Trải nghiệm sống và tầm nhìn sâu sắc của Giáo sư Phan Văn Trường

Tác giả 26 Th02 2024

Giáo sư Phan Văn Trường là một trong những chuyên gia hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực quản trị. Thầy là người có trải nghiệm sống vô cùng phong phú và có nhiều góc nhìn sâu sắc về cuộc sống.

Đồng thời, thầy luôn là người đi đầu trong việc kích lệ thế hệ trẻ phát triển tư duy sáng tạo và táo bạo, hướng họ tới việc đóng góp nhiều hơn cho đất nước. Những quyển sách của Giáo sư Phan Văn Trường không chỉ là nguồn tài liệu học thuật mà còn là nguồn cảm hứng cho những ai muốn phát triển bản thân và nâng cao kỹ năng quản lý, lãnh đạo trong sự nghiệp của mình.

Cùng Fonos nhìn lại những chia sẻ của Giáo sư (GS) Phan Văn Trường tại buổi Deep Dive để hiểu thêm thông điệp và truyền tải nguồn cảm hứng giúp phát triển tư duy, dám nghĩ dám làm nhé!

Việt Nam là một trong những dân tộc tuyệt vời nhất thế giới

GS. Phan Văn Trường: “Tôi đã đi thăm và quan sát hơn 30 vùng miền, tôi thấy nhiều người Việt Nam mình không hiểu được rằng đất nước mình là một trong những dân tộc tuyệt vời nhất thế giới, mọi người thường hay đánh giá thấp đất nước của chính mình lắm.

Nếu cuộc sống của mình chỉ có 4 tứ khoái thôi thì mình chẳng cần một đất nước nào khác cả. Chúng ta có biển, hồ, có đồng bằng, có những cánh rừng với đa dạng khoáng sản, sinh vật trù phú. Chúng ta cũng có một dân tộc quá tuyệt vời, phụ nữ thì ai cũng xinh đẹp và đàn ông ai ai cũng nhanh nhẹn, thông minh. Một đất nước đẹp như thế này, nhiều tiềm năng như thế này, với những nhân tố thông minh, chăm chỉ như thế này, thì tại sao chúng ta lại chịu đứng sau những nền kinh tế khác? Đó là vì chúng ta đã có một lối tư duy sai, tôi chắc chắn muốn thay đổi tư duy sai đó, cái mà tôi gọi là “nội lực”.

Hãy tìm hiểu tại sao, tại sao và tại sao nữa, từ đó có thể hình thành một chuỗi mắc xích sự việc diễn ra.

GS. Phan Văn Trường: “Theo tôi thì chúng ta là một dân tộc lí luận cục bộ mà thiếu mất lí luận hệ thống. Khi tôi gặp sinh viên Việt Nam thì các bạn rất ít người có khả năng có thể nối các mắc xích lại với nhau, nên những câu nói diễn đạt của các bạn đều rất ngắn, chỉ trực diện vấn đề đang diễn ra mà không đi sâu vào vấn đề cốt lõi. Đó là vì các bạn không có khả năng lí luận hệ thống, một yếu tố giúp cho chúng ta có thể suy nghĩ và nghiên cứu sâu hơn. Có một số thầy cô luôn bảo học sinh mình học thuộc lòng đoạn này, đoạn kia vì nó quan trọng nhưng tại sao nó quan trọng thì không làm rõ cho học sinh, sinh viên thấy. Nếu chúng ta cứ đi theo lối học thuộc lòng mà không đặt ngược lại câu hỏi tại sao, từ đâu mà có, thì sẽ không bao giờ có được sự lí luận hệ thống. Tôi luôn luôn bảo sinh viên rằng hãy tìm hiểu tại sao, tại sao tại sao nữa, từ đó có thể hình thành một chuỗi mắc xích sự việc diễn ra, giúp chúng ta định hình được sự việc một các khái quát và hệ thống nhất.”

Tứ trụ của Cấy Nền: Bình Đẳng, Hồn Nhiên, Thẳng Thắng, Tích Cực

Dựa trên 4 giá trị cốt lõi: Bình Đẳng – Hồn Nhiên – Thẳng Thắn – Tích Cực,Cấy Nềnđược khởi xướng bởi Giáo sư Phan Văn Trường vào năm 2019. Đây là một hệ sinh thái kết nối và tương hỗ lẫn nhau trên các khía cạnh: Nông nghiệp, Du lịch, Giáo dục, Y tế, Pháp lý, Tài chính, Farmstay, Truyền thông, Coaching, Nghệ thuật,...

GS. Phan Văn Trường: “Khi tạo ra Cấy Nền, việc đầu tiên tôi quyết định là không đưa đồng tiền vào tập thể. Chúng ta tạo ra giá trị chứ không tạo ra đồng tiền. Khi tôi cùng 21 anh em nông dân thành lập Câu lạc bộ khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam cũng không có thủ quỹ và quỹ, mọi người trao giá trị cho nhau một cách trực tiếp.

Bình đẳng cũng là một yếu tố tôi đưa vào Cấy Nền, ở Cấy Nền thì ai cũng bình đẳng như ai cả. Thầy cũng là mọi người, mọi người cũng là thầy của nhau. Ví như tôi đi đâu, làm cho Cấy Nền tôi cũng tự chi trả mọi chi phí cho mình từ vé máy bay đến tiền khách sạn, tôi cũng dạy học miễn phí. Sau bình đẳng thì chúng ta phải “hồn nhiên” nữa, dân tộc chúng ta muốn thương nhau phải hồn nhiên trước đã: Hồn nhiên để không tính toán, không so sánh thiệt hơn. Ngoài ra, sự thẳng thắng trong một tập thể cũng đóng vai trò quan trọng, nó tạo nên sự giải quyết tốc độ trong mọi vấn đề trong cuộc sống. Chúng ta tập trung vào vấn đề của nhau, góp ý và thẳng thắng trao đổi quan điểm của mình cho nhau. Cuối cùng là mình phải tích cực, tất cả những gì xảy ra chỉ là bài học, mình không đem nó ra để chỉ trích ai cả mà chỉ tập trung giải quyết vấn đề trước mắt thôi!

Với 4 yếu tố đơn giản như thế, nó đã thay đổi và làm nên cả một hệ sinh thái Cấy Nền.”

“Chúng ta có đầy đủ nhiên liệu và nhân sự để có thể làm cho Việt Nam chúng ta trở thành một cường quốc.”

GS. Phan Văn Trường: “Chúng ta có đầy đủ nhiên liệu và nhân sự để có thể làm cho Việt Nam chúng ta trở thành một cường quốc. Và đất nước ta phải đứng trong 20 top đầu trên thế giới thì mới đúng, mới xứng đáng với vai trò của chúng ta, xứng đáng với nguồn tài nguyên mà vũ trụ ban tặng cho Việt Nam mình. 

Tôi thấy rằng là những người lãnh đạo trẻ thầy gặp đều là những người rất giỏi giang và xứng đáng, vì đã cao tuổi rồi nên tôi chỉ mong mình trao đi được tư duy và nền tảng kiến thức tốt cho các bạn, từ đó có thể đưa các bạn đến những hướng đi tốt đẹp cho bản thân, cho đất nước. Cuối cùng, bằng những kinh nghiệm từng trải của chính mình, tôi muốn đóng góp một phần nhỏ để làm thức tỉnh và giúp nhiều người hiểu được rằng: Bản thân mỗi người có rất nhiều tiềm lực mạnh mẽ, có nhiều điều để làm đẹp cho đất nước. Mong các bạn sẽ tìm ra được nội lực và hướng đi thực sự của chính bản thân mình!”

Bộ ba tựa sách “Kết Tinh Một Đời”

Fonos rất vui khi là nơi được gửi gắm để cho ra mắt độc quyền phiên bản sách nói của bộ ba tựa sách “Kết tinh một đời” của Giáo sư Phan Văn Trường. Đây luôn là những tựa sách đứng đầu trong những quyển sách được quan tâm nhất tại Fonos, là tài liệu tham khảo quan trọng trong cộng đồng doanh nghiệp và giáo dục quản trị tại Việt Nam, phản ánh sự đóng góp lớn của Giáo sư Phan Văn Trường đối với lĩnh vực này.

Một Đời Quản Trị - Cung cấp cái nhìn thấu đáo về nghệ thuật và khoa học trong quản trị

Có nhiều người nhầm lẫn giữa khái niệm quản trị và quản lý, đặc biệt là nhà lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp. Sự nhầm lẫn này không mang lại khác biệt rõ rệt ngay tức thì nhưng lại là yếu tố quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp.

"Quản Trị Một Đời" không chỉ đi sâu vào vấn đề nghệ thuật quản trị - một lĩnh vực vẫn còn nhiều điều chưa được khám phá tại Việt Nam, mà còn mô tả hành trình cuộc đời đầy ấn tượng của Giáo sư Phan Văn Trường, một nhân vật Việt Nam nổi tiếng trên bình diện quốc tế.

Lắng nghe chương 1 miễn phí của tựa sách này tại đây nhé!

Tựa sách không chỉ đề cập đến kỹ năng quản lý, mà còn phản ánh sâu sắc về tầm quan trọng của việc hiểu biết văn hóa doanh nghiệp và phát triển đội ngũ. Thông qua những trải nghiệm thực tế của cả một đời của chính mình, Giáo sư đem đến cho chúng ta một cái nhìn đa chiều, khái quát nhất về vấn đề: Quản trị chính là câu chuyện giữa người với người. Phần lớn vấn đề quản trị đều phát sinh từ con người, cần có sự tham gia trực tiếp của trực giác và trái tim.

Một Đời Thương Thuyết - Trải nghiệm từ một người thường xuyên “xông pha trận mạc” đàm phán

Với hơn bốn thâp kỉ am hiểu sâu rộng trong nghề và cả nghiệp thương thuyết, Giáo sư Phan Văn Trường, Cố vấn thương mại quốc tế của chính phủ Pháp, đã nỗ lực truyền tải hết những kinh nghiệm và trải nghiệm của mình thông qua tựa sách này. Đây được xem là nguồn cảm hứng cho những ai muốn nâng cao khả năng giao tiếp của mình trong kinh doanh và cuộc sống hàng ngày.

Không chỉ dừng lại ở lý thuyết học thuật mà tác phẩm còn có khả năng đưa độc giả vào thế giới của các cuộc đàm phán chân thực, như thể họ đang trải nghiệm từng tình huống. Cùng với giọng đọc hấp dẫn, sự thấu hiểu và hoà mình vào tác phẩm của các voice talents tại Fonos, người nghe sẽ cảm nhận mỗi chương như một câu chuyện ngắn hấp dẫn, đầy những tình tiết lôi cuốn.

Lắng nghe chương 1 miễn phí của tựa sách này tại đây nhé!

Một Đời Như Kẻ Tìm Đường - Phản ánh suy tư cá nhân và triết lý sống của chính Giáo sư.

Một Đời Như Kẻ Tìm Đường là một quyển sổ nhỏ, được giáo sư đúc kết từ kho kinh nghiệm sống phong phú của mình từ những năm tháng tuổi trẻ cho đến khi đã đến tuổi xế chiều. 

Đây không chỉ là một hồi ký về cuộc đời và sự nghiệp của tác giả mà còn là một hành trình tìm kiếm ý nghĩa và mục đích trong cuộc sống, những bài học về sự kiên trì, lòng dũng cảm, và tầm quan trọng của việc không ngừng học hỏi và phát triển bản thân. Chỉ khi chúng ta thấu hiểu rõ chính mình, cùng một tinh thần luôn sẵn sàng đối mặt với những điều sắp tới, thì lúc đấy chúng ta mới có thể tìm ra được hướng đi đúng đắn cho riêng mình.

Lắng nghe chương 1 miễn phí của tựa sách này tại đây nhé!

Thông qua giọng đọc tại Fonos, người nghe sẽ được đắm chìm vào nội dung tựa sách như những lời tâm tình, sẻ chia, từ đó lắng nghe thêm nhìn góc nhìn đa chiều, sâu rộng, giúp gỡ rối những mong lung trong suy nghĩ của mình.

Mỗi tựa sách trong bộ ba này đều mang một thông điệp riêng biệt, nhưng khi kết hợp lại, chúng tạo nên một bức tranh toàn diện về hành trình phát triển cá nhân và nghề nghiệp. Đây không chỉ là những cuốn sách để đọc một lần và quên đi, mà là những nguồn tài liệu có giá trị để tham khảo, suy ngẫm và áp dụng trong suốt cuộc đời.

Theo dõi Blog Fonos để đón đọc thêm những thông tin mới nhất sắp tới nhé!

Great! You've successfully subscribed.
Great! Next, complete checkout for full access.
Welcome back! You've successfully signed in.
Success! Your account is fully activated, you now have access to all content.