần gũi mà không nhàm chán, nếu biết đọc. Giọng văn của cô để lại chút hoang hoải như dư vị đắng của trà nơi đầu lưỡi. Đủ để lòng người tĩnh tại. Đủ để những bộn bề tạm lắng xuống. Nhưng cũng vì cái hoang hoải ấy nếu cứ kéo dài liên tục sẽ làm lòng trĩu nặng. Thế nên người ta chỉ nên nhấm nháp từ từ cái buồn bảng lảng ấy. Uống trà không thể vội. Và đọc Nguyễn Ngọc Tư cũng thế.”

Vậy để Fonos mời bạn ly trà này nhé, một ly trà vẫn đậm chất miền Tây, vẫn là nỗi buồn man mác, vẫn là Nguyễn Ngọc tư dù tản văn hay truyện. Nhưng ly trà này có thêm giọng đọc xuất sắc cùng âm thanh mang bạn du lịch đến miền Tây trong một ngày đẹp trời.

Bạn có thể thử chương 1 sách nói Đong tấm lòng trên ứng dụng Fonos

Sách nói Đong Tấm Lòng của tác giả Nguyễn Ngọc Tư | Fonos
Viết bởi tác giả Nguyễn Ngọc Tư, độc quyền tại Fonos. Hãy tải ngay ứng dụng Fonos và trải nghiệm chương đầu tiên của cuốn sách nói Đong Tấm Lòng miễn phí!

Đây là những tản văn hay nhất cho người trẻ. “Giữa thành phố sống chồng lên nhau”, mình vẫn “chưa về quê nuôi cá và trồng thêm rau” được, thì một buổi tối đắm mình trong những câu chữ thấm đậm tính nhân văn sẽ giúp tâm hồn bạn thư giãn rất nhiều.

Hoặc bạn có thể tham khảo những cuốn sách hay nhất của thầy Thích Nhất Hạnh để tìm an yên trong từng câu chữ nhé.

Và nếu bạn yêu sách, đừng quên tham gia Book Club cùng chị Thái Vân Linh để tham gia thảo luận sách hằng tuần nhé!